Những điểm mới nhất về xét tuyển các trường CAND năm 2016

Thứ Tư, 09/03/2016, 12:25
Những điểm mới nhất tuyển sinh CAND năm 2016; về chỉ tiêu, tỷ lệ "chọi" các trường CAND; về điểm ưu tiên, điều kiện, tiêu chuẩn dự thi của thí sinh và chiến sĩ nghĩa vụ... đã được các chuyên gia giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến do Báo điện tử CAND tổ chức ngày 9-3.

THÍ SINH CẦN LƯU Ý

- Thí sinh cần liên hệ với đơn vị sơ tuyển để nhận Phiếu thống kê kết quả điểm thi theo mẫu của Bộ Công an, kiểm tra, đối chiếu với Phiếu đăng ký xét tuyển vào các trường CAND (Phiếu số 2) để chỉnh sửa (nếu có) thông tin cá nhân (họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giới tính, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên) và điền điểm 03 môn theo khối đã đăng ký xét tuyển vào các trường CAND. Thí sinh không chỉnh sửa khối, ngành, trường cao đẳng, trung cấp đã đăng ký xét tuyển.

- Thí sinh cần liên hệ với Trường Trung học phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương và các điểm đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia để nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2016) và Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính (bản đóng dấu đỏ) do đơn vị tổ chức thi cấp.

- Thí sinh chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ phục vụ cho việc xác nhận xét tuyển chính thức vào các trường CAND gồm:

+ Phiếu đăng ký xét tuyển vào các trường CAND (Phiếu số 2);

+ Bằng tốt nghiệp THPT (đối với những thí sinh tốt nghiệp trước năm 2016) hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2016);

+ Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính do đơn vị tổ chức thi cấp (bản đóng dấu đỏ);

+ Giấy chứng nhận kết quả thi do đơn vị tổ chức thi cấp (bản photo)

+ Phiếu thống kê kết quả thi THPT năm 2016 theo mẫu của Bộ Công an.

+ Các văn bản liên quan để điều chỉnh thông tin cá nhân (họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giới tính, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên).

- Thí sinh đến đơn vị sơ tuyển, để nộp các văn bản trên cho cán bộ tuyển sinh trước 17h ngày 7/8/2016, sau khi được kiểm tra đảm bảo theo quy định,  cán bộ tuyển sinh nhận những giấy tờ sau:

+ Giấy chứng nhận kết quả thi do đơn vị tổ chức thi cấp (bản photo)

+ Phiếu thống kê kết quả điểm thi

+ Các giấy tờ liên quan để điều chỉnh thông tin cá nhân như họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giới tính, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (bản photo).

Thí sinh giữ lại Bằng tốt nghiệp THPT, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính do đơn vị tổ chức thi cấp (bản đóng dấu đỏ).

Trường hợp thí sinh chưa kịp nộp hồ sơ trong thời gian trên (trước 17h ngày 7/8/2016) có thể trực tiếp nộp tại học viện, trường đại học đăng ký xét tuyển trước 15h ngày 9/8/2016 với điều kiện phải có xác nhận, đóng dấu của Phòng Tổ chức cán bộ vào phiếu thống kê kết quả điểm thi của thí sinh.

Để thuận lợi cho đơn vị sơ tuyển tập hợp hồ sơ, đề nghị thí sinh có nguyện vọng chính thức xét tuyển vào các trường CAND cần liên hệ sớm nhất với cán bộ tuyển sinh tại đơn vị sơ tuyển để nộp hồ sơ (tốt nhất là từ 1/8 đến 5/8/2016).

- Thí sinh cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Công an nhân dân, địa chỉ website của các trường CAND, các báo điện tử…) để biết điểm trúng tuyển vào các trường CAND.

- Sau khi có kết quả trúng tuyển:

+ Đối với các thí sinh vừa trúng tuyển các trường CAND vừa trúng tuyển các trường dân sự, cần cân nhắc để nộp Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính do đơn vị tổ chức thi cấp (bản đóng dấu đỏ) để xác nhận nguyện vọng chính thức nhập học các trường CAND cho đơn vị sơ tuyển.

 + Đối với các thí sinh không trúng tuyển các trường CAND có thể đăng ký xét tuyển vào các trường dân sự hoặc hệ dân sự của các trường CAND theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các đợt xét tuyển bổ sung.

- Các thí sinh đã nộp Giấy chứng nhận kết quả thi do đơn vị tổ chức thi cấp (bản photo) cho đơn vị sơ tuyển để xác định nguyện vọng chính thức xét tuyển vào các trường CAND chỉ được đăng ký xét tuyển thêm 1 trường ngoài ngành Công an trong đợt 1 xét tuyển, đăng ký xét tuyển thêm 2 trường ngoài ngành Công an trong các đợt xét tuyển bổ sung. Những thí sinh nào cố tình đăng ký xét tuyển thêm trường, trái quy định sẽ bị Bộ Giáo dục và Đào tạo xóa 1 trường bất kỳ của thí sinh đăng ký trên phần mềm quản lý xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.




Đúng 14h, 4 vị khách mới đã có mặt giải đáp những thắc mắc liên quan đến tuyển sinh các trường CAND.

* Thí sinh được sơ tuyển và đăng ký mấy trường Đại học?

* Đăng Khoa (Ninh Bình): Theo như em được biết thì quy chế tuyển sinh năm 2016, mỗi thí sinh sẽ có 2 cơ hội xét tuyển vào 2 trường với tổng cộng 4 nguyện vọng trong đợt xét tuyển NV1. Vậy sau khi tham dự kỳ thi THPTQG 2016, em có thể nộp xét tuyển vào 1 trường quân đội và Học viện ANND được hay không ạ?

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy chế tuyển sinh năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển tối đa 2 trường, mỗi trường 2 ngành trong đợt 1. Nếu em đã qua sơ tuyển tại Công an địa phương thì em có quyền đăng ký xét tuyển vào 1 trường CAND duy nhất và 1 trường ĐH ngoài ngành CA.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Công an, thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường CAND chỉ được đăng ký vào 1 khối thuộc 1 ngành của 1 trường CAND duy nhất

Nếu em đỗ vào cả trường ĐH ngành ngoài và trường CAND thì em có quyền lựa chọn theo học 1 trong 2 trường.

