Xác minh thông tin nội dung ôn tập môn Sinh bị “tố” giống đề thi tốt nghiệp THPT

Thứ Tư, 14/07/2021, 17:09
Ngày 14/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đang xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT giống nội dung ôn tập của một giáo viên tại Hà Tĩnh trước ngày thi. 

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin nội dung đề ôn tập ngay trước ngày thi môn sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh giống đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT đến 80%. 

Đây là nội dung đã được thầy Phan Khắc Nghệ dạy trong buổi live tổng ôn ngay sát ngày thi chính thức cho môn Sinh. Theo thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên của hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), sau khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, bản thân thầy cảm thấy khá bất ngờ về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức khi tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu). 

Trong khi đó, phản hồi những ý kiến băn khoăn về việc nội dung ôn tập môn Sinh giống 80% đề thi tốt nghiệp THPT, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho rằng, sở dĩ giữa nội dung ôn tập của thầy với đề thi có nhiều câu tương đồng là do cả đề thi và bài giảng của thầy đều cùng phát triển từ nội dung SGK. 

Về các hình vẽ trong đề thi giống buổi tổng ôn, thầy Nghệ cho biết hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật thì đó là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy và đề thi liên tục có 1 câu thực hành. Năm 2020 đã thi về thực hành động vật thì năm 2021 đương nhiên sẽ suy ra khả năng cao là thi về thực hành thực vật. 

Trong khi đó thực hành thực vật có duy nhất 2 bài trong SGK, trong đó 1 bài đã thi, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại. Cũng theo thầy Nghệ, vài năm lại đây, thầy hay tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An vì tỉnh này luôn có đề thi chất lượng. Ngoài ra, thầy cũng có hay nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán về đề thi.

H.Thanh
.
.
.