Xét lại tốt nghiệp và tuyển sinh đại học với thí sinh gian lận điểm thi

Thứ Ba, 12/03/2019, 13:07
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&Đ) vừa có công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình việc xử lý kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra-Bộ Công an. 


Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị sử dụng kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD&ĐT là kết quả chính thức của kỳ thi, kết quả này thay thế cho kết quả do các Hội đồng thi công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ đối với thí sinh liên quan. 

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật lại điểm thi lên hệ thống phần mềm quản lý để rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018; báo cáo kết quả về Bộ GD&ĐT và thông báo kết quả cho thí sinh liên quan trước ngày 25-3. 

Thông báo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 sau khi rà soát, đồng thời cung cấp thông tin về điểm thi trong danh sách thống kê để các trường ĐH, CĐ cập nhật, rà soát kết quả tuyển sinh đối với các thí sinh có liên quan. 

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản gửi Cục nhà trường (Bộ Quốc Phòng) và Cục đào tạo (Bộ Công an), các Học viện, trường đại học về việc xử lý kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra-Bộ Công an. 

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh. Căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, 2017 của trường và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Cục nhà trường (Bộ Quốc Phòng) và Cục đào tạo (Bộ Công an) và các trường ĐH, CĐ làm tốt công tác tư tưởng cho các học sinh, sinh viên và các đối tượng liên quan, đảm bảo không để xảy ra các hiệu ứng bất lợi đối với công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị mình. 

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã công bố kết điều tra gian lận thi tại Hòa Bình. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. 

Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy các bài thi trên được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm.

Phương Huyền
.
.
.