Giải đáp những thông tin nóng nhất về tuyển sinh CAND năm 2017

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:10
Qua gần 2 giờ, hàng nghìn câu hỏi được phân thành nhiều nhóm liên quan đến các vấn đề tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và đặc biệt là các trường CAND đã được các vị khách mời giải đáp, tư vấn trong buổi GLTT.

Đại tá Trần Kim Thẩm – Phó Tổng Biên tập báo Công an nhân dân: Qua gần 2 giờ tham gia trực tiếp nghe và trả lời câu hỏi của độc giả CAND liên quan đến thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, đặc biệt trong các trường CAND, chúng tôi xin phép tạm dừng ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận các câu hỏi và tiếp tục liên hệ với các trường cũng như các cơ quan chức năng để giải đáp thắc mắc và cập nhật câu trả lời trên CANDonline, ở chuyên mục Tuyển sinh CAND 2017. 

Xin thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập báo CAND, cám ơn các vị khách mời đã tới dự và chia sẻ những thông tin bổ ích về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Xin cảm ơn các độc giả CAND đã theo dõi chương trình trực tiếp trên báo Điện tử CAND và trên fanpage của báo CAND.

Báo CAND tặng hoa các vị khách mời.


Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an: Tôi xin cảm ơn báo CAND và độc giả đã quan tâm và chia sẻ về công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017. Trong quá trình trao đổi, có câu trả lời thỏa mãn nhưng cũng có câu trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu của độc giả, chúng tôi mong muốn tiếp tục trao đổi thêm. Các thí sinh cũng có thể nắm bắt được nguyện vọng và việc giải đáp những thắc mắc trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đặc biệt, Bộ Công an đã có hướng dẫn chi tiết tới các công an địa phương, từ đó triển khai tới các quận, huyện, đảm bảo thông tin đầy đủ đến các thí sinh trước khi thí sinh quyết định đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Với các thí sinh có ý định đăng ký xét tuyển vào các trường CAND, do chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế, nên các thí sinh cần lưu ý về năng lực và khả năng của mình để đưa ra quyết định sáng suốt. 

Thay mặt các cơ quan quản lý, đào tạo của Bộ Công an, tôi chúc tất cả các thí sinh có quyết định sáng suốt và đạt kết quả thi như mong muốn.

*Điểm chuẩn vào các trường CAND năm 2017 sẽ rất cao

Bùi Khánh Linh: Chỉ tiêu các trường CAND năm nay giảm hơn một nửa so với năm 2016, các thầy dự đoán thế nào về điểm chuẩn năm nay?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Chúng ta biết rằng, việc tuyển sinh phụ thuộc vào chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường CAND rất ít nên sự cạnh tranh tuyển sinh năm 2017 sẽ rất quyết liệt, cũng rất căng thẳng.

Điểm chuẩn vào trường CAND trước đây rất cao. Năm nay, chỉ tiêu lại giảm so với các năm trước khá lớn. Do vậy, theo tiên đoán của tôi điểm trúng tuyển vào các trường ĐH CAND sẽ rất cao và rất quyết liệt.

* Thí sinh sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi nếu đăng ký vào cả trường CAND và trường quân đội

Hoài Thu (Quảng Bình): Em có được đăng ký nguyện vọng cả trường Công an và trường Quân đội không ạ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Theo quy định tuyển sinh năm 2017, các trường CAND chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và thí sinh đã đăng ký vào trường CAND thì không được đăng ký vào trường quân đội. Trường hợp thí sinh đăng ký cả hai trường sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi.

Chúng tôi đã có phương án phối hợp với Cục Nhà trường của Bộ Quốc phòng để rà soát. Nếu phát hiện thí sinh đăng ký cả hai khối trường, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cụ thể. Thí sinh nên suy nghĩ kỹ về mong muốn và khả năng của bản thân trước khi đăng ký.

Về việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi THPT quốc gia, nếu thí sinh không còn nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND thì có thể xét tuyển vào các trường ngoài ngành theo nguyện vọng cá nhân và theo quy định về điều chỉnh nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp nếu vẫn có nguyện vọng xét tuyển các các trường CAND thì thí sinh bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển này là nguyện vọng 1.

Chúng tôi dự đoán điểm trúng tuyển vào các trường CAND năm nay sẽ rất cao vì chỉ tiêu giảm mạnh. Tôi khuyên thí sinh nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, đặc biệt phải có những điều chỉnh hợp lý khi biết điểm thi để đạt được nguyện vọng.

*  Bạn Lê Thùy Liên: Việc chỉ cho phép chiến sĩ nghĩa vụ được xét tuyển các trường CAND mà không phải các thí sinh tự do liệu có ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào không?

* Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Việc không tuyển học sinh THPT không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn tuyển vì hiện số lượng hồ sơ xét tuyển đã lên tới hơn 10.000. Sau khảo sát vài năm gần đây, chúng tôi nhận thấy điểm tuyển sinh của chiến sĩ nghĩa vụ khá cao, có năm trung bình lên 24 điểm.

Mai Thị Hoa (Gia Lai): Các thầy có thể cho em biết đối tượng được cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường CAND năm nay như thế nào ạ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Đối tượng được cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường CAND năm 2017 như sau:

+ Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh khi ĐKXT vào ngành mà ngành đó có môn xét tuyển trùng với môn đoạt giải.

+ Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tin học khi xét tuyển vào ngành An toàn thông tin (Học viện An ninh nhân), ngành Công nghệ thông tin (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND), ngành Kỹ thuật - Điện tử truyền thông (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND).

+ Mức điểm thưởng như sau: giải nhất được cộng 2.0 điểm, giải nhì được cộng 1.5 điểm, giải ba được cộng 1.0 điểm, giải khuyến khích được cộng 0.5 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng một điểm thưởng cho một giải cao nhất. Điểm thưởng được các trường CAND cộng cho thí sinh trước khi tổ chức xét tuyển.

* Không giải quyết các trường hợp vi phạm cam đoan trong lý lịch

Lam Hồng: Tiêu chuẩn về chính trị năm nay có gì mới?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Chỉ những thí sinh đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị mới giải quyết cho nhập học vào các trường CAND. Không giải quyết các thí sinh vi phạm cam đoan trong lý lịch tự khai.

- Công an các địa phương, đơn vị khi nhận được yêu cầu đề nghị thẩm tra, xác minh về lý lịch phục vụ công tác tuyển sinh vào CAND cần nâng cao trách nhiệm phối hợp, nhanh chóng thẩm tra, xác minh và trả lời sớm nhất, không để chậm trễ kéo dài.

- Các học viện, trường đại học CAND sẽ tham gia vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố danh sách trúng tuyển trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh thông báo về cho Công an các đơn vị, địa phương như mọi năm.

Bạn Lê Văn Nam (TP Huế): Em sắp thi rồi, em khá lo lắng, liệu các thầy có thể cho em lời khuyên đối với các thí sinh trong việc tham gia đăng ký xét tuyển năm 2017 là gì? 

Ông Nam Nhật Minh: Trước hết, tôi khuyên em hãy yên tâm học tập và chuẩn bị việc ôn tập cho tốt để đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia 2017. Em cũng nên nhìn nhận kỹ càng về mục tiêu đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ của mình, tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp và tập trung vào ôn tập. Năm nay trong việc đăng ký dự thi, thí sinh còn được quyền đăng ký nguyện vọng. 

