Trường học đầu tiên dùng SGK điện tử để tăng tính tương tác thày-trò

Thứ Sáu, 18/09/2015, 15:34
Đầu năm học mới 2015-2016, trường THCS và THPT dân lập Chuyên Anh quốc tế Việt Anh, TP HCM đã đưa vào sử dụng trên phạm vi toàn trường sách giáo khoa điện tử Classbook để thay thế cho sách giáo khoa giấy trong hoạt động dạy và học.

Đây là ngôi trường đầu tiên tại TP HCM quyết định ứng dụng đồng bộ SGK điện tử Classbook cũng như biến các lớp học truyền thống thành mô hình phòng học tương tác, giúp giờ học trở nên sinh động và thú vị hơn. Với công cụ học tập mới mẻ này, giáo viên và học sinh nhà trường bước vào năm học với những thay đổi đáng kể trong cách dạy và học trên lớp.

Tiết học toán của các em học sinh trường Việt Anh sử dụng SGK điện tử Classbook.

Thạc sỹ  Nguyễn Mạnh Dương - Chủ tịch HĐQT trường Việt Anh cho biết: Đưa Classbook và phòng học tương tác vào sử dụng trong toàn trường, chúng tôi kỳ vọng có thể đem đến cho các em học sinh những kiến thức mới thông qua hệ thống tài liệu tham khảo, minh họa bằng nhiều dạng như website, video, tranh, họa đồ, bản đồ, được cập nhật liên tục".

Thầy cô giáo có thể giám sát các hoạt động của học sinh thong qua thiết bị Classbook.

Với Classbook, học sinh có thể khai thác thêm những nội dung đa phương tiện như nghe bài hát, kể chuyện hay phát âm mẫu tiếng Anh; xem các đoạn video minh họa cho thí nghiệm hay hiện tượng tự nhiên, xã hội; tương tác với các ứng dụng mô phỏng, thí nghiệm ảo; làm các bài tập, bài kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm. Những tính năng này giúp việc học tập của các em, đặc biệt là tự học trở nên trực quan và lý thú hơn.

Theo khảo sát, khi học với Classbook, thời gian học của các em sẽ rút ngắn được khoảng một phần ba trong khi khả năng nắm bắt và ghi nhớ kiến thức lại tốt hơn.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất trong mô hình lớp học mới của trường Việt Anh chính là khả năng tương tác giữa thày và trò, cũng như giúp tận dụng tối đa những lợi thế của thiết bị máy tính bảng với những nội dung tương tác mà bộ SGK điện tử có thể mang lại.

Trong môi trường phòng học tương tác, Classbook của các em học sinh được kết nối với máy tính của giáo viên, qua đó người thầy có thể kiểm soát lớp học, đưa thêm vào tiết học những phương pháp và nội dung giảng dạy mới hiệu quả và sinh động.

Ngọc Anh
.
.
.