Bộ Công an không bắt buộc thí sinh thuộc diện trúng tuyển phải theo học. Tuy nhiên, nếu em đồng ý theo học tại trường CAND thì em bắt buộc phải nộp phiếu điểm chính thức và sẽ không được trả lại để nộp vào trường ĐH còn lại.

4 vị khách mời của buổi giao lưu.

* Bằng cấp, học phí ĐH PCCC ngoài ngành Công an       

* Tiến Sơn (Thanh Hóa): Nếu em đỗ vào hệ dân sự của trường thì em sẽ học tập như thế nào, học phí ra sao và bằng cấp của em tương đương như thế nào? Và với hệ dân sự, khi ra trường thì chúng em sẽ xin việc ở đâu thì được ạ? Em cảm ơn nhiều!

*Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Thí sinh dự thi theo chỉ tiêu ngoài ngành Công an không phải sơ tuyển. Xét tuyển khối A theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viên trúng tuyển đại học và trung cấp hệ dân sự phải tự túc về ăn, ở, sinh hoạt và phải đóng học phí đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Công an.

Học phí: Đối với Đại học PCCC hệ dân sự: 720.000đ/tháng. Đối với Trung cấp PCCC hệ dân sự: 500.000đ/tháng

Khi tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện sẽ có thể được tuyển dụng vào ngành Công an hoặc có thể tìm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp của nhà nước; các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất; các ngành kinh tế như Xăng dầu, hàng không… trên phạm vi cả nước.

* Quy định về độ tuổi

Thúy Hằng (Hải Phòng): Em sinh cuối năm 1996, vậy năm nay em có được thi không?

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy định của Bộ Công an, độ tuổi của học sinh phổ thông là 20 tuổi, người dân tộc là  22 tuổi tính đến năm dự tuyển. Em sinh năm 1996, như vậy, tính theo năm dự tuyển em đạt 20 tuổi, đủ điều kiện để dự tuyển.

* Nguyễn Thiên (Yên Bái): Em năm nay sinh năm 1995, 21 tuổi, là học sinh thuộc Khu vực 1. Vậy năm 2016 e còn được thi Học viện Cảnh sát nữa không ạ? Em cảm ơn.

* Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất: Thí sinh là học sinh phổ thông đăng ký xét tuyển các trường Công an nói chung Học viện CSND nói riêng không quá 20 tuổi. Vậy em không đủ điều kiện ĐKXT vào Học viện CSND.

* Cẩm Vân và nhiều thí sinh khác: E là thí sinh tự do đang ôn thi lại. Em sinh ngày 2/11/96. Vậy năm nay em có được thi Học viện CSND không?

* Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất: Như Thiếu tướng Bùi Minh Giám đã giải thích và trả lời cho một số độc giả, thí sinh là học sinh phổ thông đăng ký xét tuyển các trường Công an nói chung Học viện CSND nói riêng không quá 20 tuổi (người dân tộc không quá 22 tuổi). Vậy em đủ điều kiện ĐKXT vào HV CSND.

Biên tập viên Báo điện tử CAND tại buổi giao lưu.

* Quy định về điều kiện để chiến sĩ nghĩa vụ CAND tham gia xét tuyển

Linh Trần (Phú Thọ): Tôi đang đi lính nghĩa vụ công an tháng 9-2014. Quy chế mới là lính nghĩa vụ phải trên 24 tháng mới được dự thi. Vậy cho e hỏi là Bộ sẽ tính từ khoá bọn em phải trên 24 tháng mới được dự thi hay là tính từ khoá tháng 2-2016 này mới nhập ngũ thì với áp dụng quy chế đó ạ. Em xin chân thành cảm ơn

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Luật Công an nhân dân 2014 và Luật nghĩa vụ quân sự 2015 hiện nay đã có hiệu lực, vì vậy,  căn cứ theo Nghị định số 129/NĐ-CP ngày 15/12/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, theo đó, người thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân từ đủ 24 tháng đến dưới 36 tháng được xét, dự tuyển vào các trường Công an nhân dân. 

Như vậy, số chiến sĩ nghĩa vụ khóa tháng 9/2014 tính đến thời điểm xét dự thi, các cháu chưa đủ 24 tháng nên không thuộc đối tượng dự thi. 

Tôi rất chia sẻ với các em về điều nay nhưng đây là quy định của Chính phủ, chúng ta phải thực hiện. Tôi mong các em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để được dự thi trong năm 2017.

Các đại biểu khách mời giao lưu với độc giả báo điện tử CAND.

* Tiêu chuẩn, điều kiện tuyển thẳng vào Học viện CSND 

* Quỳnh Trang (Thái Bình): Xin các thầy cho biết cụ thể tiêu chí tuyển thẳng, xét tuyển thẳng vào Học viện CSND?

* Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất: Đối tượng tuyển thẳng vào Học viện CSND phải có tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

+) Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olimpic quốc tế, trong đội tuyển tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế.

+) Học sinh giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc trung học phổ thông (THPT) môn Tiếng Anh được tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện CSND, môn tiếng Trung được tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Trung của Học viện CSND

- Điều kiện tuyển thẳng:

+) Tốt nghiệp THPT. Đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

+) Đạt yêu cầu sơ tuyển.

+) Có hồ sơ đăng ký tuyển thẳng gửi về Học viện CSND.

+) Được Học viện CSND báo cáo trong phương án điểm xét tuyển đại học đề nghị Tổng cục III phê duyệt.

* Sinh sống khác nơi đăng kí HKTT thì làm hồ sơ ở đâu?

* Minh Thùy (Đồng Nai): Em sinh sống cùng cô chú ở Đồng Nai nhưng HKTT của em lại ở Bắc Ninh. Em làm hồ sơ xét tuyển vào CAND ở đâu? Và nếu đỗ sau này ra trường tôi công tác ở đâu ạ?

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy định của Bộ Công an, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Như vậy, em phải đăng ký sơ tuyển tại Công an tỉnh Bắc Ninh. 

