Kiến nghị dừng dạy kiến thức THPT trong trường nghề từ năm học 2022-2023

Thứ Năm, 28/04/2022, 07:50

Bộ GD&ĐT vừa có công văn báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Bộ GD&ĐT cho biết, hiện đang xây dựng thông tư ban hành chương trình GDTX cấp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo cùng chuẩn đầu ra của các khối lớp và thực hiện đồng bộ với chương trình THPT từ năm học 2022-2023.

Kiến nghị dừng dạy kiến thức THPT trong trường nghề từ năm học 2022-2023 -0
Ảnh minh họa.

Theo quy định, chương trình giáo dục phổ thông phải được thực hiện với thời lượng đầy đủ trong 3 năm học cho các khối lớp 10, 11, 12. Còn đối với chương trình GDTX cấp THPT cũng phải thực hiện với thời lượng đủ 3 năm học, nhưng được thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương, điều kiện của học viên về hình thức tổ chức dạy học, địa điểm… để đáp ứng nhu cầu của người học. Trong khi đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định “thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên là từ 1-2 năm học tùy theo chuyên ngành hoặc nghề đào tạo”. Do đó, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học trung cấp nghề chỉ học trong thời gian từ 1-2 năm, không thể vừa hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp, vừa hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT kiến nghị, đối với các khóa học của các cơ sở GDNN tuyển sinh từ năm học 2022-2023, để đảm bảo thực hiện được các chương trình học, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người học cũng như các quy định hiện hành, các cơ sở GDNN tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT phải phối hợp với các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX để tổ chức dạy học.

Về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tích cực rà soát, hoàn thiện để ban hành thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN trong thời gian sớm nhất.

Hùng Quân
.
.
.