Ban, ngành cùng vào cuộc vụ cô giáo phải "quỳ gối"

Thứ Năm, 08/03/2018, 09:32
Liên quan đến vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ xin lỗi ở Trường Tiểu học Bình Chánh, Long An, chiều 7-3, ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức (Long An) cho biết, UBND huyện đã ra chỉ đạo yêu cầu Phòng Giáo dục thành lập tổ thanh tra xác minh toàn bộ sự việc.

Đồng thời, theo chỉ đạo của UBND huyện là phải xử lý thật nghiêm vụ việc hành hạ cô giáo C.N. Theo đó, Ban thường vụ Đảng uỷ huyện cũng nêu rõ, từng cá nhân liên quan trong vụ việc này sẽ được rà soát về hành vi, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Tập trung nhất là làm rõ việc nhóm phụ huynh trong đó có ông Võ Hoà Thuận (đảng viên đang sinh hoạt tại ấp 6, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức và là luật gia) là người kiên quyết nhất bắt cô N phải quỳ 40 phút trong ngày 28-2. Làm rõ sai phạm để có hình thức xử lý về mặt Đảng...

Ngoài ra, Thanh tra huyện đang kết hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Long An làm rõ hành vi của ông Thuận có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự (cụ thể là có hay không việc ông Võ Hoà Thuận tổ chức nhóm phụ huynh học sinh (PHHS) vào trường gây sức ép, tìm cách hạ nhục người khác - nạn nhân là cô giáo B.T.C.N); nếu có sẽ củng cố hồ sơ chuyển qua cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bến Lức để làm căn cứ xử lý đúng người, đúng tội.

Ở một góc nhìn khác theo diễn tiến sự việc, trong khi các bộ phận có trách nhiệm đang làm rõ vi phạm của các bên liên quan, thì chỉ trong vòng vài chục giờ đồng hồ sau khi vụ việc được đăng tải trên mạng, ghi nhận có những lý lẽ trái ngược với nhau. Đâu là sự thật  của việc cô giáo N phải quỳ suốt 40 phút là điều dư luận rất quan tâm.

Theo nguồn tin mà PV Báo CAND có được, sáng 7-3, Công an tỉnh Long An cũng đã cử một tổ công tác tới Trường Tiểu học Bình Chánh tìm hiểu xác minh lời khai của các bên liên quan, gồm: cô giáo B.T.C.N, Hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên chứng kiến sự việc, Hội Phụ huynh của lớp, của trường.

Trong lá đơn tường trình của cô B.T.C.N với cơ quan chức năng, cô N cho rằng, vì sức ép của nhóm PHHS gồm 4 người, nhất là sự thúc ép của vợ chồng ông Võ Hoà Thuận, nên cô N đã quỳ gối đủ 40 phút.

Bản tường trình cô N ghi rõ: Sáng 28-2, khi lên lớp thì có ghé qua văn phòng Ban Giám hiệu, thầy Hiệu trưởng có hỏi là "Phụ huynh tới cô gặp chưa? Cô N trả lời chưa và cũng hoàn toàn không biết nội dung PHHS gặp cô để làm gì. Khi cô N  định đi lên lớp, thì 4 phụ huynh xuất hiện và cùng Hiệu trưởng về phòng Phó hiệu trưởng làm việc.

Tại đây, phụ huynh đã "phủ đầu" hỏi cô N câu hỏi như: "Cô đã dạy được bao lâu? Thời gian cô dạy có 1 tháng mà có lời nói hành động khiến học sinh không dám đi học”. Cô N giải thích thì nhóm phụ huynh này không đồng ý.

Một người trong nhóm hỏi tiếp: “Tại sao bắt cả lớp quỳ, cô cho quỳ vậy bao nhiêu lần rồi? Cô nói đi, con tôi có lỗi gì hay không mà cho quỳ?”. Khi cô N giải trình thì một người đàn ông trong nhóm nói: “Gương mặt của cô không có gì là biểu hiện của sự hối lỗi”.

Trường Tiểu học Bình Chánh, nơi xảy ra sự việc hành hạ cô giáo.