Để xét tuyển vào các trường Công an nhân dân em phải đăng ký, dự thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia  do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Em  có thể đăng ký dự thi tại địa điểm thuận lợi cho em cư trú, đi lại và dự thi, có thể là Đồng Nai, Bắc Ninh hoặc một tỉnh, thành phố khác

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo giao lưu trực tuyến với độc giả Báo điện tử CAND. Ảnh: Thiện Hoàng

* Thí sinh người dân tộc được ưu tiên như thế nào?

* Lù Minh Phương (Lào Cai): Tôi có bố mẹ đều là CAND và là người dân tộc thiểu số, tôi được ưu tiên những gì? Đề nghị trả lời cụ thể ạ.

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy chế tuyển sinh, nếu em cư trú tại Lào Cai, em được hưởng ưu tiên đối tượng người dân tộc (được cộng 2 điểm) và ưu tiên khu vực 1 (được cộng 1.5 điểm).

Theo quy định của Bộ Công an, em là con cán bộ Công an, em được cộng 2 điểm.

Như vậy, khi xét tuyển đại học, cao đẳng em được cộng tối đa  3.5 điểm. Khi xét tuyển vào các trường trung cấp Công an nhân dân, em được cộng tối đa 5.5 điểm

* Thí sinh gia đình chính sách được ưu tiên gì?

* Nguyễn Hữu Tài: Gia đình em là gia đình liệt sĩ (với 3 liệt sĩ), được nhà nước truy tặng gia đình vẻ vang, danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng,có người tham gia hoạt động cách mạng, có người tham gia quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia khi em thi vào Học viện CSND thì em có được xem xét cộng điểm hay không? 

*Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Nếu em là con liệt sỹ  hoặc là con của người tham giam hoạt động cách mạng theo Quy định hiện hành thì em thuộc nhóm ưu tiên 01, là đối tượng ưu tiên 04 và được cộng 02 điểm khi đăng ký xét tuyển Học viện CSND 

Các khách mời dự giao lưu. Ảnh: Thiện Hoàng

* Hùng Nguyễn ( Hải Phòng): Năm nay theo quy chế của Bộ giáo dục là NV1 mỗi thí sinh được xét tuyển vào 2 trường, nhưng như em được biết thì ngành công an và ngành quân đội chỉ cho phép đăng ký 1 trường duy nhất, nên em muốn hỏi bây giờ em muốn xét tuyển vào 1 trường công an và 1 trường quân đội cùng lúc có được không ạ? Nếu không được thì em có thể đăng ký 1 trường công an hoặc 1 trường quân đội kèm theo 1 trường dân sự nào đó không ạ?

*Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy định, quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT hướng dẫn cho phép 1 thí sinh được đăng ký hai nguyện vọng. Như vậy, em có quyền đăng ký vào cả trường Công an và trường Quân đội. Tuy nhiê, em phải lưu ý phải đáp ứng được điều kiện sơ tuyển.

* Chiều cao bao nhiêu thì đủ tiêu chuẩn xét tuyển vào các trường CAND?
* Trang Dũng (Hà Nội): Con trai rất thích ngành An ninh, nguyện vọng của cháu vào ngành này nhưng chiều cao 1m84 vượt quá thì có được dự tuyển không, tạo sao lại khống chế 1m80?

* Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát: Theo quy định mới của BCA chiều cao đối với Nam từ 1m64 trở lên. Như vậy, em cao 1m84 vẫn đủ tiêu chuẩn để dự tuyển vào các trường CAND, nhưng em phải lưu ý thí sinh phải đạt chỉ số BMI (chỉ số chiều cao và cân nặng do cơ sở y tế đo, xác nhận) đạt mức cho phép từ 18,5 đến dưới 25 thì em mới được dự tuyển.

* Trần Chinh Đức (Kon Tum): Tôi là nam, cân nặng 90kg, chiều cao 1,86m liệu có xét tuyển vào CAND được không? Học lực của tôi đạt loại giỏi nhiều năm liên tục.

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Căn cứ thông tin của bạn đưa ra, chỉ số BMI của bạn là 26.01 , đối chiếu với quy định về tiêu chuẩn sức khỏe để xét tuyển vào các trường Công an nhân dân, em chưa đủ tiêu chuẩn (theo quy định chỉ số BMI đạt từ ngưỡng 18.5-25

* Nhật Linh (Bắc Giang): Em thấy báo đăng chỉ tiêu Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I: chỉ tiêu 100; khối A, A1, C, D1. Xét tuyển trong số thí sinh không trúng tuyển Học viện ANND, Học viện Chính trị CAND có đăng ký nguyện vọng theo phân luồng tuyển sinh. Phân luồng ở đây được hiểu như thế nào? Có nghĩa là từng địa phương, tỉnh nào về tỉnh đấy phải không ạ?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát: Sở dĩ phải phân luồng vì: Bộ CA phía Bắc có HV ANND và phía Nam ĐH ANND, cùng đào tạo đào tạo nghiệp vụ ANND hệ Đại học. Trình độ cao đẳng cũng có 2 trường, phía Bắc là trường CĐ ANND 1 và phía Nam là CĐ ANND 2. Vì thế, Bộ CA quy định tuyển sinh theo vùng. Cụ thể, phía Bắc: đào tạo các tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra. Sau khi ra trưởng, các em được phân bổ công tác tùy theo kế hoạch của Bộ hàng năm.

Phân luồng ở đây có thể hiểu là một thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào một học viện, trường công an nhân dân thì được đăng ký xét tuyển vào một trường cao đẳng, trung cấp CAND đã được Bộ Công an quy định. 

Ví dụ: các thí sinh không trúng tuyển vào HVAN và HV chính trị CAND sẽ được xét tuyển xuống hệ Cao đẳng và trung cấp của trường Cao đẳng ANND I theo đúng khối đăng ký xét tuyển. Những thí sinh này sẽ không được đăng ký xét tuyển hệ Cao đẳng và trung cấp của trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I được vì không đúng phân luồng.


Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát giao lưu với độc giả Báo điện tử CAND.

