Trường học “kích hoạt” các giải pháp đảm bảo an toàn khi dịch COVID-19 quay trở lại

Thứ Sáu, 29/01/2021, 18:39
Nhiều trường học ở Hà Nội sau khi phát hiện có học sinh liên quan đến trường hợp F1, F2, đã quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ để phòng bệnh. Một số trường cũng đã thông báo hủy, hoãn các hoạt động ngoại khóa, cho học sinh nghỉ học sớm so với kế hoạch để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội đã có thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ ngày 29/1 cho đến khi có thông báo mới vì có các trường hợp F1, F2 phải đi cách ly do liên quan đến bệnh nhân L.A.T. - 20 tuổi, địa chỉ thường trú tại Chí Linh, Hải Dương, đang ở trọ tại phố Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, các học sinh sẽ không đến trường cho đến khi tình hình dịch bệnh lắng xuống và phụ thuộc và kết quả của các trường hợp F1. Ngoài ra, trường cũng đã sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến. Ngay trong đêm 28/1, lực lượng chức năng cũng đã có mặt để tiến hành khử khuẩn tại trường.

Nhiều trường khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Ảnh Thanh Tùng.

Cũng trong sáng 29/1, toàn bộ học sinh các bậc của Trường liên cấp Vinschool cơ sở tại Khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) được thông báo nghỉ học. Theo thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 UBND phường Vĩnh Tuy, có 1 trường hợp ở nhà T6 Khu đô thị Times City mắc COVID-19. Người này có con học tại Vinschool và đã đưa đón con đi học trước khi được xác định mắc bệnh.

Trước đó, trong chiều 28/1, ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, Trường mầm non Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội đã rà soát toàn bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phát hiện có một trẻ tiếp xúc gần với chú là nhân viên sân bay tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, là F1 của bệnh nhân 1553.

Ngay sau đó, nhà trường đã gửi báo cáo lên UBND quận Tây Hồ và thành phố Hà Nội, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh. Sáng ngày 29/1, trường tạm thời cho học sinh nghỉ học để thực hiện khử khuẩn.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Nội đã “kích hoạt” lại các biện pháp phòng chống COVID-19 trong trường học theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế. Trước khi vào lớp, học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách.

Đặc biệt, nhiều trường cũng đã yêu cầu phụ huynh khai báo y tế với giáo viên chủ nhiệm về lịch trình đi lại của gia đình và học sinh liên quan đến các vùng có dịch để rà soát, theo dõi. Nhằm hạn chế tập trung đông người, nhiều trường học cũng đã thông báo hủy, hoãn một số hoạt động ngoại khóa đã được lên kế hoạch từ trước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Trường Marie Curie (Nam Từ Liêm-Hà Nội) đã ra thông báo hủy bỏ Lễ hội bánh chưng. Thay vì tổ chức cho học sinh trải nghiệm gói bánh chưng như các năm trước, nhà bếp của trường sẽ chủ động làm bánh chưng, tặng cho mỗi học sinh một chiếc bánh mang về nhà chúc Tết gia đình vào ngày 3/2 tới đây. Trường Nguyễn Siêu cũng thông báo hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung trong và ngoài trường từ ngày 29/1 đến 31/1 và chuyển 1 số hoạt động sang hình thức trực tuyến…

Một số trường đại học (ĐH) trên địa bàn Hà Nội cũng đã quyết định cho sinh viên nghỉ Tết sớm trước 1 tuần. Thay vì nghì học từ 6/2, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã quyết định cho sinh viên nghỉ học từ ngày 1/2. Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội cũng đã tổ chức họp khẩn về phương án chống dịch và cho phép sinh viên toàn trường nghỉ Tết sớm từ ngày 30/1, thay vì 4/2 như kế hoạch trước đó để đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Hùng Quân
.
.
.