Ấm lòng “nồi cháo nghĩa tình” sẻ chia với người bệnh

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:52
Nhiều năm qua, cứ vào thứ 6 hằng tuần tại Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (số 263 đường Phùng Hưng, phường Phú La,quận Hà Đông, Hà Nội), những tình nguyện viên của CLB Tình nguyện C500 (thuộc Học viện ANND) lại cùng các nhà hảo tâm mang những nồi cháo đượm nghĩa tình tới với các bệnh nhân đang điều trị tại đây…


Đều đặn vào mỗi sáng sớm thứ 6 hằng tuần, tại ngôi nhà 125 Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội của gia đình anh Nguyễn Viết Thế đã sáng đèn. Căn nhà nhỏ này đã nhiều năm qua là nơi cho ra lò những nồi cháo thơm phức, ấm áp, thắm đượm nghĩa tình. 

Thượng úy Dương Xuân Khiêm, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện ANND cho biết, hoạt động phát cháo tại Viện Bỏng đã được CLB duy trì trong suốt hơn 3 năm qua, hiện càng ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo dựng được sự tin tưởng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Xuất phát từ ý tưởng của gia đình anh Nguyễn Viết Thế với mong muốn được đóng góp, chia sẻ nỗi đau, khó khăn tới các gia đình, đặc biệt là các bệnh nhân đang phải điều trị, hằng ngày hằng giờ chống chọi lại những cơn đau do bỏng hành hạ. 

Sau khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, mong muốn làm công việc ý nghĩa, nhân văn này của gia đình anh Thế, tuổi trẻ đơn vị đã đề xuất và được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cho phép CLB Tình nguyện C500 được đồng hành, phối hợp.

 Đây cũng hoạt động nhân văn, có ý nghĩa giáo dục chính trị tư tưởng lớn cho các học viên, hi vọng mô hình này sẽ tiếp tục tạo được sự lan tỏa, thu hút, đưa những tấm lòng nhân ái lại gần nhau hơn để cùng mang những món quà tinh thần giàu nghĩa tình đến được với nhiều bệnh nhân hơn…

Các tình nguyện viên đang phát những suất cháo cho bệnh nhân tại Viện Bỏng Quốc gia.

Theo chân các tình nguyện viên của CLB C500 từ sớm, chúng tôi có mặt tại nhà anh Thế mới thấy được sự kỳ công, chu đáo trong bếp núc để có 2 nồi cháo to phát tới các bệnh nhân tại Viện Bỏng Quốc gia. Tất cả các nguyên liệu như rau, củ, quả đến thịt lợn đều được lựa chọn cẩn thận từ những cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó về ngâm nước, rửa sạch, xay nhuyễn. 

Luôn tay khuấy đều những nồi cháo to đang tỏa mùi thơm lừng, bổ dưỡng cùng các tình nguyện viên, anh Thế tâm sự: “Mỗi con người nên cố gắng làm việc tốt hằng ngày, không phải để được báo đáp, quan trọng nhất là lòng mình thấy thanh thản. Được chung tay với các sinh viên trẻ, căng đầy nhiệt huyết, mong mỏi cống hết cho xã hội, mình nhận thấy tinh thần trách nhiệm “đã làm là quyết không từ bỏ” của các bạn rất đáng trân quý. Và quan trọng hơn hết, mình nhìn thấy ở mọi người toát lên tình yêu thương, sự đồng cảm và thấu hiểu với những con người không may mắn hơn mình. Tất cả những điều đó đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp, là động lực để hoạt động ngày càng thêm mạnh mẽ, việc làm hiệu quả hơn nữa…”.

Bê bát cháo nóng hổi nhận từ tay các tình nguyện viên về phòng cho con, mẹ của bệnh nhân nhi bị bỏng do nước sôi đổ vào người Trương Bách An, 3 tuổi, quê ở Quỳ Hợp, Nghệ An thổi từng thìa cháo bón cho con, chị bảo: “Hai vợ chồng mình công ăn việc làm đã bấp bênh, con nhỏ lại bị bỏng khiến cuộc sống thêm khốn khó. Vào viện rất nhiều thứ phải chi tiêu nên hai mẹ con phải ăn uống tằn tiện, tiết kiệm để trang trải viện phí nên với gia đình mình, những bát cháo bổ dưỡng cùng lời động viên tinh thần của các chiến sĩ Công an mình trân trọng vô cùng…”.

Là một trong những người có “thâm niên” gắn bó với hoạt động lâu nhất, từ khi chương trình được triển khai, học viên Văn Đình Kiên Sang, lớp B14 D46 cho biết, cứ khoảng 9h30, những nồi cháo được chuyển tới Viện, đó cũng sẽ là thời điểm mọi người đi phát phiếu và mời người nhà bệnh nhân xuống tầng 1 để nhận phần cháo, sữa của mình. 

Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng sẽ chuyển các suất cháo lên tầng 2, nơi điều trị của các bệnh nhân bị bỏng nặng. Bên cạnh đó, nhóm còn mua thêm bánh kẹo, đồ chơi để tặng các bệnh nhi. Mỗi đợt nhóm thiện nguyện sẽ phát được khoảng 300 suất cháo phục vụ bệnh nhân ở đây. 

“Thông thường một buổi phát cháo như thế sẽ kéo dài trong khoảng 1 tiếng rưỡi và lần nào cũng vậy, nồi cháo luôn cạn đến hạt cuối cùng. Nhìn bệnh nhân đón nhận các phần quà trong niềm vui thì mọi mệt mỏi của các tình nguyện viên như em đều tan biến. Tất cả đều cảm thấy ấm lòng, thêm quyết tâm, kiên trì vì ít nhiều mình đã góp được chút sức lực nhỏ bé để động viên, tiếp thêm tinh thần giúp người bệnh lạc quan, thêm nghị lực và mau chóng khỏe mạnh…” - áo ướt đẫm mồ hôi, nở nụ cười tươi, Sang chia sẻ.

Hoạt động “nồi cháo nghĩa tình” được duy trì ổn định suốt nhiều năm qua, bên cạnh nguồn kinh phí từ hoạt động gây quỹ của CLB Tình nguyện C500 còn có sự đóng góp không nhỏ của gia đình anh Nguyễn Viết Thế. 

Được biết, CLB được thành lập vào ngày 12-3-2012, trực thuộc Đoàn thanh niên Học viện ANND với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho tuổi trẻ, giúp đoàn viên thanh niên nâng cao các kỹ năng cho bản thân, là hành trang cho các em sau khi ra trường. 

Để cho rất nhiều hoạt động tình nguyện được thường xuyên và phát triển rộng khắp, CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động gây quỹ theo chương trình như: Bán móc khóa, bán nước, bán bánh trung thu... Một phần kinh phí đó được trang trải để phục vụ cho các chương trình trong đó có hoạt động phát cháo tình nguyện. 

Cùng với sự đồng hành của các nhà hảo tâm như gia đình anh Nguyễn Viết Thế, chắc chắn rằng những hoạt động như thế này sẽ vẫn tiếp tục được duy trì và không ngừng phát triển…

Thảo Vy
.
.
.