Trong quá trình làm việc, cô N và Ban Giám hiệu lúc này có Hiệu trưởng đã thừa nhận biện pháp giáo dục của cô N là sai nên xin lỗi các phụ huynh và hứa khắc phục, nhưng phía phụ huynh nhất quyết không chấp nhận lời xin lỗi mà đưa ra yêu cầu nhà trường phải đổi lớp, đổi giáo viên...

Cô N ghi: “Phụ huynh nam cứ nhắc đi nhắc lại: “con tôi không có lỗi cô bắt quỳ, bây giờ cô có lỗi cô quỳ đi. Cô quỳ được tôi coi như chuyện này giải quyết xong”.

Cô N cũng nêu: “Bản thân đứng trước sức ép lớn từ phụ huynh và hiệu trưởng cũng không có ý gì về thái độ phụ huynh. Sau đó, nhìn đồng hồ đến giờ ra chơi nên tôi hẹn phụ huynh 9h khi học sinh vào lớp sẽ thực hiện.

Đến 9h, Hiệu trưởng nói đi dự giờ và một trong 4 phụ huynh ra về thì phụ huynh nam nói:  “đến giờ " tức là vị PH này chờ tôi làm (quỳ) ” - cô N giải thích. Tình huống không còn đường lui và bản thân non nớt, để mọi việc giải quyết xong nên tôi đã quỳ trong thời gian 40 phút”....

"Tôi không bao che ông Thuận nữa". Đó cũng là lời phát biểu của bà N.T.B.T, Chi hội trưởng Chi hội phụ huynh lớp 4/3 Tiểu học Bình Chánh do cô N làm chủ nhiệm. Bà T cũng là người chứng kiến cô giáo N quỳ suốt 40 phút, bà cũng là người đi cùng ông Võ Hoà Thuận trong nhóm PHHS.

Bà T cho biết, bà đi cùng vợ chồng ông Thuận và ông Vốn là Chủ tịch Hội Cha mẹ học sinh nhà trường (ông này cũng là chú của vợ ông Thuận) có đến phòng Phó hiệu trưởng để làm việc. Bà T nói rõ khi trả lời phỏng vấn của một số báo chí ngày 7-3: "Ông Thuận có nói với cô N rằng: “Cô có quỳ được không mà cô bắt con tôi quỳ? Cô quỳ là coi như xong chuyện”.

Tôi xác nhận cô giáo N quỳ suốt 40 phút, tôi nói thật lòng nếu Công an hay ai có hỏi ông Thuận có nói câu đó hay không thì tôi khẳng định là có. Tôi không bao che cho ông Thuận nữa. Tôi xác nhận ông Thuận liên tục lặp đi lặp lại với cô N: “Cô quỳ là coi như xong chuyện”. Tôi rất bức xúc với ông Thuận vì đã nhất mực làm theo ý ổng”...

Ngoài ra, bà T cũng khẳng định: “Sau cuộc họp, thầy Hiệu trưởng bỏ đi thì chỉ còn tôi và vợ chồng ông Thuận cùng cô giáo N. Một giáo viên nói với tôi phòng này không ai được vào nên cũng không có giáo viên nào được vào phòng can ngăn.

Khoảng 9h30, lúc này cô giáo N đã quỳ được 30 phút rồi, có ông thầy dạy Hoá chạy vào nói là: “Thôi đi, đừng đối xử với nhau như vậy nữa!”, thì ông Thuận nói là: “Chưa tới giờ!” (tức là chưa đủ 40 phút quỳ - PV). Tôi chứng kiến hết nhưng không biết phải làm sao!”.

Cùng ngày 7-3, ông Võ Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bến Lức cho biết: Chưa bao giờ ngành Gió dục lại xảy ra chuyện người giáo viên bị xúc phạm nặng nề như thế này. Đại diện các ban, ngành trong tỉnh, huyện từ Công đoàn ngành Giáo dục, Hội Cựu giáo chức, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Hội Phụ nữ, Ban Tuyên giáo đều đã tới động viên cô N trong mấy ngày qua, để cô yên tâm dạy học.

Cũng không có chuyện cô N xin tạm nghỉ dạy như một số thông tin đã đưa, cô N vẫn đi dạy học. Sáng 7-3, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng trực tiếp vào họp tại UBND huyện Bến Lức để tìm hiểu vụ việc".

Huyền Nga
.
.
.