* Tại sao ưu tiên điểm cho con cán bộ Công an?

* Vũ Minh Hùng (Quảng Nam): Tại sao chỉ tiêu giảm, đề khó, tỉ lệ chọi cao, mà điểm cộng cho con công an vẫn không giảm ạ. Xin các bác giải thích giúp cháu vì sao phải cộng điểm cho con công an?

 * Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Khi xét tuyển đại học, cao đẳng các thí sinh con Công an cũng tham gia xét tuyển như các học sinh, các chế độ, chính sách ưu tiên thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc cộng điểm cho cán bộ Công an chỉ áp dụng khi thí sinh xét tuyển trung cấp Công an nhân dân. Như bác biết, khối các trường quân đội cũng thực hiện như vậy. Việc cộng điểm cho con cán bộ Công an khi xét tuyển trung cấp là một sự ghi nhận đóng góp, cống hiến của cá nhân đối với ngành Công an.
Qua xem phim, đọc báo, cháu cũng biết, lực lượng Công an chiến đấu, công tác trong môi trường khó khăn, gian khổ, nhiều đồng chí phải hi sinh niềm hạnh phúc gia đình, hi sinh thời gian chăm sóc con cái để phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ an ninh của Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Việc thực hiện chính sách trên là hợp lý, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, cống hiến cho ngành, cho đất nước. Chú được biết, Bộ Quốc phòng cũng thực hiện chính sách tương tự Bộ 


* Trượt tốt nghiệp năm 2015 có được xét tuyển năm 2016 không?

* Lê Đức Minh (Cà Mau): Em bị trượt tốt nghiệp năm 2015 thì năm 2016 có được đăng kí thi CA nữa không ạ?

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Em được đăng ký vào trường Công an với điều kiện phải đăng ký thi THPT quốc gia. Nếu tốt nghiệp, đợt 1 em được đăng ký 2 trường trong đó có trường Công an.


Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà giao lưu cùng độc giả báo điện tử CAND.
* Cân nhắc trước khi nộp hồ sơ các trường CAND và trường ngoài

Năm nay Bộ GD&ĐT cho phép mỗi thí sinh được nộp cả trường trong đợt 1, vậy nếu em nộp một trường bên CA,một trường bên ngoài, vậy khi trường ben ngoài có kết quả trúng tuyển, yêu cầu em nộp hồ sơ mà khi đó trường CA chưa công bố kết quả là có trúng tuyển hay không, khi em nộp hồ sơ vào trường bên ngoài, và em trúng tuyển trường bên ngoài thì có huỷ kết quả bên CA không, vì bên CA thường công bố kết quả muộn hơn các trường ngoài mà nếu em không nộp hồ sơ các trường ngoài theo thời gian quy định thì sẽ bị huỷ kết quả trường ngoài luôn. Vậy em cũng không đỗ CA luôn thì phải làm sao? Bên CA công bố kết quả muộn hơn:.

* GS.TS Bùi Minh Giám: Như các em đã biết, năm 2016 tuyển sinh vào các trường CAND vẫn phải tuân thủ các quy chế tuyển sinh của Bộ GS&ĐT. Nếu Bộ GD&ĐT quy định luôn trong đợt 1 được nộp luôn cả hai trường CA và dân sự nhưng phiếu điểm chính chỉ có một. 

Nên em phải cân nhắc bởi nếu khi em nộp trường ngoài rồi mà trường CA khi có kết quả không có phiếu chính nộp thì đương nhiên em không trúng tuyển vào CA. Trong khi tuyển sinh vào CA chỉ công bố điểm chậm hơn trường ngoài khoảng vài tiếng. CA tuyển sinh 3 bậc, đại học, cao đẳng, trung cấp nên chậm nhưng không có nghĩa sẽ làm mất cơ hội của các em. Cân nhắc để tránh tình trạng nộp trường ngoài không được mà trường CAND cũng không được.


Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất giao lưu cùng độc giả báo điện tử CAND.

* Lê Mai Trang ở Khánh Hòa: Những năm gần đây hình ảnh những người lính PCCC quả cảm trong chiến đấu chống giặc lửa, vì bình yên của nhân dân đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong mắt người dân. Nhiều bạn trẻ có nguyện vọng được công tác cống hiến trong lực lượng PCCC. Em là nữ và mong muốn được gia nhập lực lượng PCCC. Các thầy cho em hỏi em ĐH PCCC có tuyển xét tuyển nữ không và chỉ tiêu là bao nhiêu?

* Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Rất cám ơn em đã có nhận xét rất tốt về lực lượng PCCC&CNCH. Năm 2016, Bộ CA giao chỉ tiêu số lượng khá lớn, với chỉ tiêu tuyển mới của hệ ĐH là 250 và Trung cấp là 300, trong đó tỉ lệ tuyển nữ là 10% theo quy định của Bộ và được phân cụ thể như sau: 

Phía Nam (từ Quảng trị trở vào): 10 chỉ tiêu hệ ĐH và 12 hệ Trung cấp. 

Phía Bắc: 15 hệ ĐH và 18 hệ Trung cấp

* Bị tai nạn đã bình phục có đủ điều kiện xét tuyển vào các trường CAND không?


* Phan Tấn Tâm (Long An): Hiện nay là học sinh trường THPT Tân Trụ. Em muốn hỏi cuối năm lớp 10 em bị tai nạn giao thông phải mỗ sắp xươg ở đầu gối. Em miễn thể dục hai năm lớp 11 và lớp 12 đề chờ bình phục. Hiện tại em đã hoạt động bình thường và tập võ được. Vậy em có thể xét tuyển vào Học viện Cảnh sát không ? Em rất lo,tại đó là ngành em yêu thích từ nhỏ. Xin các Cô Chú tư vấn giúp ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều! 

Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất: Rất cảm ơn cái câu hỏi của em và mong muốn được phục vụ trong lực lượng CAND của em. Em hãy cố gắng rèn luyện sức khoẻ để hội đồng tuyển sinh của Công an tỉnh Long An xác nhận em đủ điều kiện sức khoẻ. Khi em đủ điều kiện sức khoẻ thì em có quyền xét tuyển vào Học viện CSND. Xin chúc mừng, chúc em hãy cố gắng lên.