Việc đăng ký nguyện vọng lúc đầu được thực hiện mang mục đích giúp thí sinh có sự lựa chọn phù hợp sở thích và đặt mục tiêu phấn đấu. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là sau khi kết quả thi không đạt được kỳ vọng ban đầu thì em có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng để khả năng và cơ hội trúng tuyển vào ĐH & CĐ cao hơn, phù hợp hơn với kết quả thi.

Bạn Hồng Lam: Em đăng ký thi Đại học Cảnh sát, em có thể đăng ký xét tuyển cả nguyện vọng Cao đẳng (Trung cấp) an ninh và Cao đẳng (Trung cấp) cảnh sát không? 

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Bạn không nói rõ bạn là thí sinh học sinh phổ thông hay là chiến sĩ nghĩa vụ. Nếu bạn là học sinh phổ thông thì bạn không được phép thi tuyển. Nếu bạn là chiến sĩ nghĩa vụ khi đăng ký thi vào các trường CAND và CSND thì được đăng ký một nguyện vọng vào hệ Cao đẳng và một nguyện vọng vào hệ Trung cấp.

Các vị khách mời trả lời tại buổi giao lưu.

Bạn Bế Minh Hùng (Bắc Kạn): Em là người dân tộc Nùng. Em muốn hỏi năm nay chính sách cộng điểm ưu tiên có thay đổi gì với những năm trước không? Các bạn cùng lớp hay nói đùa rằng, người dân tộc, ở vùng sâu được ưu tiên tối đa lên đến 5 điểm có quá ưu ái không?

Ông Nam Nhật Minh: Chính sách ưu tiên vẫn được duy trì trong nhiều năm nay, trong đó có đối tượng người dân tộc, ưu tiên khuyến khích tài năng. Năm nay chính sách này vẫn được áp dụng. Trong trường hợp của bạn, tối đa được cộng 3,5 điểm, trong đó có 2 điểm ưu tiên dành cho đối tượng thí sinh dân tộc và 1,5 điểm cho thí sinh thuộc KV1. Đảng và Nhà nước đã đưa ra chính sách này ưu tiên tuyệt đối cho các đối tượng chính sách cụ thể để mong các em học tốt, có kiến thức để quay trở về phục vụ quê hương.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến.

Bạn Hoàng Sơn (TP Đà Nẵng): Việc quy chế tuyển sinh 2017 có những thay đổi so với các năm trước liệu có ảnh hưởng đến khả năng dự liệu cũng như công tác chuẩn bị đăng ký xét tuyển của học sinh và phụ huynh hay không?

Đặc biệt là năm 2017, các thí sinh được đăng ký xét không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Điều này có thuận lợi và khó khăn gì?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Việc đăng ký xét tuyển như trong phương án tuyển sinh, có nhiều thuận lợi cho thí sinh như được đăng ký nhiều nguyện vọng, được xét theo thứ tự ưu tiên, đăng ký sơ bộ rồi có kết quả vẫn tiếp tục được điều chỉnh. 

Tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn, chủ yếu là dành cho các trường như tỷ lệ thí sinh ảo cao hơn và quản lý khó khăn hơn. Để khắc phục tình trạng này, cần tăng cường ứng dụng CNTT trong việc đăng ký xét tuyển, khai thác kênh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Trong trường hợp không thể đăng ký xét tuyển trực tuyến thì mới nghĩ đến việc đăng ký theo cách truyền thống.

Bạn Bảo Khánh: Nhiều năm trở lại đây dù được cảnh báo nhưng vẫn có tình trạng thí sinh viết tâm thư lên lãnh đạo Bộ Công an khi tiêu chuẩn chính trị có vấn đề. Nhiều trường hợp ở địa phương tôi sau đó vẫn phải làm đơn chờ ý kiến của Tổng cục Chính trị CAND. Cho tôi hỏi năm nay Bộ có giải pháp gì để giảm thiểu việc này, bảo vệ quyền lợi cho các cháu và tránh việc cán bộ sơ tuyển địa phương gây khó dễ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu.

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Trong 2 năm trở lại đây đã khắc phục cơ bản những tồn tại trong việc sơ tuyển và thẩm tra lý lịch. Bộ Công an đã có hướng dẫn rất cụ thể đối với công an địa phương. Để hạn chế và khắc phục những tồn tại đó, tốt nhất, thí sinh phải khai thật đầy đủ, chính xác về lý lịch của bản thân. Thí sinh và gia đình phải cam đoan về lý lịch tự khai của thí sinh. Bộ sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh trước khi đăng ký xét tuyển, hạn chế tối đa thí sinh không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị xét tuyển.

* Đầu vào các môn thi của thí sinh phải đạt từ 5 điểm trở lên.

Lâm Tiến Phương (Hà Nam): Em đã dành thời gian ôn luyện để quyết thi vào CAND, thầy cho em hỏi điểm thi các môn để đăng ký xét tuyển các trường CAND năm nay như thế nào?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các môn thi của thí sinh phải đạt từ 5 điểm trở lên. Riêng thí sinh xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện ANND thì môn tiếng Anh phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Bạn Huỳnh Tử Chung: Thầy có thể tư vấn cho em có thể học trường gì, ngành gì, nghề gì có thể dễ kiếm được việc làm? Nghề gì bây giờ đang bão hòa. Em đọc báo thấy cả nước có đến 200 ngàn cử nhân thất nghiệp lo quá. Không lẽ Khoa học nhân văn đã cáo chung?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Đây là bài toán lớn đối với ngành giáo dục, có quá nhiều nguyên nhân, ví dụ như: nhu cầu việc làm, đơn vị sử dụng lao động hoặc chất lượng đào tạo. 

Lời khuyên cho bạn: Phải lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích và khả năng, sở trường của mình. Hiện nay Việt Nam và các nước trên thế giới, giới trẻ trong các trường đại học đang đẩy mạnh khởi nghiệp. Quan điểm học xong phải đi xin việc là quá cũ kỹ. Cần suy nghĩ xa hơn, cần tạo được việc làm cho chính mình và thậm chí là cho những người khác.

Hàng nghìn câu hỏi được gửi đến các vị khách mời.

* Điều kiện tuyển thẳng vào các trường CAND

Bạn Mạc Văn Nghĩa: Trường Cao đẳng và Trung cấp Cảnh sát có tuyển thẳng không? Điều kiện tuyển thẳng với các trường CAND nói chung là gì?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Trường CĐ và TC Cảnh sát không có tuyển thẳng. Tuy nhiên đối với các trường ĐH CAND, đối với đối tượng tuyển thẳng gồm:

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Toán học được tuyển thẳng vào tất cả các trường CAND.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Vật lý được tuyển thẳng vào các trường CAND (trừ Học viện Chính trị CAND, ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện Ainh nhân dân).

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Hóa học được tuyển thẳng vào Đại học Phòng cháy chữa cháy.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Tin học được tuyển thẳng vào ngành An toàn thông tin (Học viện An ninh nhân), ngành Công nghệ thông tin (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND), ngành Kỹ thuật Điện tử - truyền thông (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND).

Bạn Dương Minh Nhật: Em là chiến sĩ nghĩa vụ, em dự định thi Học viện An ninh nhân dân và theo quy định em sẽ được xét tuyển xuống cao đẳng hoặc trung cấp, nếu đỗ Cao đẳng an ninh em có thể chuyển nguyện vọng sang Cao đẳng cảnh sát học được không?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Trong trường hợp bạn đỗ Cao đẳng An ninh, bạn không thể chuyển nguyện vọng sang Cao đẳng Cảnh sát.

