Về thăm ngôi trường thiệt hại nặng do lũ trước ngày khai giảng

Thứ Hai, 03/09/2018, 08:55
Chỉ còn 2 ngày nữa là khai giảng năm học mới 2018-2019 nhưng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bùn dày hàng mét ở sân trường.

Chiều 1-9, khi chúng tôi có mặt tại điểm trường thì cũng là lúc toàn ngành Giáo dục, lực lượng Công an, Quân đội và thanh niên tình nguyện đang chung tay dọn dẹp đống bùn đất khổng lồ “bủa vây” toàn bộ sân trường. Bên cạnh việc xử lý thủ công bằng cuốc, xẻng, các lực lượng chức năng đã phải huy động máy xúc làm việc liên tục.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Huấn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Nà Ớt cho biết: Vào chiều 28-8, khi học sinh cả trường đang chuẩn bị ăn chiều thì lũ ập về. Do quá bất ngờ, giáo viên chỉ kịp gọi, đưa học sinh lên tầng hai của trường để tránh lũ. 

Toàn bộ trang thiết bị dạy học, máy tính, sách vở tại thư viện và phòng thực hành của nhà trường đều bị lũ cuốn trôi hoặc làm hư hại nặng nề. Có những thời điểm nước ngập sâu đến hơn 3m. Tổng thiệt hại ước tính hơn 2 tỉ đồng. 

Cũng theo chia sẻ của thầy Huấn, ngay sau khi phải “chống chọi” với 2 cơn lũ “kép” ngày 28 và 29-8, để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã phải gửi 273 học sinh bán trú tại trường về từng gia đình vì toàn bộ lương thực, chăn màn, quần áo, sách vở và đồ dùng cá nhân của thầy cô, học sinh đã bị “cuốn” trôi theo lũ, hoặc đều hư hỏng nặng. 

Bắt đầu từ ngày 29-8 đến giờ, ngày nào các thầy cô nhà trường đều tập trung để khắc phục hậu quả, rửa dọn trường lớp và cơ sở vật chất. Tất cả đều mong muốn cố gắng đến ngày 5-9 vẫn có thể tổ chức được lễ khai giảng năm học mới.

Công an huyện Mai Sơn “lội bùn” giúp thầy cô giáo khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Cùng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh gần trường thì các lực lượng Công an, Quân đội và thanh niên tình nguyện trên địa bàn cũng đã chung tay, góp sức với nhà trường dọn dẹp, xử lý hậu quả do mưa lũ gây ra. 

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đồn Công an Tà Ớt cho biết: Đơn vị đã huy động 100% quân số cùng với 15 cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Mai Sơn đến hỗ trợ nhà trường khắc phục hậu quả. Tâm lý anh em ai cũng mong muốn có thể dồn toàn lực để dọn sạch bùn đất, giúp nhà trường có thể kịp khai giảng vào đúng ngày 5-9. 

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, vài năm trở lại đây, cứ mưa lớn, lũ sớm là trường bị ngập nhưng chưa năm nào ngập sâu như năm nay. Do vậy, sau khai giảng, thầy cô và học sinh sẽ hết sức khó khăn vì toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập đã bị cuốn trôi đi hết.

Điều đáng nói là trong đợt mưa lũ vừa qua, ngoài trường Nà Ớt, toàn tỉnh Sơn La đã có 11 điểm trường bị ảnh hưởng. Riêng huyện Mai Sơn có 3 trường bị ngập toàn bộ khuôn viên, trong đó Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Hộc đến thời điểm chiều 1-9 vẫn còn cô lập, xe máy, ôtô chưa thể vào được. Còn tại huyện Phù Yên, mưa lũ trong tháng 7 và tháng 8 đã làm 6 trường học bị sập và đổ tường, hơn 1.000 bộ bàn ghế bị hư hỏng.

Tại điểm trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, một trong những điểm trường bị thiệt hại nặng nề nhất tại Sơn La, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tới từng phòng học bị hư hại, động viên thầy trò nhà trường và bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương bằng mọi cách hỗ trợ thầy trò, kịp dọn dẹp vệ sinh, trang bị đủ thiết bị, sách vở thiết yếu để kịp bước vào năm học mới 2018- 2019. 

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng đặc biệt lưu ý công tác vệ sinh trường học, đề phòng dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho thầy trò sau lũ. Đồng thời, bày tỏ mong muốn và tin tưởng chính quyền địa phương và các thầy, cô ở đây với trách nhiệm của mình sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, thầy, cô giáo bước vào năm học mới. 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tặng sách giáo khoa và đồ dùng dạy học cùng tiền mặt (tổng giá trị hơn 300 triệu đồng) cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Nà Ớt nói riêng và các trường bị thiệt hại do mưa lũ ở huyện Mai Sơn nói chung. Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã tặng 120 triệu đồng cho các trường học bị thiệt hại tại huyện Mai Sơn.      

Huyền Thanh
.
.
.