Vụ cô giáo uống thuốc tự tử: Do nóng vội, điều động sai

Chủ Nhật, 16/11/2014, 10:54
Cội nguồn của việc bức xúc cá nhân dẫn tới hành vi uống thuốc trừ sâu của cô giáo Bích Quyền bắt nguồn từ việc Hiệu trưởng Trường TH Trung An - Củ Chi chưa làm đầy đủ quy trình về việc phân công giáo viên đầu năm học mới.

Ngày 15/11, sau gần 20 ngày xảy ra sự việc cô giáo Hồ Thị Bích Quyền (giáo viên Trường TH Trung An - Củ Chi) đã có hành vi bột phát uống thuốc trừ sâu tự tử tại phòng Hiệu trưởng, và đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) cứu sống, hiện đã về nhà được gia đình chăm sóc, bà Phan Thị Phấn, mẹ của cô giáo này cho biết, hiện tại cô Quyền đã ăn được sữa, cháo và tinh thần cũng bớt buồn bực hơn. “Tuy nhiên điều chúng tôi rất buồn là giáo viên, học trò của trường quan tâm tới con tôi như vậy nhưng gia đình lại không nhận được một lời chia sẻ nào dù là qua điện thoại từ cô Hiệu trưởng?” - bà Phấn nói.

Như Báo CAND số ra ngày 28/10 đã có bài phản ánh, chiều 27/10, cô Hồ Thị Bích Quyền, GV Trường TH Trung An - Củ Chi đã có hành vi không kiểm soát, cầm chai thuốc sâu (hoạt chất “Abamectin”) tới phòng hiệu trưởng uống tự quyên sinh. Ngay sau đó, nữ giáo viên này đã được hai nam đồng nghiệp kịp thời phát hiện và đưa đi sơ cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó là chuyển tới khoa hồi sức cấp cứu, chống độc của Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Trường Tiểu học Trung An - Củ Chi, nơi xảy ra sự việc.

Chiều 15/11, cô Trần Thị Sương, đồng nghiệp và cũng là người luôn cận kề, nâng đỡ cô Quyền trong suốt thời gian cô Quyền “sốc” với việc bị điều chuyển sang làm công tác đội, cho biết: Không hiểu sao đã 2 tuần cô Quyền về nhà mà nhà trường và Phòng Giáo dục vẫn chưa cho biết số phận của cô giáo Quyền có được dạy học nữa hay không. Tôi được biết, sau khi có cuộc họp với Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn cũng như Hội đồng sư phạm nhà trường TH Trung An - Củ Chi tại Phòng Giáo dục huyện, Trưởng phòng Giáo dục đã thống nhất ra văn bản, chỉ rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng, cô Quyền tự tử ngay tại phòng cô Hiệu trưởng vào ngày 27/10 là do có việc phân công nóng vội của Hiệu trưởng. Đồng thời, qua sự việc này rất cần xem lại cách điều hành, cư xử của cô Hiệu trưởng trong thời gian qua đã để xảy ra những sự xáo trộn không cần thiết trong nhà trường khiến cho một số giáo viên bức xúc, trong đó có cô Hồ Thị Bích Quyền.

Cô giáo Hồ Thị Bích Quyền trước khi xảy ra vụ quyên sinh.

Theo cô Sương, cách đây 3 năm, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm thuộc Đại học Sài Gòn, cô Bích Quyền được Phòng Giáo dục huyện phân công về dạy lớp 3 Trường TH Trung An - Củ Chi. Vốn yêu nghề, và để nâng cao trình độ chuyên môn, cô Quyền xin đi học thêm lớp cử nhân sư phạm của ĐH Sư phạm tổ chức tại Hóc Môn nhằm bổ sung kiến thức giảng dạy để sau này chuyên tâm cho khối tiểu học. Thời điểm xảy ra việc cô dại dột tự tử tại phòng Hiệu trưởng Phạm Thị Kỳ Trân, cô Quyền đang theo học năm thứ 1 của hệ cử nhân này. Đầu năm học 2014-2015, khi cô Quyền đã bước vào năm thứ 3 làm việc tại Trường TH Trung An - Củ Chi, Hiệu trưởng Kỳ Trân bất ngờ phân công cô Quyền làm công tác phụ trách Đội.

Theo cô Sương, trong qui trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm, trình độ trung học sư phạm thì được thông qua một khóa đào tạo về công tác tổng phụ trách đội. Cô Quyền được đào tạo cao đẳng sư phạm không được qua khóa đào tạo này. Khi được phân công làm việc trái chuyên môn tất yếu xảy ra va vấp. Thế nhưng thay vì góp ý nhẹ nhàng, chia sẻ, cô Kỳ Trân lại luôn quát tháo cô Quyền, thiếu thân thiện… phê bình nặng nề với cô Quyền. Không vượt qua được nỗi ức chế này, cô Quyền đã làm đơn xin nghỉ việc nhưng cũng không được Hiệu trưởng đồng ý. Và rốt cục chuyện đau lòng đã xảy ra.

Bà Phấn, mẹ cô Quyền: “Hãy sớm cho biết số phận con tôi được đứng lớp giảng dạy nữa hay không?”.

Được biết, Phòng Giáo dục huyện cũng đã có bản báo cáo mới đây gửi Chủ tịch UBND huyện Củ Chi trình bày lại vụ việc trên. Theo nội dung báo cáo này thì cội nguồn của việc bức xúc cá nhân dẫn tới hành vi uống thuốc trừ sâu của cô giáo Bích Quyền bắt nguồn từ việc Hiệu trưởng Trường TH Trung An - Củ Chi chưa làm đầy đủ quy trình về việc phân công giáo viên đầu năm học mới. Và cũng theo quy định, tổng phụ trách Đội phải là giáo viên được bồi dưỡng về công tác Đội, do trưởng phòng giáo dục bổ nhiệm theo đề nghị của hiệu trưởng. Và rõ ràng trong trường hợp của cô Hồ Thị Bích Quyền là chưa hề được trưởng phòng ký bổ nhiệm, Hiệu trưởng nhà trường đã vội phân công.

Được biết, trong văn bản báo cáo lên UBND huyện, Phòng Giáo dục huyện Củ Chi cũng nêu rõ: Giá như “việc làm của hiệu trưởng xuất phát từ cái tâm là vì tập thể nhà trường thì nội bộ sẽ ổn định hơn, đồng thời sẽ được tập thể ủng hộ"

H. Nga
.
.
.