Bạn Duy Thanh: Tôi có một số câu hỏi cần giải đáp như sau:

- Câu 1. Tôi là thí sinh tự do, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, như vậy thuộc đối tượng 3 trong đối tượng ưu tiên theo quy định các năm trước, vậy khi thi vào các trường CAND tôi có được cộng điểm ưu tiên theo đối tượng không?

- Câu 2. Về tiêu chuẩn sức khoẻ, tôi thấy tiêu chuẩn về răng là có thể mất từ 1-2 răng, sức nhai trên 90%, nhưng nếu mất 2 răng thì sức nhai chỉ còn 80% (lúc khám NVQS quy định như vậy). Vậy mất bao nhiêu răng thì đảm bảo tiêu chuẩn này? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: 

Câu 1: Em vẫn được cộng điểm ưu tiên theo quy chế của Bộ GD-ĐT khi xét tuyển vào các trường CAND.

Câu 2: Theo tiêu chuẩn sức khỏe về răng: Răng mất từ 1 đến 2 răng, sức nhai còn trên 90% và đã làm răng giả, thì không vi phạm tiêu chuẩn chung. Việc kết luận về sức khỏe do các cơ sở y tế kết luận.

Ông Nam Nhật Minh.

Bạn Thu Thảo: Dạ em xin chào thầy (cô) ạ. Em muốn hỏi Cao đẳng CSND năm nay chỉ tiêu là bao nhiêu cao đẳng và trung cấp? Dự kiến lấy bao nhiêu điểm ạ. Ngoài ra trường mình khi tốt nghiệp thì có xét điểm ngoại ngữ không, nếu có thì là bao nhiêu? Nếu em thi đường vòng để vào trường thì khi nhận được thông tin tuyển vào ngành Công an thì em có phải làm thêm bài kiểm tra nào hay không hay phải làm giống như thi đại học ạ? Em xin cảm ơn.

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Về phương án điểm xét tuyển: Các trường sẽ chỉ tính, xét và đưa ra điểm tuyển sinh sau khi kết quả kì thi THPT Quốc gia được công bố. 

Chỉ tiêu với trường Cao đẳng CSND1: Hệ Cao đẳng: 200 chỉ tiêu; Hệ Trung cấp: 326 chỉ tiêu. Nếu em là chiến sĩ nghĩa vụ: Hệ Cao đẳng: 60 chỉ tiêu; Hệ Trung cấp: 50 chỉ tiêu.

Bạn Lê Thị Duyên (Tây Ninh): Gia đình em là gia đình liệt sĩ (với 3 liệt sĩ), được nhà nước truy tặng gia đình vẻ vang, danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, có người tham gia hoạt động cách mạng, có người tham gia quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia khi em thi vào các trường CAND, giả sử em không đỗ đại học, xét xuống Trung cấp CSND thì em có được cộng điểm hay không?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Năm 2017, bạn Duyên sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND chỉ trong trường hợp bạn là con liệt sĩ thuộc lực lượng Công an nhân dân. Ngoài ra, bạn không thuộc đối tượng xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND.

Bạn Thủy Lê: Các thầy cho em biết thời gian bắt đầu sơ tuyển các trường CAND và bao giờ thì kết thúc ạ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Thời gian sơ tuyển từ ngày 7-3 đến ngày 30-4-2017, tuỳ điều kiện đặc thù mà các đơn công an địa phương sẽ có thông báo cụ thể về lịch trình sơ tuyển đến từng quận, huyện trực thuộc để thông báo cho thí sinh.

Bạn Nguyễn Trung Thành: Bố mẹ em là Công an, em là người dân tộc thiểu số sinh sống tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa, em sẽ được ưu tiên bao nhiêu điểm khi xét tuyển trung cấp Cảnh sát ạ?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Học sinh phổ thông không thuộc đối tượng xét tuyển vào các trường trung cấp Cảnh sát nhân dân.

Bạn Đinh Văn Tài: Em bị sâu 4 răng nhưng đã trám lại và trong máu e có vi rut viêm gan b (người lành mang virut ạ) vậy em có đủ tiêu chuẩn sức khỏe dự thi không ạ? mong giải đáp ạ.

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Bộ Công an ban hành Thông tư 15 với những tiêu chí cụ thể về sức khoẻ của người muốn sơ tuyển vào các trường Công an nhân dân. Do câu hỏi có liên quan đến chuyên môn y tế, chúng tôi sẽ tham khảo, tiếp thu ý kiến từ Cục Y tế và thông tin tới thí sinh.

Bạn Hà Minh Đức: Năm ngoái e đã qua khâu thẩm tra lí lịch để dự thi vào trường CAND. Cho e hỏi năm nay e thi lại thì có cần phải thẩm tra lí lịch lại không ạ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Em vẫn phải thẩm tra lý lịch theo quy định vì thời hạn thẩm tra lí lịch là không quá 6 tháng.

Bạn Trương Lê Vi Thảo: Cho em hỏi hai câu:

- Câu 1: Đại học Phòng cháy chữa cháy lấy bao nhiêu nữ ạ

- Câu 2: Em muốn đi đường vòng để vào ngành Công an bằng cách đi học luật. Cho em hỏi giữa bằng khá của đại học Luật Sài Gòn và bằng giỏi đại học luật khác nhưng không bằng đại học Luật Sài Gòn thì bên nào dễ vào ngành công an sau khi em tốt nghiệp hơn ạ.

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: 

Câu 1: Đại học PCCC năm 2017 sẽ lấy 18 chỉ tiêu nữ bao gồm 9 nữ phía Bắc và 9 nữ phía Nam.

Câu 2: Không thuộc thẩm quyền và chức năng của Cục Đào tạo, Bộ Công an.

BTV Báo Điện tử CAND chuyển câu hỏi tới các vị khách mời.

Bạn Hồng Lam: Em đăng ký thi Đại học Cảnh sát, em có thể đăng ký xét tuyển cả nguyện vọng Cao đẳng (Trung cấp) an ninh và Cao đẳng (Trung cấp) cảnh sát không?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Bạn không nói rõ bạn là thí sinh học sinh phổ thông hay là chiến sĩ nghĩa vụ. Nếu bạn là học sinh phổ thông thì bạn không được phép thi tuyển. Nếu bạn là chiến sĩ nghĩa vụ khi đăng ký thi vào các trường CAND và CSND thì được đăng ký một nguyện vọng vào hệ Cao đẳng và một nguyện vọng vào hệ Trung cấp.

Bạn Hoa Hải: Cho em hỏi chỉ tiêu vào Trung cấp Cảnh sát năm nay là bao nhiêu? Và các thầy có thể dự đoán điểm chuẩn của năm nay không ạ?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Chỉ tiêu vào Trung cấp cảnh sát năm nay là 326 chỉ tiêu. Đối với trường Cao đẳng CSND 1 có đào tạo hệ Trung cấp CSND thì có tuyển sinh 50 chỉ tiêu. Về điểm chuẩn thì hiện nay chúng tôi chưa có dự đoán gì. Muốn có điểm chuẩn cụ thể thì phải chờ kết quả thi THPT Quốc gia. 

Khi đó, Cục đào tạo sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển vào Đại học, Học viện, Cao đẳng hay Trung cấp, từ đó mới có dự kiến về điểm chuẩn. Tuy nhiên nếu bạn dự thi vào Học viện Cảnh sát thì bạn cũng nên cân nhắc, vì điểm chuẩn hàng năm của trường là khá cao.

* Tốt nghiệp ngoài Bắc, sinh sống trong Nam xét tuyển ở đâu?