* Học dân sự Học viện ANND có được phân công công tác không?

Độc giả Trần Thị Hải (Lâm Đồng): Nếu em học dân sự tại Học viện ANND thì ra trường em sẽ được phân công công tác không, hay tự đi xin việc? Em muốn hỏi về học phí, văn bằng cho hệ dân sự?


* GS.TS Nguyễn Quý Khoát: Năm 2016, Học viện An ninh nhân dân tiếp tục tuyển sinh 200 chỉ tiêu cho hệ dân sự chia làm 2 ngành CNTT và Luật. Khi ra trường, sinh viên hệ dân sự không thuộc biên chế của Bộ Công an nên không được phân công công tác tại công an các đơn vị, địa phương và phải tự đi xin việc.

Học phí sẽ được tính theo quy định của Bộ Công an, Bộ Tài chính.

Khi ra trường, sinh viên hệ dân sự sẽ được cấp bằng Cử nhân chính quy theo ngành được đào tạo. Các em phải tự chủ động xin việc, nhưng quá trình học tập chúng tôi có nhiều định hướng để các em có điều kiện tiếp cận, xin việc. CHúng tôi tổ chức nhiều cuộc giao lưu với các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ liên hệ với một số doanh nghiệp tiếp nhận các em có học lực khá học CNTT về thực tập, xin việc sau này.


Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo. Ảnh: Thiện Hoàng


Hải Hoa (Lạng Sơn): Em được biết ĐH PCCC có đào tạo cả ngành ngoài, vậy tiêu chuẩn, điều kiện ngành ngoài để xét tuyển vào các trường này là như thế nào? Sau này ra trường có được phân công công tác không? Chỉ tiêu của ĐH PCCC là bao nhiêu? 
* Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà:


Tiêu chuẩn để thi vào Trường Đại học phòng cháy chữa cháy: Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, ngoài ra thí sinh dự thi vào trường Đại học PCCC phải qua sơ tuyển tại Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh, thành phố theo quy định của Bộ Công an. 

Năm 2016, Trường Đại học phòng cháy chữa cháy không tổ chức thi tuyển, lấy kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển Trường Đại học phòng cháy chữa cháy phải đăng ký và dự kỳ thi THPT Quốc gia với các môn thi khối A.

Khi tốt nghiệp, được phân công nhận công tác tại các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng Công an nhân dân các Cảnh sát PCCC và các Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc Công an các địa phương nơi đăng kí hộ khẩu thường trú hoặc do điều động của Bộ Công an.

Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH PCCC. Ảnh: Thiện Hoàng



* Giành giải quốc gia được ưu tiên mấy điểm?

* Ngọc Loan (Đắk Lắk): Em có 1 số thắc mắc: Năm nay có đươc cộng điểm theo sổ hộ khẩu khi thi vào HV hay ĐH CSND không? Em có giải 3 quốc gia thì làm hồ sơ thi bình thường hay làm hồ sơ tuyển thẳng ạ? Nếu làm hồ sơ tuyển thẳng thì bao giờ làm và làm như thế nào ạ ? 3. Khi thi vào công an NV1 thì có cùng lúc trong NV1 được đăng kí 1 trường công an và 1 trường dân sự không?

GS.TS Trần Văn Chất: Theo quy định tuyển sinh của Bộ Công an, năm nay em được giải Ba Quốc gia thì sẽ được cộng 2 điểm vào điểm tuyển sinh. Ngoài nguyện vọng 1 vào các trường CAND, các nguyện vọng khác thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi rất hy vọng được gặp em ở Học viện CSND.

* Sẽ xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho thí sinh
* Trần Minh Huyến (Hà Nội): Tôi được biết ở một số địa phương, cán bộ làm công tác tuyển sinh không trách nhiệm, nhiệt tình, không tạo điều kiện cho thí sinh không có bố mẹ CA, việc này Bộ CA có biết không và nếu có thì xử lí như thế nào?

* Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Trước hết, tôi xin cảm ơn và tiếp thu ý kiến góp ý của Bác phản ánh một số vấn đề về cán bộ tuyển sinh và tôi đề nghị Bác cần cung cấp thông tin cụ thể hơn như ai? đơn vị nào? Có hành vi như thế nào? Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể theo quy định của ngành Công an.

Công tác tuyển sinh Công an nhân dân được Bộ Công an thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Bộ Công an. Những cán bộ, chiến sĩ lợi dụng chức vụ của mình để gây khó khăn cho thí sinh và gia đình trong quá trình sơ tuyển, xét tuyển cần được phản ánh để có hình thức kiểm tra, xử lý.


* Khắc Dụ (Hà Nam): Cho tôi hỏi điều kiện, tiêu chuẩn để thi vào ĐH PCCC? Tốt nghiệp ĐH PCCC có được phân công về địa phương nơi mình đăng kí HKTT không hay là do điều động của Bộ Công an?

* Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Tiêu chuẩn để thi vào Trường Đại học phòng cháy chữa cháy: Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, ngoài ra thí sinh dự thi vào trường Đại học PCCC phải qua sơ tuyển tại Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh, thành phố theo quy định của Bộ Công an. Năm 2016, Trường Đại học phòng cháy chữa cháy không tổ chức thi tuyển, lấy kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển Trường Đại học phòng cháy chữa cháy phải đăng ký và dự kỳ thi THPT Quốc gia với các môn thi khối A.

Khi tốt nghiệp, được phân công nhận công tác tại các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng Công an nhân dân các Cảnh sát PCCC và các Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc Công an các địa phương nơi đăng kí hộ khẩu thường trú hoặc do điều động của Bộ Công an




* Tại sao có nhiều thí sinh đăng ký vào Trường ĐH PCCC?

* Trần Huyền Trâm ở Đà Nẵng: Cho em hỏi, hiện nay phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là vấn đề nhức nhối, đầy rẫy sự nguy hiểm, lính cứu hỏa lại chưa có nhiều trang thiết bị bảo vệ nên sự rủi ro rất lớn. Nhưng vì sao vẫn đông thí sinh dự thi vào Trường Đại học phòng cháy chữa cháy, có phải vì cơ hội làm việc khi ra trường tốt không ạ? 

* Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ quan, tổ chức và người dân rất quan tâm. Những người làm nghề phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được xã hội rất trọng dụng. Do đó, rất nhiều người có nguyện vọng vào công tác trong lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Nhiều quốc gia đã xây dựng tượng đài riêng cho những người lính cứu hỏa.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, khi kinh tế của đất nước càng ngày càng phát triển thì số vụ cháy, nổ ngày càng nhiều; cùng với đó là do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, các tai nạn, sự cố xảy ra nhiều và gây ra thiệt hại lớn cho xã hội, nhân dân.

Nghề cứu hỏa ở Việt Nam đúng là đầy rẫy sự nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn thậm chí rủi ro đến cả tính mạng song, những năm gần đây, xã hội đã nhận thức rõ vai trò, giá trị nghề nghiệp cao quý của nghề cứu hỏa đó là nghề cứu người, cứu tài sản trong hỏa hoạn, là nghề có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc.

Do đó, sự quan tâm của xã hội, người dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bước đầu có những phát triển mới. Nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân về công tác này ngày càng được mở rộng và càng coi trọng.

Cũng từ đó, những năm gần đây, số lượng thí sinh dự thi vào Trường Đại học phòng cháy chữa cháy tỷ lệ ngày càng cao.


Bên cạnh đó, còn có những lý do khác như sau:

- Trường Đại học phòng cháy chữa cháy là trường duy nhất tại Việt Nam đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng Công an nhân dân, cho các cơ quan, doanh nghiệp và các ngành kinh tế, xã hội của cả nước.

Hiện nay, Trường Đại học phòng cháy chữa cháy đang đào tạo Bậc đại học với 4 chuyên ngành: An toàn phòng cháy; Chỉ huy chữa cháy; Tổ chức cứu nạn, cứu hộ; Quản lý phương tiện kỹ thuật PCCC&CNCH; Bậc trung cấp với 4 chuyên ngành: Phòng cháy; Chữa cháy; Cứu nạn, cứu hộ; Kỹ thuật ôtô, máy bơm chữa cháy.

- Học viên trúng tuyển đại học và trung cấp Phòng cháy chữa cháy được hưởng các quyền lợi sau: Được bố trí ăn ở tập trung trong ký túc xá của trường; được Nhà nước đài thọ toàn bộ tiền học phí, tiền ăn, ở, phụ cấp sinh hoạt, quân tư trang và các chế độ đãi ngộ khác theo quy định của Bộ Công an trong suốt thời gian học tập.

- Sau khi tốt nghiệp, được phân công nhận công tác tại các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng Công an nhân dân các Cảnh sát PCCC và các Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc Công an các địa phương.

- Trong những năm gần đây Trường Đại học phòng cháy chữa cháy đẩy mạnh tổ chức công tác tuyên truyền công tác tuyển sinh và hướng nghiệp đối với học sinh trên cả nước do đó nhiều học sinh biết và nắm rõ về nghề phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ đó học sinh cảm thấy thích thú và mong muốn dự thi vào Trường Đại học phòng cháy chữa cháy để trở thành những chiến sỹ cảnh sát PCCC.



* Học viện Cảnh sát nhân dân sẽ lấy 770 chỉ tiêu


Thu Thảo (Bắc Ninh): Em xin chào thầy (cô) ạ. Em muốn hỏi HV CSND năm nay chỉ tiêu là bao nhiêu? Dự kiến lấy bao nhiêu điểm ạ. Ngoài ra trường mình khi tôt nghiệp thì có xét điểm ngoại ngữ không, nếu có thì là bao nhiêu? Nếu em thi đường vòng để vào trường thì khi nhận được thông tin tuyển vào ngành công an thì em có phải làm thêm bài kiểm tra nao hay không hay phải làm giống như thi đại học ạ? Em xin cảm ơn.

Đại tá, PGS.TS Trần Minh Chất: Xin chào tất cả khán giả của báo điện tử CAND, năm nay Bộ Công an giao chỉ tiêu tuyển vào ngành cho HVCS là 770, trong đó: Ngành nghiệp vụ cảnh sát: 670; Ngành Ngôn ngữ Anh: 20; Ngành Ngôn ngữ Tiếng Trung: 20; Ngành Luật: 40; Gửi đào tạo tại Học viện KTQS: 20).

- Điểm trúng tuyển được xét theo các khối các ngành khác nhau và theo giới tính Nam và Nữ. Vì vậy cũng khó để dự kiến điểm trúng tuyển của năm nay.

- Sinh viên Học viện CSND khi xét tốt nghiệp phải đạt các chuẩn đầu ra trong đó có chuẩn đầu ra về ngoại ngữ.

- Học viện Cảnh sát nhân dân sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia để xét tuyển Đại học. Xét điểm các môn thi tương ứng với khối thi mà thí sinh đã đăng ký trước khi thi kỳ thi THPT Quốc Gia (Khối A (Toán, Lý, Hóa), Khối A1(Toán, Lý, Anh), Khối C (Văn, Sử, Địa), Khối D1 (Toán, Văn, Anh), không sử dụng thêm các bài thi khác.

Học viện CSND sử dụng điểm thi THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển và không sử dụng thêm bất kỳ bài thi nào khác.

* Trần Văn Tuấn (Thanh Hóa): Tôi thấy báo đăng Học viện CSND có gửi đào tạo Học viện kỹ thuật. Vậy cho tôi hỏi điểm xét tuyển này căn cứ theo Học viện CSND hay của Học viện gửi đào tạo bên Bộ Quốc phòng? Tốt nghiệp xong thì phân công công tác như thế nào? 
Đại tá PGS.TS Trần Minh Chất: Năm nay, Chúng tôi được Bộ Công an giao cho tuyển 20 thí sinh của Học viện kỹ thuật. Các thí sinh có mong muốn phải đăng ký vào hồ sơ xét tuyển của Học viện kỹ thuật với điểm liền kề vào Học việc Cảnh sát nhân dân. Thí sinh vẫn phải thi 3 môn khối A là Toán, Lý, Hóa.

