Quan điểm của  Bộ GD&ĐT đối với kỳ thi này là sẽ duy trì ổn định các mức thu lệ phí như năm 2014, không tăng thêm mức thu để không gây khó khăn cho thí sinh và gia đình.

Thí sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ phí

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo cụm thi. Tham gia coi thi, chấm thi là cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ và giáo viên THPT. Cụm thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Đối với những tỉnh có khó khăn, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ sẽ xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tham dự kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh làm 4 bài thi tối thiểu, phổ biến là 5 hoặc 6 bài thi, cá biệt nhiều nhất là 8 bài thi. Với việc mở rộng ra thành nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình. Bộ GD&ĐT chủ trương duy trì ổn định các mức thu lệ phí như năm 2014, không tăng thêm mức thu: Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT không phải nộp lệ phí. Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phải nộp lệ phí tuyển sinh tính theo số môn thí sinh đăng ký dự thi với mức thu giữ ổn định như năm 2014.

Đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã có bước chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Đề thi sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để trả lời chứ không yêu cầu phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi theo hướng này sẽ hạn chế việc sử dụng tài liệu trong phòng thi, góp phần khắc phục việc dạy thêm, học thêm tràn lan.

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Những chủ trương thay đổi về phương thức tổ chức thi của Bộ GD & ĐT sẽ không làm phiền hà, gây tốn kém cho thí sinh.

Đối với môn Ngoại ngữ: Thí sinh có các chứng chỉ quốc tế có uy tín theo quy định sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh phải có chứng chỉ tương đương với trình độ từ bậc 3 (khung 6 bậc dùng cho Việt Nam) trở lên mới được miễn thi.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, trình độ này cao hơn nhiều so với yêu cầu về ngoại ngữ đối với học sinh hoàn thành chương trình THPT, do đó, các thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ, dự kiến được nhận điểm tối đa môn Ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào những trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh phải dự thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia.

Các trường phải dành 75% chỉ tiêu xét tuyển môn thi truyền thống

Sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ (sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu và các môn thi tự chọn khác theo nguyện vọng). Các trường ĐH, CĐ có quyền tự lựa chọn các môn thi để tuyển sinh thay cho các môn thi theo khối mà Bộ GD&ĐT quy định chung cho tất cả các trường như trước đây. Xu thế thay đổi này là khách quan, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực.

Những trường sử dụng nhiều tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhóm ngành đó để xét tuyển cho các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi trước đây, 25% chỉ tiêu còn lại dành cho các khối thi mới.

Bộ GD & ĐT cho biết, kỳ thi quốc gia sẽ sử dụng thang điểm 20, đáp ứng yêu cầu phân hóa cao kết quả thi. Việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Liên quan đến nguyện vọng xét tuyển đại học, ông Mai Văn Trinh cho biết, dự thảo dự kiến mỗi thí sinh được phát 4 giấy báo điểm, có đặc điểm định dạng khác nhau phù hợp với từng đợt tuyển một (việc này được thực hiện bằng phương pháp kỹ thuật). Mỗi đợt xét tuyển tương ứng, các em sử dụng 1 giấy báo điểm để xét tuyển. Trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng của trường đó.

Với việc các cụm thi tỉnh, lúc đầu thí sinh chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp phổ thông, sau này có xét tuyển vào đại học hay không thì các em chưa hết cơ hội vào đại học vì hiện nay các trường đại học sử dụng thi riêng, sử dụng kết quả tốt nghiệp phổ thông và kết quả học tập các năm thì các em hoàn toàn có thể có cơ hội này.

Trước lo ngại về việc thay đổi cách thi sẽ gây khó khăn cho việc ôn tập của thí sinh, Bộ GD&ĐT khẳng định, việc ôn tập đã được nhà trường và giáo viên tổ chức ôn tập sau khi hết chương, cuối năm lớp 12 các nhà trường sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh và Bộ GD&ĐT cũng sẽ có công văn hướng dẫn về tổ chức ôn tập cho học sinh như thế nào đảm bảo học sinh ôn thi có hiệu quả, không gây quá tải cho học sinh.

Đối với cụm thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, sau khi khảo sát kỹ, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức 34, 35 cụm thi. Đối với các tỉnh khó khăn, nhu cầu của thí sinh, các tỉnh có thể làm công văn đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ có quyết định đối với việc tổ chức thi tại tỉnh để xét tốt nghiệp THPT. 

Đối với học sinh giáo dục thường xuyên, trong kỳ thi này sử dụng chung một đề thi, còn thi đại học với đối tượng này không có gì khác so với các năm trước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, dự thảo quy chế sẽ được đưa lên mạng lấy ý kiến rộng rãi trong vòng 45 ngày theo quy định. Dự kiến, quy chế chính thức sẽ được thông báo trước Tết.

Thu Uyên