"Trường học không ma túy" cuộc thi dành cho học sinh THCS, THPT cả nước

Thứ Bảy, 04/11/2023, 14:34

Đây là cuộc thi quốc gia, nhằm lan tỏa rộng rãi đến tất cả các em học sinh, giới trẻ trên toàn quốc thông điệp “Nói không với ma túy và hãy chung tay đẩy lùi ma túy”.

Ngày 4/11, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, cho biết, đơn vị phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi “Trường học không ma túy” dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT trên cả nước.

Đây là cuộc thi quốc gia, nhằm lan tỏa rộng rãi đến tất cả các em học sinh, giới trẻ trên toàn quốc thông điệp “Nói không với ma túy và hãy chung tay đẩy lùi ma túy”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Thính, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi “Trường học không ma túy” .

Theo Ban Tổ chức, những năm gần đây, ma túy và các chất gây nghiện xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, len lỏi vào học đường. Nhiều em học sinh đã bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy, gây ra những hệ lụy không chỉ về sức khỏe, tính mạng của các em mà còn đe dọa đến an ninh, an toàn trường học.

Để trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết, giúp các em nhận biết về các loại ma túy núp bóng, trá hình từ đó có những kỹ năng bảo vệ bản thân cũng như mọi người xung quanh trước những hiểm họa của ma túy, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi “Trường học không ma túy” dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT.

Cán bộ Cục CSĐT tội phạm về ma túy đặt câu hỏi cho học sinh tham gia cuộc thi "Trường học không ma túy”.
​​​​

Thiếu tướng Nguyễn Đức Thính, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, các quốc gia và của cả nhân loại. Hậu quả của tệ nạn ma túy làm tổn hại sức khỏe và cuộc sống bình yên của nhân dân; gây ra những nỗi đau, sự mất mát với nhiều gia đình và cộng đồng; làm phát sinh các loại tội phạm, ảnh hưởng đến đời sống xã hội; đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc.

Tội phạm và tệ nạn ma túy là vấn đề toàn dân, là vấn đề của toàn xã hội, là hiểm họa của nhân loại, nên chúng ta phải đoàn kết, cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tệ nạn vô cùng nguy hiểm này. Phải coi tội phạm ma túy là kẻ thù của sự phát triển; là kẻ thù chung của tất cả chúng ta.

Ban Tổ chức trao thưởng cho đội đoạn giải cuộc thi.

Qua chương trình này, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đề nghị ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong các trường học, cùng các lực lượng chuyên trách chung tay bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi “Trường học không ma túy” năm 2023 dự kiến sẽ được ghi hình tại các trường THCS và THPT thuộc 5 tỉnh, thành phố gồm: TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Nam Định. Mỗi tỉnh, thành lựa chọn 3 trường THPT và 3 trường THCS đại diện cho học sinh của địa phương để tham gia cuộc thi.

Tại mỗi tỉnh, thành, Ban Tổ chức sẽ ghi hình hai chương trình tương ứng với hai cuộc thi: Một chương trình 3 đội cấp THCS thi với nhau, một chương trình 3 đội cấp THPT thi với nhau. Dự kiến mỗi đội gồm có 3 học sinh đại diện, được nhà trường tuyển chọn, để tham gia thi đấu.

Thể lệ cuộc thi “Trường học không ma túy” bao gồm 3 phần thi, với tổng thời lượng 30 phút/ chương trình. Cuộc thi được tổ chức dưới dạng gameshow truyền hình, hứa hẹn không chỉ bổ ích đối với các em học sinh, mà sẽ hấp dẫn, lôi cuốn với khán giả truyền hình nói chung. Đặc biệt mỗi chương trình đều có sự tham gia của KOL, những gương mặt nổi tiếng giao lưu cùng các em học sinh góp phần lan tỏa thông điệp mà cũng chính là tên của chương trình “Trường học không ma túy”.

Ngày 4/11, số ghi hình đầu tiên cũng là cuộc thi đầu tiên đã diễn ra tại Hà Nội với 3 đội thi đến từ trường THCS Nghĩa Tân, THCS Dịch Vọng Hậu, thuộc quận Cầu Giấy và THCS Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ.

Cuộc thi “Trường học không ma túy” dự kiến được phát sóng trên kênh VTV2 từ tháng 11/2023.

M.Hiền
.
.
.