Tuyển thẳng đối với thí sinh F0 và F1

Thứ Năm, 03/06/2021, 09:53
Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong phương án điều chỉnh thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 nhằm phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt.

Phân loại thí sinh thành 3 nhóm

Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để tổ chức phân loại thí sinh đã đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 thành 3 nhóm: Nhóm 1 (thí sinh F0, F1); nhóm 2 (thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường do ảnh hưởng dịch COVID- 19.

Tuy nhiên, khi F1 xét nghiệm lần 1 âm tính thì F2 trở lại bình thường) và nhóm 3 gồm các đối tượng thí sinh còn lại, được phép đến phòng thi. Thời gian để phân loại đối tượng thí sinh đến 17h ngày 11/6; các trường hợp phát sinh từ ngày 12 đến 13/6 sẽ được xem xét bổ sung theo quy định.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xác nhận đối tượng thí sinh thuộc nhóm 1, nhóm 2 theo quy định.

Về phương án tuyển sinh với nhóm 1: Thí sinh được tuyển thẳng vào trường THPT công lập mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển theo quy định (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh.

Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh thuộc nhóm 1 không ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của thí sinh thuộc các nhóm khác tại mỗi trường THPT công lập.

Phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên đối với nhóm 2 áp dụng phương thức xét tuyển căn cứ vào điểm học bạ được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS+ Điểm trung bình môn Toán+ Điểm trung bình môn Văn+ Điểm trung bình môn Ngoại ngữ+ Điểm trung bình môn Lịch sử+ Điểm ưu tiên. Đối với nhóm 3, thí sinh đến trường làm bài thi bình thường sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị căn cứ nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, tỷ lệ và điểm xét tuyển của thí sinh dự tuyển, các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi nhóm đối tượng thí sinh, báo cáo Sở GD&ĐT phê duyệt, tổ chức triển khai xét tuyển đảm bảo khách quan, công bằng, phù hợp với tình hình thực tế.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội sẽ diễn ra vào sáng ngày 12 và 13/6. Ảnh minh hoạ.

Thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi

Nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan ban hành các quy định cụ thể.

Theo văn bản hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT và Sở Y tế, toàn thành phố hiện có hơn 93.000 học sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên.

Tuy nhiên, các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (đang trong thời gian phải cách ly theo quy định) và trong khu vực bị phong tỏa thì không tham dự kỳ thi.  

Các thí sinh còn lại cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của trung ương, thành phố và quy định của kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế.

Thí sinh phải đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Học sinh phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng thi.

Học sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn.

100% cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi tại các điểm thi phải khai báo y tế bằng mã QR Code, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Phụ huynh học sinh không được tập trung tại cổng trường, không vào khu vực thi, sau khi đưa con em mình đến điểm thi phải nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi; chủ động khai báo y tế và đo thân nhiệt, sức khoẻ trước khi đến điểm thi.

Giảm bớt số lượng câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm

 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2021-2022 trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 buổi sáng ngày 12 và 13/6 với 4 môn thi. Thời gian làm bài thi đối với môn Ngữ văn và Toán rút ngắn từ 120 phút xuống còn 90 phút; môn Ngoại ngữ và Lịch sử rút ngắn từ 60 phút xuống còn 45 phút.

Do giảm thời gian làm bài cho nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi, giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đó.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, dù giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề thi để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu về công tác tuyển sinh của các trường. 
Huyền Thanh
.
.
.