Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”:

200 suất quà Tết sớm đến với đồng bào nghèo tỉnh Lào Cai

Thứ Ba, 08/01/2019, 19:22
Trên dải đất hình chữ S chúng ta, đâu đó vẫn còn những mảnh đời éo le, gia cảnh khó khăn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và nhà tài trợ - Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi đã đến với tỉnh Lào Cai để thăm hỏi, tặng quà Tết sớm tới bà con có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.


Ấm áp biên thùy

Sáng 8-1, mưa mỗi lúc một nặng hạt. Chiếc xe của chúng tôi men theo tỉnh lộ 156 để đến với huyện vùng cao biên giới Bát Xát. Nơi đây có đường biên kéo dài gần 100km. Địa hình với ¾ diện tích là đồi núi. Cuộc sống của bà con gặp không ít khó khăn, nhất là mưa lũ thường xuyên ập đến. Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi cũng đã về đây cùng nhà tài trợ thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị chết, mất tích và thiệt hại nặng nề do mưa lũ tràn qua địa bàn. Trở lại đây đúng dịp cận Tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận không khí rộn rã của một mùa xuân mới đang chực lan tỏa nơi đây. Khó khăn đã nhường chỗ cho tình người thân thương.

Anh Tẩn Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan khoe với chúng tôi, những năm qua, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành cũng như những nỗ lực của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Thế nhưng, do địa hình chia cắt, thời tiết khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vẫn còn cao với 34,8%. Năm nay, do 35 hộ gia đình ở thôn Sủng Hoảng (trước đó bị lũ cuốn trôi nhà) đã chuyển đến khu tái định cư thuộc thôn Van Hồ nên buổi trao quà Tết năm nay được tổ chức tại Nhà văn hóa mới xây của thôn.

*Thông qua Báo CAND, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi ủng hộ đồng bào nghèo 500 triệu đồng, trong đó, tỉnh Lào Cai: 100 triệu đồng

8h30, bên trong Nhà văn hóa thôn Van Hồ có đông bà con dân tộc Dao, Phù Lá. Cán bộ văn hóa xã rà soát lại một lượt các trường hợp lên nhận quà Tết. Bà con, ai cũng hồ hởi vui mừng.

Cùng đi với đoàn công tác xã hội – từ thiện của Báo CAND, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi, Công an tỉnh Lào Cai hôm nay còn có bà Lê Ánh Hằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh Lào Cai. Bà Hằng hồ hởi cho biết, năm nào cũng vậy, đồng bào nghèo trên địa bàn cũng nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ những người làm báo CAND và nhà hảo tâm. Những phần quà do đoàn công tác gửi tặng đã góp phần động viên bà con tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.  

Tại buổi trao quà, Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật thay mặt đoàn công tác đã chia sẻ về các chương trình xã hội – từ thiện, vì an sinh xã hội trong đó có chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND; đồng thời tận tay trao 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng – do Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi ủng hộ tới bà con nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Qua đó, mong muốn bà con có thêm một mùa xuân ấm áp.

Đại diện Báo CAND cùng đại diện Sở Nội vụ và Công an tỉnh Lào Cai trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Phìn Ngan.

Địu theo cậu con trai Chảo Quốc Anh mới 4 tháng tuổi trên lưng, sau khi nhận quà Tết, chị Chảo Tả Mẩy, ở thôn Sủng Hoảng vui mừng bảo rằng: “Mình nhận quà vui lắm. Có tiền rồi, mình sẽ đi mua áo, mua ủng mới cho bé nhà mình! Sắp Tết rồi!”. Trò chuyện với chị Mẩy, chúng tôi được hay, trận lũ lịch sử tràn qua địa bàn thôn Sủng Hoảng cuối tháng 8-2016 đã cướp đi người bà và em trai mình. Ngôi nhà của gia đình chỉ sau một đêm đã biến thành cánh “đồng đá”. Được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ngôi nhà mới của gia đình chị được xây mới ở khu tái định cư này.

Đông bà con có mặt trong Hội trường UBND xã Sa Pả.

Sẻ chia yêu thương

Xã Sa Pả thuộc huyện Sa Pa. Nơi đây có 6 thôn với 1.083 hộ (trên 5.500 nhân khẩu). Đồng bào dân tộc Mông chiếm 94% dân số. Đời sống kinh tế của bà con trên địa bàn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đường đi lại khó khăn, có những địa bàn, để lên được trụ sở UBND xã, bà con phải vượt qua quãng đường đèo núi quanh con 5-6km như thôn: Suối Hồ, Sâu Chua....

Trao quà Tết tới các em học sinh nghèo hiếu học Sa Pả.

Khó khăn là thế, vất vả là vậy, song thời gian qua, hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương không ngừng tuyên truyền, cùng bà con các dân tộc Sa Pả vượt khó khăn, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Từ một xã với tỷ lệ nghèo chiếm đến 60-70% trong những năm trước đây, hiện số hộ nghèo trên địa bàn đã được kéo giảm xuống còn hơn ½. Nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được hoàn tất. Anh Giàng A Sàng, Chủ tịch UBND xã Sa Pả tin tưởng, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, 8 tiêu chí còn lại trong chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ sớm hoàn thành.

Đại diện Báo CAND cùng đại diện Công an tỉnh Lào Cai trao quà Tết tới học sinh nghèo hiếu học xã Sa Pả.
Đại diện Báo CAND cùng đại diện Công an tỉnh Lào Cai trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Sa Pả.

Trong số những trường hợp nhận quà Tết của Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi lần này ngoài các hộ gia đình chính sách, nghèo còn có các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn. Thượng tá Hoàng Minh Quang, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (Công an tỉnh Lào Cai) tâm sự, cùng với sự động viên tinh thần đối với bà con trong việc tăng gia sản xuất, tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những suất quà Tết do đoàn công tác gửi tặng các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Sa Pả hôm nay đã khích lệ tinh thần hiếu học của các em.

Em Hà Thị Xú, học sinh lớp 6 – Trường THCS Bán trú Sa Pả cầm trên tay món quà do đoàn công tác gửi, ngước đôi mắt tròn to lạ lẫm nhìn chúng tôi rồi bẽn lẽ nói: “Nhà cháu ở thôn Suối Hồ. Hôm nay cháu được lên xã nhận quà, cháu vui lắm! Cháu sẽ bảo bố cháu mua thêm sách cho cháu”.

Đoàn công tác Báo CAND thăm hỏi bà con xã Sa Pả.

100 phần quà Tết trao tới 100 hộ gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Sa Pả, đó là những tấm lòng của những người làm Báo CAND, lực lượng Công an và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi gửi tặng qua chương trình “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”.

Trần Huy
.
.
.