Việc bổ sung vi chất vào sữa học đường là phù hợp

Thứ Ba, 16/04/2019, 16:55
Chiều 16-4, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, lãnh đạo Sở Giáo Dục đào tạo Hà Nội và Thanh tra Bộ Y tế đã trực tiếp tham gia trả lời các vấn đề “nóng” của Hà Nội về giáo dục. Cụ thể là vấn đề tuyển sinh đầu cấp, vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường học.


Trước hàng loạt câu hỏi liên quan đến Đề án sữa học đường, việc bổ sung các vi chất khác quy định vào sữa liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng hay không? Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội khẳng định: “Chương trình Sữa học đường thực hiện là nhằm cải thiện nâng cao tầm vóc cho trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi đã xây dựng đề án và được thành phố phê duyệt. Tất cả học sinh mẫu giáo và tiểu học được thụ hưởng chương trình này. Sau 1 quá trình tổ chức, từ việc xây dựng Đề án đến việc mời thầu đều có ý kiến của các đơn vị tư vấn liên quan. Mọi công tác đấu thầu đều theo đúng quy định của pháp luật. Giai đoạn đầu có hơn 60% học sinh tham gia, đến nay đã có hơn 90% tham gia. Phụ huynh cũng rất ủng hộ. Việc một số báo cung cấp thông tin chưa có trao đổi với đơn vị quản lý như chúng tôi, khiến dư luận hoang mang, chúng tôi lấy làm tiếc”. 

Nói rõ hơn về vấn đề này, bác sĩ Khánh Vân, Chuyên gia dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc gia cũng khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới thì việc thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Hàm lượng vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ em Việt Nam cũng được khuyến cáo là đang thiếu. Nên việc bổ sung vi chất dinh dưỡng là cần thiết  cho việc tăng cường sức khoẻ của trẻ em. Và việc bổ sung nhiều vi chất cùng lúc sẽ tốt hơn là bổ sung từng vi chất đơn lẻ. 

Để bổ sung thêm thông tin, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cũng chia sẻ thêm: việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sữa học đường đáp ứng nhu cầu sắt, vitamin D, canxi  cần bổ sung. 

Theo vị này,  không có bất kỳ quy định nào cấm bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sữa để sử dụng vào trong sữa học đường.  Việc bổ sung các vi chất khác vào sữa là do doanh nghiệp quyết định nhưng không được vượt quá khuyến nghị mà viện dinh dưỡng đặt ra với từng độ tuổi khác nhau. 

Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cũng lý giải: Với sản phẩm sữa học đường đang sử dụng tại Hà Nội, các sản phẩm đã được Sở giáo dục đào tạo lựa chọn theo quy định của pháp luật, thì có sản phẩm vinamilk 100% sữa tươi học đường. Theo công bố sản phẩm của đơn vị, trong sữa tươi học đường thì có 99,9% hàm lượng sữa tươi không đường. Với thành phần sữa đã công bố, không có sữa bột để hoàn nguyên.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, căn cứ vào nghiên cứu khoa học của Viện, nghiên cứu việc bổ sung vi chất vào sữa của đơn vị cung cấp là tốt. “Đến ngày hôm nay, trong quá trình làm việc, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ tài liệu nghiên cứu nào nói rằng việc bổ sung những chất vào sữa như sữa của học sinh Hà Nội đang dùng là không tốt”, ông Nguyễn Văn Nhiên khẳng định.


N.Uyên
.
.
.