Các trường mở cửa đón du học sinh Việt Nam về nước

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:08
Để giúp các du học sinh Việt Nam có nhu cầu không bị gián đoạn việc học khi về nước tránh dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản yêu cầu các trường ĐH “mở cửa” đón du học sinh. Đến nay đã có nhiều trường ĐH trong nước lên kế hoạch tiếp nhận các du học sinh có nhu cầu với các điều kiện cụ thể.


Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các trường phổ thông trên địa bàn chuẩn bị điều kiện tiếp nhận du học sinh có nhu cầu qua việc khảo sát trình độ đầu vào trước khi xếp lớp.

Khoa Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo những điều kiện để tiếp nhận du học sinh là người Việt Nam về nước tránh dịch COVID-19 có nguyện vọng học tập tại khoa. Đối tượng tiếp nhận là du học sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT hoặc tương đương ở nước ngoài, hoặc đang theo học chương trình ĐH tại nước ngoài, có đủ sức khỏe học tập theo quy định.

Căn cứ kết quả học tập ĐH ở nước ngoài và theo nguyện vọng, du học sinh sẽ được Khoa và đối tác xét công nhận, quy đổi điểm tương đương đối với một số học phần đã tích lũy (nếu có) phù hợp với khung chương trình đào tạo đăng ký xét chuyển tiếp theo quy định của Khoa Quốc tế, của ĐH Quốc gia Hà Nội và của đối tác liên kết.

Trường học trong nước sẽ tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế vào học nếu đủ điều kiện. Ảnh minh họa

Còn theo thông báo của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội, nhà trường sẽ xem xét tiếp nhận du học sinh các ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán, Marketing... trở về từ các nước Hoa Kỳ, Anh, Australia, New Zealand, Đức… có mong muốn tiếp tục học tập chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Kinh tế -Tài chính liên kết với ĐH Southern New Hampshire (Hoa Kỳ).

Trường ĐH Southern New Hampshire chuyển giao toàn bộ chương trình và hướng dẫn giảng dạy cho Trường ĐH Ngoại ngữ để chương trình học hoàn toàn giống với chương trình đang được giảng dạy tại Hoa Kỳ. Sinh viên kết hợp học trực tiếp và học online qua hệ thống Blackboard.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã sẵn sàng tiếp nhận các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế có nguyện vọng chuyển trường ĐH ở nước ngoài về học tại trường. 

Điều kiện là du học sinh phải phù hợp với các yêu cầu như cơ sở giáo dục ĐH tại nước ngoài đang theo học có thứ hạng tương đương (hoặc cao hơn) thứ hạng của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong bảng xếp hạng ĐH của một trong các tổ chức xếp hạng quốc tế uy tín; sinh viên hiện tại đang học tập, minh chứng bởi tài khoản học tập còn hiệu lực.Căn cứ vào chương trình học tập và kết quả học tập của sinh viên ở nước ngoài, trường xem xét miễn và công nhận tín chỉ cho sinh viên theo quy chế đào tạo.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cũng đã có thông báo sẽ tiếp nhận du học sinh bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Việc tiếp nhận sẽ dựa trên kết quả học tập, số tín chỉ du học sinh đã tích lũy trong thời gian học ở nước ngoài để xem xét miễn giảm hoặc học bổ sung tín chỉ, học phần cho người học theo các quy định hiện hành. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đang triển khai hơn 10 chương trình liên kếtđào tạo quốc tế ở tất cả các bậc đào tạo gồm ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ.

Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường học ở Hà Nội sẽ bố trí tiếp nhận hồ sơ của du học sinh và tổ chức kiểm tra cùng thời điểm với việc kiểm tra bổ sung những học sinh phổ thông khác chưa đủ điều kiện lên lớp vào thời điểm kết thúc năm học trước. Nếu học sinh đáp ứng đánh giá về chuẩn kiến thức và các điều kiện nhập học khác theo đúng quy định cấp học sẽ được tạo điều kiện học tiếp tục đúng với trình độ trong năm học mới. 

Việc nhận du học sinh không giới hạn là trường ngoài công lập hay công lập. Thủ tục để học sinh THCS, THPT chuyển trường từ nước ngoài về Việt Nam gồm đơn đề nghị của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. Hiệu trưởng nhà trường nơi tiếp nhận tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.

Huyền Thanh
.
.
.