Bạn Hoàng Như Thanh: Em có một câu hỏi rất mong muốn được ban tuyển sinh giải đáp: Em sinh năm 1998 tốt nghiệp THPT năm 2016 ngoài Bắc. Tháng 11 năm 2016 em và gia đình vào nam sinh sống và chuyển luôn hộ khẩu vào Nam. Năm 2017, em dự thi ĐH Cảnh sát thì em sẽ hưởng điểm chuẩn của thí sinh phía Bắc hay phía Nam ạ?

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu: Theo Quy định của Bộ Công an, thí sinh đăng kí sơ tuyển tại Công an địa phương theo hộ khẩu thường trú, đăng kí xét tuyển vào các trường CAND theo phân vùng tuyển sinh. Đối với trường hợp của em, em có hộ khẩu ở miền Nam (từ Quảng Trị trở vào) thì em sẽ được đăng kí xét tuyển vào các trường phía Nam. Điểm chuẩn trúng tuyển theo quy định của trường, không xét chung với điểm chuẩn của các thí sinh phía Bắc.

* Thí sinh có bố mẹ đẻ đã được xóa án tích không được xét tuyển vào các trường CAND

Bạn Quang Vượng: Bố em có tiền án đánh người gây thương tích và nhận mức án 36 tháng tù treo vào năm 2004. Bố em đã thực hiện và được xóa án tích. Em muốn hỏi vậy năm nay em có thể thi vào các trường công an được không? em xin cảm ơn.

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu: Theo Quy định của Bộ Công an, thí sinh có nhân thân (bố, mẹ đẻ…) có tiền án, kể cả xóa án tích không được xét tuyển, sơ tuyển vào lực lượng Công an nhân dân.

PGS.TS Mai Văn Trinh.

Bạn Minh Vũ (Hà Nội): Em là học sinh lớp 11 trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Cho em hỏi, nhiều năm trở lại đây quy chế tuyển sinh liên tục thay đổi. Vậy năm 2018 trở đi, Bộ GD&ĐT có thay đổi gì nữa không so với xét tuyển năm 2017?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Có thể khẳng định, kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học đang nằm trong lộ trình tiến tới hoàn thiện phương thức thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Năm 2015 và 2016, chúng ta đã đổi mới, điều chỉnh và thí sinh cũng có thời gian để thích ích. So với các kỳ thi từ năm 2014 trở về trước thì công tác thi cử và tuyển sinh đã đơn giản hơn rất nhiều.

Trước đây, thí sinh phải thi 2 kỳ thi trong vòng 1 tháng và dồn vào 4 thành phố lớn, gây ra sự căng thẳng, tốn kém không cần thiết. Hiện nay, thí sinh chỉ phải thi một kỳ thi duy nhất. Về nội dung thì như Bộ GD & ĐT đã công bố, nội dung thi trong kỳ thi năm 2017 nằm ở kiến thức lớp 12, kỳ thi năm 2018 có phần kiến thức lớp 11 và kỳ thi năm 2019 có phần kiến thức lớp 10.

* Sẽ hạn chế tối đa việc nghẽn mạng tra cứu điểm thi

Bạn Lê Thùy Trang: Năm nào mạng cũng rơi vào tắc nghẽn khi tra cứu điểm thi. Liệu các phần mềm của Bộ GD-ĐT có đảm bảo không trục trặc, nhất là tình trạng nghẽn mạng khi thí sinh đăng kí xét tuyển, tra cứu điểm thi… không ạ?.

PGS.TS Mai Văn Trinh: Từ năm 2015, ở một giai đoạn, đúng là có xảy ra tắc nghẽn mạng tra cứu điểm thi và xét tuyển. Những năm 2016, chúng tôi đã thay đổi và nâng cấp phần mềm tra cứu. Việc công bố kết quả thi cũng đã được giao cho các hội đồng thi gồm 7 hội đồng thi Đại học và 50 Hội đồng thi tốt nghiệp PTTH. 

Năm 2016, không có tình trạng tắc nghẽn và chỉ trong mấy tiếng là xong việc công bố và tra cứu điểm thi. Năm nay cũng sẽ thế, sau khi chấm thi xong, chúng tôi upload điểm thi lên phần mềm, thực hiện đối sánh để đảm bảo tuyệt đối chính xác, không sai sót. Từ đó, các Sở GD& ĐT sẽ công bố kết quả. Thí sinh có thể tra cứu hoặc xem điểm thi tại trường.

* Vì sao không còn khối C truyền thống trong xét tuyển các trường CAND?

Bạn Nguyễn Hồng Thúy: Các trường CAND khi có sự thay đổi khối thi phải có kế hoạch trước 3 năm (tính từ ngày các cháu vào lớp 10) để không gây tâm lý xáo trộn cho các cháu. Theo tôi nên để khối A và C vào các trường công an nhưng hạn chế về số lượng tuyển sinh... Các tỉnh đều có trường chuyên lớp chuyên... vậy trường chuyên lớp chọn còn có ý nghĩa gì nữa chăng...?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Việc điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển trong tuyển sinh CAND 2017 là phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ GD& ĐT, đã được Bộ Công an thông báo chủ trương từ năm 2014. Đồng thời, căn cứ theo chỉ tiêu và yêu cầu trong công tác đào tạo cán bộ của lực lượng CAND.

Bạn Lê Văn Nam (TP Huế): Em sắp thi rồi, em khá lo lắng, liệu các thầy có thể cho em lời khuyên đối với các thí sinh trong việc tham gia đăng ký xét tuyển năm 2017 là gì? 

PGS.TS Mai Văn Trinh: Thi cử không phải mục đích duy nhất và cuối cùng của một nền giáo dục. Học sinh học PTTH cơ bản phải toàn diện vì mục tiêu đào tạo là cơ bản, đảm bảo học vấn mang tính toàn diện. Mô hình trường chuyên đào tạo học sinh năng khiếu là để phát huy các sở trường và bồi dưỡng các em có năng khiếu chứ không phải để đào tạo riêng các môn đó. Nghĩa là học sinh chuyên cũng phải có kiến thức phổ thông đầy đủ. Khi đạt được học vấn cơ bản, nếu học sinh đáp ứng được điều kiện thì đi vào học thêm các môn chuyên.

Trước hết, tôi khuyên em hãy yên tâm học tập và chuẩn bị việc ôn tập cho tốt để đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia 2017. Em cũng nên nhìn nhận kỹ càng về mục tiêu đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ của mình, tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp và tập trung vào ôn tập. 

Năm nay trong việc đăng ký dự thi, thí sinh còn được quyền đăng ký nguyện vọng. Việc đăng ký nguyện vọng lúc đầu được thực hiện mang mục đích giúp thí sinh có sự lựa chọn phù hợp sở thích và đặt mục tiêu phấn đấu. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là sau khi kết quả thi không đạt được kỳ vọng ban đầu thì em có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng để khả năng và cơ hội trúng tuyển vào ĐH & CĐ cao hơn, phù hợp hơn với kết quả thi.

Một phụ huynh ở Hà Nội hỏi: Tại sao năm nay Bộ GD&ĐT lại yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH cùng lúc với đăng ký dự thi THPT quốc gia? Liệu việc đăng ký xét tuyển ĐH khi chưa biết điểm thi có làm khó cho thí sinh không?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Nếu chúng ta nhìn một cách có hệ thống một chút về quá trình và lịch sử của việc tuyển sinh thì sẽ thấy: Từ năm 2014 trở về trước, thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH trước khi kỳ thi diễn ra và không được thay đổi nguyện vọng. 

