Báo CAND tiếp tục cứu trợ vùng tâm lũ Quảng Bình:

Ấm lòng người dân vùng lũ Quảng Sơn

Thứ Ba, 18/10/2016, 17:10
Ngày 18-10, Đại diện Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND tiếp tục về với Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình trao quà cho người dân vùng lũ. Quảng Sơn là xã nằm bên bờ nam sông Gianh, nơi thường phải hứng chịu những thiệt hại lớn trong bão, lũ của mảnh đất vùng cát Quảng Bình.

Cách đây 3 năm, hơn 400 nhà dân nơi đây đã bị đổ sập khi trận cuồng phong lốc xoáy đi qua. Tất cả tài sản người dân chắt chiu làm lụng đều bị bão lốc, nước lũ cuốn trôi. Sau đó, nhiều người dân trong cả nước đã chung tay giúp đỡ người dân Quảng Sơn gượng dậy để dần ổn định cuộc sống. 

Khi người dân đang tất tả lo toan cuộc sống hằng ngày, thì mấy ngày qua mưa lũ lại một lần nữa nhấn chìm nhà cửa, tài sản của người dân nơi đây.

Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn ông Mai Trung Kiên cho biết, chỉ vài tiếng đồng hồ nước lũ đổ về, cả Quảng Sơn đã ngập chìm từ 1m đến 3m. Gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng đối với nhân dân trên địa bàn. 
80 phần quà của Báo CAND hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Sơn

Với dân số 1537 hộ, Quảng Sơn có đến gần 50% hộ nghèo và cận nghèo. Đưa 80 phần quà gồm mỳ tôm, bột ngọt, đường, dầu ăn, nước mắm, lương khô…về Quảng Sơn, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp khi tận tay trao từng phần quà đến tận tay người dân. 

Chúng tôi hy vọng phần quà hỗ trợ của Báo CAND phần nào giúp đỡ người dân vượt qua hoạn nạn do mưa lũ.

Khi chiếc xe chở hàng vừa đến, hàng chục người dân đã giúp chúng tôi chuyển hàng vào sân. Niềm vui của mỗi người dân nơi đây như lan tỏa, giúp chúng tôi xua tan mệt mỏi vừa trải qua một chặng đường dài. 

Đoàn cứu trợ của Báo CAND trao quà cho người dân xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình.

Chị Đinh Thị Bông cầm tay chúng tôi hồi lâu cho biết, nước ngập ngang mái nhà, cả nhà chị phải leo lên gần nóc nhà để tránh lũ. Tất cả tài sản đều bị chìm trong lũ, nước lũ rút không còn lương thực, vợ chồng chị đang suy tính chưa biết tạm đỡ vào đâu thì may mắn có Báo CAND đến sẻ chia kịp thời. 

80 hộ gia đình đến nhận quà cứu trợ, mỗi mảnh đời, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là đang chồng chất khó khăn sau lũ. 

Cầm trên tay phần quà vừa nhận, bác Mai Xuân Thắng thổ lộ với chúng tôi, từ chiều tối nghe xã thông báo gia đình nằm trong diện danh sách được trao quà đợt này, tôi đã dậy sớm hơn ngày thường để ra UBDN xã cùng bốc dỡ hàng cứu trợ với đoàn. 

Chứng kiến cảnh người dân giúp đỡ, hỗ trợ nhau đi trên con đường làng đưa quà về nhà chúng tôi thấy lòng mình ấm lại.

Cuối buổi trao quà, nhiều người dân còn nán lại cầm tay chúng tôi thật chặt với lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, đến Báo CAND đã đồng hành, giúp đỡ người dân trong lúc hoạn nạn.

 Rời Quảng Sơn, chúng tôi về phường Quảng Thuận đến thắp nhang, viếng ba con anh Nguyễn Văn Hà (43 tuổi) và con gái Nguyễn Thị Kiều Linh (18 tuổi). 

Khoảng 21h ngày 14-10, khi cơn mưa dần nặng hạt, nước bên cánh đồng làng nước lên mấp mép mặt đường, anh Hà cầm lưới ra thả như hằng ngày anh vẫn làm để góp phần trang trải cuộc sống. Con gái Nguyễn Thị Kiều Linh nằng nặc đòi đi cùng ba. Là chị cả của hai đứa em đưa lên bảy, đứa lên 4 nên hằng ngày Linh đều đỡ đần ba mẹ công việc gia đình.

Trước đó mỗi lần anh Hà đi thả lưới, Linh lại giúp ba gỡ từng con cá, những câu chuyện không đầu, không cuối của Linh giúp anh Hà ấm áp hơn trong nhiều đêm thả lưới mưu sinh. Khi anh Hà cùng con gái đang thả lưới thì nước lũ đầu nguồn ập về quá nhanh, hai ba con chới với trong dòng lũ rồi mất tích giữa màn đêm đặc quánh. 

Đại diện Báo CAND và Công an thị xã Ba Đồn đến thắp nhang, phúng viếng cha con anh Nguyễn Văn Hà bị chết đuối thương tâm trong lũ.

Nhận được hung tin từ phía gia đình, Công an thị xã Ba Đồn đã dùng 2 chiếc ca nô cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ lao vào dòng nước tìm kiếm. Song nước lũ một lúc một lên nhanh, ba con anh Hà vĩnh viễn không trở về. 

Đến 7h sáng ngày 16-10, khi nước lũ đã rút, người dân mới phát hiện thi thể của 2 cha con anh Hà tại đường Lý Thường Kiệt, đoạn qua phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn. 

Trao 2 triệu đồng phúng viếng cho thân nhân gia đình anh Hà, lòng chúng tôi như thắt lại khi chứng kiến 2 đứa con thơ của anh quàng khăn tang đứng cạnh bàn thờ…

Rời Quảng Thuận, chúng tôi lại tiếp tục lên đường để kịp đến với nhiều mảnh đất vùng lũ, bởi chúng tôi hiểu còn rất nhiều nơi đang rất cần sự sẻ chia.

Dương Sông Lam
.
.
.