Tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh đau đầu tìm chỗ học cho con

Thứ Sáu, 24/06/2016, 08:33
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 106 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Do tính chất căng thẳng của kỳ thi nên không ít phụ huynh đang “đau đầu” trong việc tìm một chỗ học phù hợp cho con.


Theo danh sách điểm chuẩn của 106 trường công lập trên địa bàn Hà Nội, năm học 2016-2017, Trường THPT Chu Văn An tiếp tục đứng đầu trong danh sách các trường có điểm chuẩn cao nhất với 55,5 điểm, tăng 0,5 điểm so với năm trước. Xếp thứ hai là các trường THPT Thăng Long với 53 điểm, tiếp theo là các trường Phan Đình Phùng, Kim Liên, Yên Hòa, Việt Đức với 52,5 điểm… 

Điểm chuẩn thấp nhất là các trường THPT thuộc vùng sâu, vùng xa của Hà Nội như Lưu Hoàng, Đại Cường với 22 điểm, tương đương với mức điểm chuẩn của năm học 2015-2016. 

Đánh giá về điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm 2016-2017, lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng: Điểm chuẩn năm nay tương đối ổn định và không có nhiều biến động so với các năm trước. 

Ông Vũ Đức Thuật, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cũng cho biết: Điểm chuẩn vào trường năm nay nằm ở mức trên 51 điểm, tương đương với năm học 2015-2016. Năm nay, nhà trường tuyển khoảng 560 chỉ tiêu nguyện vọng 1, cơ hội vào nguyện vọng 2 rất ít vì điểm chuẩn nguyện vọng 2 sẽ nằm ở mức trên 52 điểm. 

Học sinh thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2016-2017.

Cũng theo ông Vũ Đức Thuật, do tính chất căng thẳng của kỳ thi vào lớp 10 nên ngay từ đầu năm học, các phụ huynh và học sinh đều tính toán, cân nhắc kỹ trước khi đăng ký dự thi vào các trường. Bên cạnh đó, các trường THCS trên địa bàn đều có kế hoạch tư vấn cho học sinh rất tốt, đặc biệt là việc định hướng thi vào các trường THPT có điểm chuẩn phù hợp với lực học của học sinh. Trong đó, hai yếu tố được các giáo viên làm căn cứ lựa chọn đó là học lực của học sinh và điểm chuẩn của trường đăng ký nguyện vọng 1. Tuy nhiên, chuyện may rủi vẫn có thể xảy ra vì điểm chuẩn nguyện vọng 2 tại nhiều trường có thể biến động rất khó lường.

Năm học 2016-2017, toàn thành phố Hà Nội có gần 75.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập. Theo chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay Hà Nội chỉ có khoảng 60% học sinh đủ suất vào học trường công lập. Số còn lại, học sinh sẽ học trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc học nghề… Như vậy, về nguyên tắc, tất cả học sinh lớp 9 đều có chỗ học, nếu không đỗ công lập thì vào học các trường dân lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề trên địa bàn. 

Tuy nhiên, do tính chất cạnh tranh căng thẳng của kỳ thi nên hiện đang có một bộ phận phụ huynh và học sinh đang rơi vào tình thế khó vì đủ điểm vào một số trường dân lập có chất lượng cao trên địa bàn như Lương Thế Vinh, Phan Huy Chú… nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu kinh tế vì học phí của các trường này cao hơn rất nhiều so với các trường công lập. 

Ngược lại, có nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt song lại không thể cho con vào học tại các trường dân lập chất lượng cao vì điểm chuẩn của các trường này đều rất cao, nằm trong khoảng 49-54 điểm, tương đương với các trường công lập top đầu của thành phố. 

Ngoài ra, nhiều thí sinh có điểm thi có thể đỗ nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường công lập top giữa hoặc tốp dưới song do các trường này đều cách xa nhà trên 10km nên quyết định học công lập hay vào dân lập gần nhà cũng đang là một bài toán khó đối với không ít phụ huynh. 

Chị Mai Ánh Nguyệt, ở Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Con gái chị thi được 45 điểm, đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân (Hà Nội) nhưng năm nay điểm chuẩn vào trường là 47 nên cháu bị trượt nguyện vọng 1. Dù gia đình có điều kiện kinh tế tốt nhưng với số điểm này cháu cũng không thể đỗ vào các trường dân lập chất lượng cao như Lương Thế Vinh vì điểm chuẩn của trường này năm nay vẫn ở mức 54 điểm. Trong khi đó, nếu đăng ký vào một số trường công lập top giữa, cháu có thể đủ điểm đỗ nhưng lại phải đi xa gần chục km sẽ rất vất vả. Hiện tại, vợ chồng anh chị đang rất “đau đầu” trong việc tìm một chỗ học phù hợp cho con…

Công bố kết quả phúc khảo vào ngày 11-7

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi công bố điểm tuyển sinh lớp 10, các trường THPT bắt đầu nhận đơn phúc khảo theo quy định. Với các thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài Hà Nội nộp đơn xin phúc khảo tại các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. 

Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi, tuy nhiên phải có đơn xin phúc khảo. Thí sinh không có đơn xin phúc khảo hoặc nộp đơn không theo đúng quy định sẽ không được giải quyết. Kết quả phúc khảo bài thi sẽ được công bố vào ngày 11-7. Học sinh nộp đơn xin phúc khảo tại đâu thì nhận kết quả phúc khảo bài thi tại đó. (PV)

Huyền Thanh
.
.
.