Năm 2015 và 2016, chúng ta bắt đầu tổ chức kỳ thi quốc gia, tức là sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký xét tuyển. Điều này giúp thí sinh hạn chế được rủi ro trong quá trình xét tuyển ĐH. Nhưng trong thời gian ngắn thực hiện xét tuyển ĐH thì có những áp lực nhất định về việc xây dựng cơ sở dữ liệu, tạo ra những sai sót.

Kế thừa ưu điểm của cả 2 phương thức nói trên, chúng tôi thay đổi đăng ký xét tuyển cho năm nay để có cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển chuẩn. Sau khi có kết quả thi, thí sinh có thể một lần nữa xem lại kết quả bài thi của mình và nếu thấy không ổn thì có thể thay đổi. 

Như vậy, số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sẽ không nhiều và giảm được sai sót. Người có lợi là thí sinh nên tôi khuyên các thí sinh nên cân nhắc kỹ, không đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Các vị khách mời đang trả lời câu hỏi của độc giả.

Bạn Thu Thảo: Dạ em xin chào thầy (cô) ạ. Em muốn hỏi Cao đẳng CSND năm nay chỉ tiêu là bao nhiêu cao đẳng và trung cấp? Dự kiến lấy bao nhiêu điểm ạ. Ngoài ra trường mình khi tốt nghiệp thì có xét điểm ngoại ngữ không, nếu có thì là bao nhiêu? Nếu em thi đường vòng để vào trường thì khi nhận được thông tin tuyển vào ngành công an thì em có phải làm thêm bài kiểm tra nào hay không hay phải làm giống như thi đại học ạ? Em xin cảm ơn.

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Vấn đề bạn đưa ra về điểm vào của Cao đẳng CSND cũng là băn khoăn của nhiều độc giả. Nhưng chúng tôi chỉ có thể đưa ra điểm xét tuyển khi có kết quả của kỳ thi quốc gia 2017. 

Về chỉ tiêu của Cao đẳng CSND thì có 200 chỉ tiêu vào CĐ và 326 chỉ tiêu vào Trung cấp. Riêng trường Cao đẳng CSND 1 là 60 chỉ tiêu và Trung cấp Cảnh sát 1 là 50 chỉ tiêu.

Bạn Minh Vũ (Hà Nội): Em là học sinh lớp 11 trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Cho em hỏi, nhiều năm trở lại đây quy chế tuyển sinh liên tục thay đổi. Vậy năm 2018 trở đi, Bộ GD&ĐT có thay đổi gì nữa không so với xét tuyển năm 2017?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Có thể khẳng định, kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học đang nằm trong lộ trình tiến tới hoàn thiện phương thức thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Năm 2015 và 2016, chúng ta đã đổi mới, điều chỉnh và thí sinh cũng có thời gian để thích ích. So với các kỳ thì từ năm 2014 trở về trước thì công tác thi cử và tuyển sinh đã đơn giản hơn rất nhiều. Trước đây, thí sinh phải thi 2 kỳ thi trong vòng 1 tháng và dồn vào 4 thành phố lớn, gây ra sự căng thẳng, tốn kém không cần thiết. Hiện nay, thí sinh chỉ phải thi một kỳ thi duy nhất. Về nội dung thì như Bộ GD & ĐT đã công bố, nội dung thi trong kỳ thi năm 2017 nằm ở kiến thức lớp 12, kỳ thi năm 2018 có phần kiến thức lớp 11 và kỳ thi năm 2019 có phần kiến thức lớp 10.

Bạn Lê Thị Duyên (Tây Ninh): Gia đình em là gia đình liệt sĩ (với 3 liệt sĩ), được nhà nước truy tặng gia đình vẻ vang, danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, có người tham gia hoạt động cách mạng, có người tham gia quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia khi em thi vào các trường CAND, giả sử em không đỗ đại học, xét xuống Trung cấp CSND thì em có được cộng điểm hay không?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Năm 2017, bạn Duyên sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND chỉ trong trường hợp bạn là con liệt sĩ thuộc lực lượng Công an nhân dân. Ngoài ra, bạn không thuộc đối tượng xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND.

Bạn Mỹ Duyên (Đồng Nai): Năm 2017, các trường CAND chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và thí sinh đã đăng ký vào trường CAND thì không được đăng ký vào trường quân đội. Các trường CAND và quân đội sẽ quản lý và chia sẻ dữ liệu đăng ký như thế nào để hạn chế được tình trạng thí sinh đăng ký cùng lúc vào cả 2 trường? Trong trường hợp thí sinh bị phát hiện gian dối, sẽ bị xử lý như thế nào?

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu: Phó Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an: Theo quy định tuyển sinh 2017, các trường CA chỉ tuyển NV1. Trong trường hợp thí sinh đăng kí cả trường CA và trường quân đội, chúng tôi đã có phương án phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, cụ thể là Cục Nhà trường của Bộ Quốc phòng để rà soát. Nếu chúng tôi phát hiện ra việc thí sinh đăng ký cả 2 khối trường CA và Quân đội thì sẽ có những biện pháp xử lý. Cụ thể như thí sinh sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi vào cả hai trường CA và Quân đội.

Bạn Bùi Hoàng Minh, Nghệ An thắc mắc: “Bộ GD-&ĐT có nói mức độ đề khó dễ là như nhau. Tuy nhiên, em vẫn lo rằng giả sử đề thi của em thì em làm không được, nhưng đề thi của bạn khác trong phòng em làm được thì sao? Điều đó có thiệt thòi cho những thí sinh như em khi chọn đề thi không phù hợp với kiến thức của mình hay không?”.

PGS,TS. Mai Văn Trinh: Đây rõ ràng là một câu hỏi rất thực tế và Thầy rất chia sẻ với các em. Năm 2016, đề thi THPTQG chỉ có môn ngữ văn là đề thi tự luận, còn lại là thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 

Và chúng ta biết là, khi thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan thì nội dung câu hỏi sẽ phủ kín kiến thức mà chương trình quy định trong kỳ thi. Cụ thể là năm nay, chúng ta thi trong chương trình lớp 12.

Một điểm đáng lưu ý là việc ra đề thi trắc nghiệm THPTQG năm 2017 khác với các kì thi trắc nghiệm khách quan thông thường. Cụ thể, đề thi THPTQG 2017 là đề thi được xây dựng theo 1 quy trình khoa học chặt chẽ để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Từ ngân hàng câu hỏi được chuẩn hóa ấy, sẽ xây dựng thành bộ đề thi, và trong quy trình kỹ thuật sẽ có những phương tiện công cụ để bảo đảm độ cân bằng của các đề thi.

Điểm khác biệt đó là, năm nay là năm đầu tiên các em sẽ được làm các đề thi được chuẩn hóa như vậy, cho nên về mặt lý luận, khoa học và kỹ thuật việc xây dựng đề thi được chuẩn hóa là công bằng và các em không cần băn khoăn về việc đó. Trong phòng thi, thí sinh có mã đề thi nào, thì phải làm mã đề thi đó, không được phép đổi. Lưu ý, đối với các bài thi môn tổ hợp, phải có cùng 1 mã đề thi.

Ví dụ em có mã đề thi là 202 thì em phải lưu ý các môn thành phần trong bài thi tổ hợp đó đều phải thuộc mã đề 202. Và các bài thi này được làm trên 1 phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh số từ 1-120. Ví dụ với khối tự nhiên, từ 1-40 là câu trả lời của môn vật lý, từ 41 – 80 là của môn hóa học và từ 81-120 là câu trả lời của sinh học. 

