Vẫn nên duy trì điểm sàn với các trường chưa được kiểm định chất lượng

Thứ Ba, 27/12/2016, 16:55
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017 với dự kiến bỏ điểm sàn chung, dư luận xã hội đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều. 

Liên quan đến dự kiến bỏ điểm sàn chung, tại cuộc họp giao ban báo chí với Ban Tuyên giáo Trung ương vào ngày 27-12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Dựa vào thực tế tuyển sinh năm 2015, 2016 và căn cứ vào Quyết định số 1981/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, năm nay Bộ GD&ĐT dự kiến chỉ quy định điều kiện cần đối với thí sinh là tốt nghiệp THPT. Các trường ĐH quy định điều kiện đủ để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Nghĩa là, thay vì quy định "điểm sàn" chung, Bộ giao cho các trường tự quy định "điểm sàn" tùy thuộc vào ngành nghề đào tạo, uy tín, chiến lược phát triển. Việc này đã được các trường  thực hiện từ năm 2016.

“Trên thực tế điểm sàn không có ý nghĩa đối với những trường, ngành có uy tín và tính cạnh tranh cao, hiện chiếm khoảng 30% tổng số các trường ĐH. Những trường, ngành khác nếu đã được các tổ chức kiểm định trong nước hay thế giới công nhận đạt chuẩn chất lượng, những trường đang thực hiện thí điểm tự chủ thì xã hội cũng có thể yên tâm về tự chủ tuyển sinh, trong đó có tự chủ xác định điểm sàn”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ điểm sàn chung chỉ nên áp dụng đối với các trường ĐH đã được kiểm định chất lượng.

Cũng theo ông Ga, khi đưa quy định bỏ điểm sàn vào dự thảo quy chế, Bộ cũng dự đoán được băn khoăn của dư luận về chất lượng đào tạo, nhất là đối với những trường chưa xây dựng được uy tín chất lượng, chạy theo số lượng, thiếu sự sàng lọc trong quá trình đào tạo.  Hiện Bộ GD&ĐT vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tham vấn ý kiến chuyên gia, đánh giá tác động của các phương án khác nhau theo hướng giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường phù hợp với năng lực thực hiện tự chủ.

Dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ trao đổi thống nhất với các trường tại cuộc họp Hiệu trưởng các trường ĐH sắp tới để quyết định phương án xác định điểm sàn phù hợp.

Sẽ công bố thêm 14 đề thi thử nghiệm vào cuối tháng 1-2017

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Mặc dù vào ngày 6-10, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017. Tuy nhiên, do để đáp ứng nhu cầu dạy và học của học sinh, giáo viên, theo kế hoạch, Bộ sẽ công bố thêm 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1-2017.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng quy trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Sau khi công bố đề thi minh họa thử nghiệm, giáo viên và học sinh sẽ nắm được cấu trúc đề thi để ôn tập, đạt kết quả tốt.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 và bảo đảm phân loại được trình độ của thí sinh, đáp ứng yêu cầu cơ bản là tốt nghiệp THPT và nâng cao là tuyển sinh ĐH.

Huyền Thanh
.
.
.