* Điều kiện xét tuyển đào tạo ngành ngoài của Học viện An ninh nhân dân

Minh Nghĩa (Hà Tĩnh): Em được biết Học viện ANND từ năm ngoái có đào tạo cả ngành ngoài, vậy tiêu chuẩn, điều kiện ngành ngoài để xét tuyển vào các trường này là như thế nào? Sau này ra trường có được phân công công tác không? Chỉ tiêu của ngành ngoài của HV ANND là bao nhiêu?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát: Năm 2016, Học viện An ninh nhân dân được Bộ Công an phân bổ 30 chỉ tiêu đào tạo ĐH ngành ngoài tại HV quân y – BQP (trong đó có 10% nữ). 

Điều kiện để được xét tuyển đào tạo tại HV quân y là đã qua sơ tuyển tại CA tỉnh, thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, có làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào theo tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa ngành NVAN của Học viện, có điểm liền kề trúng tuyển và có nguyện vọng học đại học tại Học viện Quân y.

Nếu trúng tuyển đào tạo ngành ngoài tại HV quân y, em sẽ thuộc biên chế của Bộ Công an nên mọi chế độ chính sách đối với 1 học viên học các trường CAND em đều được hưởng, ra trường được phân công công tác tại 1 đơn vị Công an

* Hạnh Lê: Cháu đang học ngành quốc phòng an ninh 4 năm của trường sỹ quan chính trị QĐND, cháu có thể chuyển sang chuyên nhành nào của Học viện ANND không? Dạo này tốt nghiệp cháu có thể làm hồ sơ xin vào phục vụ trong lực lượng công an nhân dân được không ạ và lực lượng công an có cần những đối tượng như chuyên ngành của chúng cháu không? Cháu xin cảm ơn.

* Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Bộ Công an, Học viện An ninh nhân dân chỉ tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh để xét tuyển. Vì vậy, cháu không thể chuyển từ trường sỹ quan chính trị QĐND sang học tại Học viện An ninh được.

Nếu cháu tốt nghiệp, ra trường có thể xin chuyển công tác về Bộ Công an. Các đơn vị trong Bộ Công an sẽ căn cứ vào chỉ tiêu biên chế và nhu cầu sử dụng để tuyển chọn cán bộ.



* Minh Hoài ở Bình Định: Năm nay, cháu được biết Bộ Công an đã có chỉ đạo về việc siết chặt việc khai lí lịch, sẽ không tuyển bất kì trường hợp nào khai man lí lịch nhưng trong thực tế nếu cán bộ CA các huyện không giải thích rõ, thí sinh khai báo sai là do khách quan thì giải quyết như thế nào?

Trước hết, Bộ Công an đã có chỉ đạo cụ thể đến Công an cấp cơ sở về quy trình, thủ tục thực hiện công tác sơ tuyển, trong đó có công tác hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ lý lịch tự khai một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết. 

Năm nay chúng tôi thống nhất đưa việc thẩm tra lý lịch vào hướng dẫn tuyển sinh, cụ thể: Công an địa phương sẽ thẩm tra lý lịch, nếu đủ điều kiện thì cho xét tuyển nếu không thì có kết luận luôn. Riêng các thí sinh phải tự giác khai lý lịch 1 cách chính xác, trung thực, Tránh trường hợp như thí sinh Bùi Kiều Nhi ở Quảng Bình năm ngoái. Việc thẩm tra lý lịch được công khai minh bạch trước kỳ xét tuyển

Căn cứ vào lý lịch tự khai của người dự tuyển, kết hợp với hồ sơ lưu giữ, quản lý của Bộ Công an, công tác thẩm tra, xác minh, kết luận được tiến hành một cách cẩn thận, tỉ mỉ , tôi tin tưởng năm nay sẽ không có trường hợp tương tự như năm 2015. Sẽ trả lời cho các thí sinh trước 10-8-2016.

Đồng thời, tôi đề nghị thí sinh và gia đình cần đề cao ý thức tự giác, khai báo một cách trung thực, rõ ràng để có căn cứ cho công tác thẩm tra, xác minh tiến hành một cách thuận lợi nhất.


Phóng viên tác nghiệp tại buổi giao lưu.

Phóng viên "tranh thủ" thời gian nghỉ giải lao buổi giao lưu trực tuyến phỏng vấn Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám.

* Tuyển sinh 2016 tỷ lệ chọi sẽ khốc liệt hơn

* Độc giả Lê Minh Tuấn ở Cao Bằng: GS.TS Bùi Minh Giám có thể cho độc giả biết những nét mới của kỳ xét tuyển các trường CAND năm 2016 là gì?

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Thực hiện chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT, năm nay việc xét tuyển vào các trường CAND vẫn lấy kết quả xét tuyển của kỳ thi chung THPT quốc gia. Ngày 26/2/16 vừa qua Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tuyển sinh tại Nghệ An, tổng kết công tác tuyển sinh năm 2015, triển khai phương án tuyển sinh năm 2016. 

* Chỉ tiêu giảm gần 50%
Điểm mới đầu tiên là chỉ tiêu tuyển mới giảm gần ½. Năm ngoái 9.500 năm nay chỉ 5000, giảm 4.500. Trong 5000 chỉ tiêu tuyển mới, cơ cấu tuyển mới và đào tạo các học viện, trường đại học là 3200; hệ cao đẳng 600; hệ trung cấp 1000; 200 chỉ tiêu cho các trường văn hoá. Như vậy là chỉ tiêu rất ít.

Chỉ tiêu rất ít cái mới thứ 2 là về điều kiện dự tuyển. năm nay tiếp tục chiếu cố các thí sinh bị mắt cận, tất nhiên phải có bản cam kết sẽ chữa trị khỏi khi trúng tuyển vào các trường CAND. Tuyển sinh Công an nhân dân năm 2016 với một số điểm mới so với năm 2015 như:

          1. Về chỉ tiêu đào tạo: Gần 5.000 chỉ tiêu, trong đó 3.200 chỉ tiêu đại học giảm 1.300 chỉ tiêu, 600 chỉ tiêu cao đẳng giảm 1.100 chỉ tiêu, 1000 chỉ tiêu trung cấp giảm 1.900 chỉ tiêu.