Nhân đây, thầy muốn gửi gắm 1 thông điệp là: Đề thi nằm trong chương trình lớp 12, và đề thi được ra phủ kín kiến thức, do đó các em cần tránh tình trạng học tủ, học lệch. Chúc các em tự tin và thành công.

Bạn Thái Bá Trình: Em thấy thông báo không khống chế số lượng sơ tuyển là nữ, nhưng tại sao ở địa phương em, khi em làm hồ sơ đăng ký, cán bộ lại bảo đã đủ chỉ tiêu đăng ký nên không cho em đăng ký? Em muốn kiến nghị thì gửi về đâu và với ai ạ?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Bộ Công an không hạn chế số lượng thí sinh nữ đăng kí sơ tuyển nếu đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân đã được quy định là: Nữ: 10% - Nam: 90%. Nếu cán bộ công an các địa phương thông báo là hết chỉ tiêu sơ tuyển thì em có thể làm đơn để phản ánh thông tin tới Tổng cục Chính trị CAND.

* Cao đẳng Cảnh sát lấy chỉ tiêu bao nhiêu? Điểm chuẩn thế nào?

Bạn Thu Thảo: Dạ em xin chào thầy (cô) ạ. Em muốn hỏi Cao đẳng CSND năm nay chỉ tiêu là bao nhiêu cao đẳng và trung cấp? Dự kiến lấy bao nhiêu điểm ạ. Ngoài ra trường mình khi tốt nghiệp thì có xét điểm ngoại ngữ không, nếu có thì là bao nhiêu? Nếu em thi đường vòng để vào trường thì khi nhận được thông tin tuyển vào ngành công an thì em có phải làm thêm bài kiểm tra nào hay không hay phải làm giống như thi đại học ạ? Em xin cảm ơn.

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Các trường sẽ chỉ tính, xét và đưa ra điểm tuyển sinh sau khi kết quả kì thi THPT Quốc gia được công bố. Chỉ tiêu với trường Cao đẳng CSND1: Hệ Cao đẳng: 200 chỉ tiêu; Hệ Trung cấp: 326 chỉ tiêu. Nếu em là chiến sĩ nghĩa vụ: Hệ Cao đẳng: 60 chỉ tiêu; Hệ Trung cấp: 50 chỉ tiêu.

Bạn Văn Đình Trí: Em mới ra quân giữa năm 2016, vậy em có đủ điều kiện tiếp tục dự xét tuyển vào các trường cao đẳng Cảnh sát không? Và nếu được em sẽ được ưu tiên bao nhiêu điểm ạ?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà trả lời: Trong trường hợp này bạn là thí sinh tự do, dự thi vào HVCS. Không thuộc đối tượng xét tuyển vào CĐ và TC Cảnh sát Nhân dân 1.

Bạn Mai Cúc Phương: Các thầy cho em hỏi năm nay Trường Cao đẳng Cảnh sát lấy bao nhiêu nữ. Em thi dành giải C học sinh giỏi quốc gia, là người dân tộc thiểu số ở Sơn La, em sẽ được ưu tiên bao nhiêu điểm?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Năm nay các trường Đại học Cao đẳng không có chỉ tiêu cho đối tượng học sinh phổ thông. Nếu em đăng ký HVCS (có 37 chỉ tiêu nữ) được giải C sẽ được cộng 1 điểm và 2 điểm cho đối tượng dân tộc.

Bạn Mai Văn Đức: Cho em được hỏi là các trường đại học và học viện đã không còn khối A (ngoại trừ trường PCCC). Trong khi đó hệ trung cấp và cao đẳng vẫn tuyển sinh theo khối A. Vậy thì hình thức thi và cách làm hồ sơ như thế nào ạ? Em là lính nghĩa vụ ạ. Em xin cảm ơn.

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Mặc dù chỉ có ĐH PCCC có tuyển đối tượng thi khối A (Toán, Lý, Hóa), bạn vẫn có quyền đăng ký xét tuyển và làm hồ sơ đăng ký dự thi vào kỳ thi phổ thông QG 2017, đăng ký môn thi Toán, Lý, Hóa.

Bạn Lê Duy Bình: Theo em được biết, hệ cao đẳng, trung cấp năm nay chỉ tuyển thí sinh là hạ sĩ quan, chiến sĩ đi nhập ngũ đợt 1/2015, ra quân đợt 1/2018. Và chỉ xét thí sinh không trúng tuyển học viện (đối với Cao đẳng), Cao đẳng (đối với trung cấp) trừ các đơn vị PCCC. Trong khi lính PCCC 3 năm nghĩa vụ phải huấn luyện, đào tạo rất nhiều công sức, khi đã có kinh nghiệm, thành thục kỹ năng chiến đấu thì có khi phải ra quân, rất phí phạm. Cho em hỏi Bộ Công an đã tính đến điều bất hợp lý này chưa? Và có hướng giải quyết gì để chiến sĩ nghĩa vụ PCCC chúng em được cống hiến trong ngành và không thiệt thòi?

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu: Năm 2017, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ các đơn vị PCCC vẫn được đăng ký xét tuyển vào trường CAND, gồm ĐH, CĐ, TC. Lưu ý, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (không bao gồm phòng Cảnh sát PCCC thuộc CA tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) phải đăng ký xét tuyển vào trường ĐH PCCC hệ Đại học, một trường cao đẳng theo phân vùng tuyển sinh (Bắc hoặc Nam) và hệ trung cấp của trường ĐH PCCC.

* Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhập ngũ đợt 2 năm 2014 được xét tuyển các trường CAND

Bạn Anh Tuấn và gần 100 người khác: Cho tôi hỏi tại sao chiến sĩ nghĩa vụ đợt tháng 9/2014 (đợt II/2014) lại không được xét tuyển cao đẳng và trung cấp. Còn đợt 1/2015 lại được xét CĐ và trung cấp. Trong khi đó đợt II/2014 chỉ được thi 1 lần, và đợt 1/2015 đi sau 6 tháng. Tụi em có gì khác so với chiến sĩ phục vụ có thời hạn đợt 1 (2015).Vậy tại sao không cho chúng em xét tuyển cao đẳng và trung cấp. Trong khi đó tụi em vẫn chưa được thi đợt nào từ lúc nhập ngũ. Tôi thấy bất công, xin các thầy giải thích rõ cho tôi, cũng như các đồng chí khác thuộc khóa đợt II/2014 hiểu rõ hơn. 

Thượng tá TS Nguyễn Đăng Sáu: Đúng như các bạn đã nói, trước đây tại hội nghị tuyển sinh đầu tháng 3, có nhiều ý kiến của các công an địa phương đề cập đến vấn đề này. Sau khi tiếp nhận thông tin, trên cơ sở điều chỉnh, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục cũng như lãnh đạo Bộ. 

Hiện nay, lãnh đạo Bộ đã đồng ý cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND gồm số nhập ngũ đợt 2/2014 được đăng ký xét tuyển Cao đẳng, Trung cấp. Trước đó, có 526 chỉ tiêu xét tuyển cao đẳng, trung cấp cho thí sinh là hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND (gồm số nhập ngũ đợt 2/2014 và đợt 1/2015) được xét duyệt.

Bạn Trần Thị Thu Thủy (Thanh Hóa): Tôi sinh sống cùng cô chú ở Đồng Nai nhưng HKTT của tôi lại ở Thanh Hóa. Tôi làm hồ sơ xét tuyển vào CAND ở đâu? 

Thượng tá TS Nguyễn Đăng Sáu: Theo quy định của Bộ Công an, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển tại Công an quận, huyện nơi đăng ký HKTT. Do vậy, em phải đăng ký sơ tuyển tại Công an tỉnh Thanh Hóa.

