Vẫn chậm trễ xây dựng tiêu chí đánh giá sách giáo khoa mới

Thứ Năm, 07/05/2015, 08:32
Trong hai ngày 6, 7/5, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học và sách giáo khoa (SGK) theo chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) - kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện của Việt Nam. Vấn đề tiêu chí để đánh giá SGK được đặc biệt quan tâm.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trong đề án Đổi mới CT-SGK sau 2015 có 2 điểm mới. Thứ nhất là chuyển từ chú trọng phát triển nội dung sang chú trọng phát triển năng lực người học.

Thứ hai là một CT, nhiều bộ SGK. Chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn SGK mới sẽ được soạn theo tiêu chí nào? Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Đức Chính, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội đề xuất 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí đánh giá SGK mới của Việt Nam.

Các tiêu chuẩn gồm: tuân thủ Hiến pháp, pháp luật với 2 tiêu chí SGK không vi phạm quy định tại Hiến pháp 2013, Luật Giáo dục và các văn bản luật khác có liên quan, SGK tuân thủ CT GDPT; Cung cấp nội dung kiến thức với 5 tiêu chí, trong đó chú ý nhất là đảm bảo đồng bộ và phù hợp mục tiêu CT, lựa chọn và tổ chức nội dung đảm bảo yêu cầu thống nhất giữa tích hợp và phân hóa; Hỗ trợ phương pháp dạy, học và đánh giá kết quả học tập của học sinh; cấu trúc văn bản SGK; tiêu chuẩn cuối cùng là trình bày SGK.

Năm 2018 sẽ triển khai đại trà chương trình, SGK mới, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá SGK.

Từ các tiêu chuẩn, tiêu chí đưa ra, GS Nguyễn Đức Chính cho biết quy trình biên soạn SGK áp dụng bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân biên soạn gồm 3 bước: dự thảo và thử nghiệm SGK theo CT GDPT, Hội đồng quốc gia thẩm định, phê duyệt bản thảo sạch để in. Từ quy trình đó, Bộ GD-ĐT tổ chức việc biên soạn SGK theo 8 nội dung.

GS Đinh Quang Báo, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cũng cho hay, cấu trúc văn bản của SGK sẽ bao gồm các thành tố như: có nội dung giới thiệu vai trò, vị trí môn học, phương pháp nghiên cứu môn học, các kỹ năng chuyên biệt và năng lực chung, liên hệ kiến thức môn học với các môn học khác; có nội dung hướng dẫn học sinh sinh học; có nội dung hướng dẫn tổ chức học sinh học tích cực và phát triển năng lực bằng việc hoàn thành các hoạt động tích hợp, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề; có bảng giải thích thuật ngữ...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, hội thảo này chủ yếu để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia quốc tế về vấn đề SGK. Tuy nhiên, năm 2018 đã đến rất gần, nhưng đến giờ, Bộ GD-ĐT Việt Nam vẫn chưa công bố CT cũng như các tiêu chí để viết SGK. Dư luận đang rất băn khoăn, liệu Bộ có kịp cán đích năm 2018?

Lam Yên
.
.
.