* Thí sinh bị cận thị không phải lấy chứng nhận của Bệnh viện.

          2. Về điều kiện dự tuyển: Chiếu cố dự tuyển đối với các thí sinh bị cận thị, các thí sinh này phải cam kết chữa trị khi trúng tuyển vào các trường Công an nhân dân. Bỏ quy định phải có giấy chứng nhận về khả năng chữa trị của Bệnh viện chuyên khoa về mắt hoặc bệnh viện cấp tỉnh.

          3.Về quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển: thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường Công an nhân dân phải khai hồ sơ đăng ký xét tuyển (theo mẫu của Bộ Công an) vào một khối của một ngành của một trường đại học, cao đẳng, trung cấp trước kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Sau khi có kết quả thi, thí sinh điền thông tin vào Phiếu thống kê kết quả điểm thi (theo mẫu của Bộ Công an) và nộp Giấy chứng nhận điểm thi do nơi tổ chức thi cấp (bản phô tô) theo thời hạn quy định (đến hết ngày 10/8/2016).

          4. Các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào các trường Công an nhân dân được cộng điểm thưởng vào kết quả điểm thi tương ứng với giải đạt được, giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì được cộng 3 điểm, giải ba được cộng 2 điểm, giải khuyến khích được cộng 1 điểm để tiến hành xét tuyển với các thí sinh còn lại. Số thí sinh đạt điểm trúng tuyển (gồm kết quả điểm thi, điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, điểm thưởng giải) sẽ được nhập học, còn lại sẽ không được tiếp nhận.

          5.  Công tác thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị của người dự tuyển sẽ được tiến hành khẩn trương với mục tiêu trước khi thí sinh nộp kết quả điểm thi sẽ có kết luận thí sinh có đảm bảo tiêu chuẩn chính trị để xét tuyển vào các trường Công an nhân dân.

Trước hết, Bộ Công an đã có chỉ đạo cụ thể đến Công an cấp cơ sở về quy trình, thủ tục thực hiện công tác sơ tuyển, trong đó có công tác hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ lý lịch tự khai một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết.

Căn cứ vào lý lịch tự khai của người dự tuyển, kết hợp với hồ sơ lưu giữ, quản lý của Bộ Công an, công tác thẩm tra, xác minh, kết luận được tiến hành một cách cẩn thận, tỉ mỉ , tôi tin tưởng năm nay sẽ không có trường hợp tương tự như năm 2015. Sẽ trả lời cho các thí sinh trước 10-8-2016.

Đồng thời, tôi đề nghị thí sinh và gia đình cần đề cao ý thức tự giác, khai báo một cách trung thực, rõ ràng để có căn cứ cho công tác thẩm tra, xác minh tiến hành một cách thuận lợi nhất.












 Khách mời buổi giao lưu có Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám – Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng  cục Chính trị CAND; Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Qúy Khoát – Phó giám đốc Học viện An ninh nhân dân; Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH PCCC; Đại tá PGS.TS Trần Minh Chất, Phó giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân.

Dự buổi giao lưu còn có lãnh đạo Phòng Công tác tuyển sinh thuộc Cục Đào tạo; lãnh đạo Phòng quản lý Đào tạo Học viện ANND; Học viện CSND và ĐH PCCC cùng phóng viên một số cơ quan báo chí, truyền hình trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Về phía Ban biên tập Báo CAND có Đại tá Đặng Văn Lân, Đại tá Trần Kim Thẩm, Thượng tá Phạm Khải, Phó TBT Báo CAND; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban biên tập; lãnh đạo các ban nghiệp vụ của Báo CAND.

Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được gần 3.000 câu hỏi của độc giả liên quan đến tư vấn tuyển sinh các trường CAND năm 2016. 

Các câu hỏi tập trung vào 4 nội dung chính:

Một là: Những nét mới trong xét tuyển các trường CAND năm 2016.

Hai là: Liên quan đến chế độ ưu tiên; cụ thể là ưu tiên các khu vực như thế nào? người dân tộc thiểu số, chiến sĩ nghĩa vụ hoặc đoạt giải học sinh giỏi trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; tỷ lệ nữ trong các trường CAND...

Ba là: Các câu hỏi liên quan đến điều kiện để xét tuyển, cụ thể như những thắc mắc về lý lịch; về bệnh tật, khuyết tật, chiều cao, cân nặng, cận thị...vv.

Bốn là: Chỉ tiêu và dự kiến điểm chuẩn vào các trường CAND là bao nhiêu? Không đỗ nguyện vọng 1 thì bao giờ xét tuyển NV2, xét tuyển cao đẳng, trung cấp như thế nào? Và một điều độc giả quan tâm nhất chính là thời gian công bố điểm xét tuyển các hệ ĐH, CĐ, Trung cấp.

Độc giả và thí sinh có thể đặt câu hỏi dưới hình thức bình luận hoặc gửi qua mail candonline@gmail.com.

Khách mời giao lưu có đại diện lãnh đạo Cục đào tạo Tổng cục Chính trị CAND; Ban giám đốc Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học phòng cháy chữa cháy... nhằm giải đáp những thắc mắc cho độc giả và thí sinh xung quanh nội dung này.

Từ hôm nay, độc giả có thể gửi câu hỏi qua candonline@gmail.com hoặc đặt câu hỏi tại đây dưới hình thức bình luận (comment) dưới bài viết này.

Đúng 14h chiều 9-3, Báo điện tử CAND tổ chức giao lưu trực tuyến "Tư vấn tuyển sinh các trường Công an nhân dân CAND năm 2016". Trong khoảng thời gian 2h, các khách mời đã giải đáp được nhiều vấn đề nóng nhất mà độc giả quan tâm liên quan đến tuyển sinh các trường CAND năm 2016. Những câu hỏi còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục nhờ chuyên gia tư vấn và giải đáp trong mục "Tư vấn tuyển sinh các trường CAND năm 2016" Báo điện tử CAND.


Nhóm PV
.
.
.