Bạn Lô Đức Toàn (Lạng Sơn): Số lượng thí sinh ảo vẫn là câu chuyện từ nhiều năm nay, năm 2017, Bộ GD&ĐT có giải pháp như thế nào?

PGS,TS. Mai Văn Trinh: Trước hết chúng ta phải thấy rằng, thí sinh ảo là hiện tượng luôn tồn tại không chỉ ở Việt Nam mà cả những nước có nền giáo dục phát triển.

Việc có thí sinh ảo trong tuyển sinh khi có nhiều trường đại học cùng tham gia tuyển sinh là hiện tượng không thể tránh khỏi và các trường cần phải quen với việc này và các trường đại học phải thu hút thí sinh bằng chính chất lượng đào tạo của mình.

Năm nay, mỗi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng tuyển sinh, rõ ràng lợi cho thí sinh nhiều hơn, nhưng tình trạng thí sinh ảo sẽ có. Giải pháp triệt để để giải quyết tình trạng này là rất khó. Tuy nhiên, Bộ đã thống nhất với các trường để có một số giải pháp cụ thể để hạn chế phần nào tình trạng thí sinh ảo.

Cụ thể là Bộ sẽ có 1 phần mềm để hỗ trợ các trường lọc các thí sinh đăng ký ảo. Tuy nhiên, về căn bản chúng ta cần hiểu câu chuyện tuyển sinh vẫn là việc của các trường. Các trường sẽ nhận được cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển vào trường mình, thực hiện việc xét tuyển dựa trên các chỉ tiêu đã công bố và việc chốt lại điểm chuẩn trúng tuyển vào mỗi ngành của trường là bao nhiêu là do các trường quyết định. Nhưng Bộ GDĐT sẽ có 1 phần mềm để hỗ trợ lọc ảo.

Bạn Mai Thị Thanh (Hà Tĩnh): Năm nay khối ngành công an sẽ sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Trường CAND chỉ xét tuyển nguyện vọng 1, vậy sau khi có kết quả thi, em có được quyền xét tuyển trường đại học ngoài Công an (VD: Nộp Học viện An ninh và Ngoại thương) như Bộ Giáo dục quy định hay không? Hay chỉ được phép xét vào 1 trường Công an duy nhất. Em cảm ơn!

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu: Sau khi có điểm thi THPT Quốc gia, nếu thí sinh không có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND, em có thể đăng ký xét tuyển vào trường ngoài ngành theo nguyện vọng cá nhân. Trường hợp, nếu vẫn có nguyện vọng xét tuyển vào các Học viện, trường ĐH CAND thì em phải bắt buộc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND là nguyện vọng 1.

Bạn Lê Doãn Quý (Bắc Giang): Em đã nghiên cứu kỹ thông báo xét tuyển vào các trường CAND, đặc biệt là hệ cao đẳng, trung cấp nhưng vẫn còn khá nhiều thắc mắc. Thầy cô có thể nói cụ thể, rõ ràng hơn điều kiện, tiêu chí xét tuyển với các trường cao đẳng, trung cấp Cảnh sát giúp em không? Em cảm ơn ạ.

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Đại diện trường CĐCS xin phép thông báo về điều kiện xét tuyển vào các trường Cao đẳng và Trung cấp thuộc lực lượng CSND như sau:

Trong năm 2017, đối tượng tuyển sinh không dành cho học sinh phổ thông trung học đã dự thi cuộc thi THPT quốc gia năm 2017 mà chỉ dành cho hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ CAND nhập ngũ đợt 1-2015 và đợt 2 – 2014 đạt sơ tuyển kì thi THPT năm 2017 và không có môn nào trong 3 môn dự thi đạt điểm liệt và không trúng tuyển vào các trường Đại học, Học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân.

Cụ thể, đối với hệ Cao đẳng: Các thí sinh nêu trên không trúng tuyển vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy có nguyện vọng xét tuyển. Đối với hệ Trung cấp: Hệ Cao đẳng của trường Cao đẳng CSND 1 sẽ xem xét xét tuyển các thí sinh không trúng tuyển vào hệ Cao đẳng của trường và có nguyện vọng xét tuyển.

Lưu ý: Điểm mới trong kì tuyển sinh 2017, trường Cao đẳng CSND1 sẽ chủ động về phương án xét tuyển và sẽ công bố thông qua các đơn vị công an địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng.

* Nếu đang thi bị ốm hoặc tai nạn thì việc xét tuyển sẽ như thế nào?

Bạn Lê Tuấn Vũ: Nếu học sinh đăng ký cả hai tổ hợp mà không dự thi một tổ hợp thì có ảnh hưởng gì không? Nếu một trong hai bài thi tổ hợp có điểm liệt thì thí sinh có được xét tốt nghiệp THPT bình thường không? Trường hợp học sinh thi được một môn (trong ba môn thành phần của bài thi tổ hợp) thì đột ngột bị ốm thì giải quyết thế nào?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Thí sinh cần xác định mục đích thi tuyển. Nếu thí sinh muốn thi để lấy kết quả xét tuyển tốt nghiệp thì thí sinh cần thi 4 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc và một môn thi tự chọn. Nguyên tắc xét tốt nghiệp sẽ lấy tổ hợp thi có điểm tốt hơn và không có điểm liệt. Như vậy, thí sinh cần dự thi đủ số môn để tạo thành một tổ hợp đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Lưu ý: Nếu trong tổ hợp môn xét tuyển có điểm liệt thì thí sinh sẽ không được xét tốt nghiệp và không được xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Trường hợp học sinh thi được một môn (trong ba môn thành phần của bài thi tổ hợp) thì đột ngột bị ốm thì sẽ được xem xét đặc cách khi các môn đã dự thi đạt từ 5 điểm trở lên; kết quả trong quá trình học tập đạt trung bình trở lên và có hạnh kiểm khá.

* Những điểm mới của Quy chế xét tuyển các trường CAND năm 2017 là gì?

Bạn Lê Đức Nghĩa (Hà Nội): Những điểm mới nhất trong tuyển sinh CAND năm 2017 là gì? (Về phương thức xét tuyển; tổ hợp môn xét tuyển; chỉ tiêu năm 2017?

Thượng tá.TS Nguyễn Đăng Sáu: Tại hội nghị 2-3-2017 ở  Huế, Bộ Công an tổ chức triển khai đến các trường và Công an địa phương. Về chỉ tiêu tuyển sinh: Căn cứ vào biên chế, chỉ tiêu đại học 1500 chỉ tiêu, giảm 50% so với năm 2016. Năm 2017, chỉ tiêu 1500 dành cho Học viện và Đại học CAND chủ yếu là cho học sinh phổ thông, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra có 526 chỉ tiêu xét tuyển Cao đẳng, Trung cấp cho thí sinh là hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND. Tổ hợp môn xét tuyển: Bỏ khối C (Văn, Sử, Địa). Thay vào đó là tổ hợp môn: Toán, Văn, Sử. Đối với đối tượng tuyển thẳng gồm:

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển QG, dự thi Olympic quốc tế môn Toán được tuyển thẳng vào các HV, trường ĐH CAND.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển QG, dự thi Olympic quốc tế môn Lý được tuyển thẳng vào các HV, trường ĐH CAND (trừ HV Chính trị CAND, ngành Ngôn ngữ Anh của HVANND).

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển QG, dự thi Olympic quốc tế môn Hóa được tuyển thẳng vào trường ĐH PCCC.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển QG, dự thi Olympic quốc tế môn Tin học được tuyển thẳng vào ngành: An toàn thông tin tại HVAN, ngành CNTT, Ngành Kỹ thuật Điện tử truyền thông ĐH Kỹ thuật Hậu cần CAND. Đối tượng cộng điểm:

+ Đạt giải nhất nhì ba khuyến khích trong kỳ thi chọn HSG QG các môn toán, lý, hóa, văn, sử, tiếng anh nếu thi ngành có môn trùng với môn đạt giải. + Đạt giải nhất nhì ba khuyến khích trong kỳ thi chọn HSG QG môn tin học khi xét tuyển vào ngành An toàn thông tin của HVANND, ngành CNTT, ngành Kỹ thuật Điện tử truyền thông ĐH Kỹ thuật Hậu cần CAND. Mức điểm thưởng: Nhất 2 điểm, Nhì 1,5, Ba 1 điểm, Khuyến khích 0,5.

Về thẩm tra xác minh lý lịch: Chỉ những thí sinh đảm bảo tiêu chuẩn về lý lịch mới cho nhập học vào các trường CAND, không giải quyết thí sinh vi phạm cam đoan trong lý lịch tự khai.

Bạn Hoàng Anh Tuấn: Em muốn hỏi tại sao hệ cao đẳng, trung cấp lại chỉ xét tuyển hạ sĩ quan, chiến sĩ nhập ngũ tháng 1/2015 ra quân năm 2018 mà không phải các khóa trước như mọi năm?

Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà: Năm nay, Bộ Công an có chủ trương xét tuyển không có quá nhiều thay đổi so với nhiều năm, vẫn dành cho các chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND. Với các chiến sĩ phục vụ từ đợt 2 của năm 2014 và đợt 1 của năm 2015 đều được đăng ký xét tuyển và dự thi vào các trường ĐH, HV và lấy đó làm tiêu chí để xét tuyển vào các trường cao đẳng, trung cấp.

Bạn Lô Đức Toàn (Lạng Sơn): Số lượng thí sinh ảo vẫn là câu chuyện từ nhiều năm nay, năm 2017, Bộ GD&ĐT có giải pháp như thế nào? 

PGS,TS. Mai Văn Trinh: Trước hết chúng ta phải thấy rằng, thí sinh ảo là hiện tượng luôn tồn tại không chỉ ở Việt Nam mà cả những nước có nền giáo dục phát triển. Việc có thí sinh ảo trong tuyển sinh khi có nhiều trường đại học cùng tham gia tuyển sinh là hiện tượng không thể tránh khỏi và các trường cần phải quen với việc này. Và các trường đại học phải thu hút thí sinh bằng chính chất lượng đào tạo của mình, Năm nay, mỗi thí sinh được điều kiện nhiều nguyện vọng tuyển sinh, lợi cho thí sinh rất nhiều, nhưng tình trạng thí sinh ảo sẽ có. Giải pháp triệt để để giải quyết tình trạng này là rất khó. 

Tuy nhiên, Bộ đã có một số giải pháp cụ thể để hạn chế phần nào tình trạng thí sinh ảo. Cụ thể là Bộ sẽ có 1 phần mềm để hỗ trợ các trường học các thí sinh đăng ký ảo. Tuy nhiên, về căn bản chúng ta cần hiểu câu chuyện tuyển sinh vẫn là ở các trường thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu và do trường tuyển sinh quyết định. Sau khi các trường hết hạn nộp hồ sơ, giữa Bộ Giáo dục và các trường sẽ thông qua một phần mềm để phối hợp lọc thí sinh ảo.

Các vị khách mời tại buổi giao lưu.

Để có thể cho thí sinh và độc giả có được cập nhật những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, câu hỏi đầu tiên xin dành cho ông Nam Nhật Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý thí sinh và công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, đó là: Quy chế tuyển sinh 2017 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành có những điểm gì mới so với năm trước? Đây cũng là câu hỏi của bạn Hoàng Anh (Thái Bình).

Ông Nam Nhật Minh: Về kỳ thi năm 2017, như chúng ta biết phương án tổ chức đã được ban hành từ đầu năm học, với phương thức tương tự 2015 và 2016 tức có một kỳ thi với 2 mục đích: Công nhận tốt nghiệp PTTH và kết quả thi là cơ sở xét vào đại học. Nhưng năm nay, kỳ thi cũng có một vài điểm mới. Như về tổ chức cụm thi thì chỉ có một điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương chủ trì. Các trường Đại học, Cao đẳng tham gia phối hợp trông thi và các công tác khác.

Điều này giúp các thí sinh không phải tốn kém thời gian và tiền của trong việc đi lại vì dự thi tại địa phương, huyện nhà. Việc này cũng tạo tâm lý tốt cho các em tham gia thi đạt kết quả tốt. 

Một điểm mới nữa là các môn thi đều được tổ hợp thành các bài thi trong đó có 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Các bài thi về Khoa học Tự nhiên được tổ hợp bởi môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Các bài thi về Khoa học Xã hội được tổ hợp bởi các môn thi như Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân.

Như vậy, năm nay các học sinh sẽ thi hầu hết các môn đã được học, xét tốt nghiệp thì 4 bài thi như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa và Quy chế về tuyển sinh đã ban hành. Với các bài thi, thí sinh tham gia bài thi có một vài điểm lưu ý sau: 

- Đối với học sinh PTTH, sẽ lấy kết quả các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong 2 bài tự chọn trong phần Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. 

- Đối với thí sinh theo học giáo dục thường xuyên sẽ lấy kết quả môn Toán, Ngữ văn và một trong 2 bài tự chọn trong phần Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. Với thí sinh thi vào các trường Công an , Cục đào tạo Bộ Công an sẽ có thông tin cụ thể hơn. 

Một điểm nữa cần lưu ý là năm nay, đồng thời với việc đăng ký dự thi phải đăng ký xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng là thí sinh phải vừa nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển vừa phải đăng ký thi tuyển vì nếu chỉ đăng ký sơ tuyển mà không đăng ký thi tuyển sẽ không được thi. 

Với các thí sinh tự do thì phải nhớ mang hồ sơ tới nộp tại điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa phương quy định. Đồng thời đăng ký dự thi phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học. Với thí sinh thi các trường Đại học Công an, thí sinh phải để ở nguyện vọng 1 vì năm nay đăng ký không giới hạn nguyện vọng và xếp theo thứ tự ưu tiên.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên tặng hoa các vị khách mời.

Đúng 14h, các vị khách mời đã có mặt tại Phòng giao lưu trực tuyến của Báo CAND để trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề tuyển sinh đại học, cao đẳng và các trường CAND năm.

Dự buổi GLTT có Thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó tổng biên tập Báo CAND...

Nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin mới nhất về tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2017 nói chung, các trường Công an nhân dân nói riêng, Báo CAND tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử CAND với chủ đề "Tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng và các trường CAND năm 2017".

Thời gian 14h ngày 16/3/2017, tại trụ sở Báo CAND 92 Nguyễn Du, Hà Nội.

Khách mời: 

- PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thượng tá , TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an.

- Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Cao Đẳng CSND 1.

- Ông Phạm Nhật Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý thí sinh và công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Kính mời độc giả đặt câu hỏi theo phần bình luận dưới bài này hoặc trên fanpage Báo CAND có địa chỉ: https://www.facebook.com/tintuccand

* Những điểm mới nhất liên quan đến tuyển sinh các trường CAND năm 2017
CAND Online
.
.
.