Phụ huynh hồi hộp chờ con rời phòng thi

Thứ Năm, 16/07/2020, 09:33
Sáng nay 16/7, tại TP Hồ Chí Minh trời đổ cơn mưa rất lớn, nhưng rất may là các thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đã vào phòng thi bắt đầu môn Ngữ văn. Sau cơn mưa khoảng 15 phút, trời nắng nhẹ, nên không khí khá tốt để thí sinh làm bài. Có thể nói, thời tiết ủng hộ các thí sinh.


Thí sinh tự tin

Ghi nhận tại điểm thi trường THCS Trường Thọ (quận Thủ Đức), các thí sinh đã đến tập trung tại điểm thi này từ rất sớm. Nhiều thí sinh đều tỏ ra rất căng thẳng trong ngày thi đầu tiên. Ngồi tranh thủ xem lại bài trước khi vào phòng thi, thí sinh Vân Anh nói: "Em rất lo lắng vì em vẫn chưa ôn tập được nhiều. Trong ba môn thi em tự tin nhất là môn tiếng Anh còn môn Ngữ Văn em mới chỉ ôn được khoảng 50%. Sáng nay em dậy sớm để xem lại bài".

Còn thí sinh Gia Bảo cho biết: “Bảo cũng hơi hộp và lo lắng nhưng đã sẵn sàng bước vào kỳ thi. Để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên, tối hôm trước Bảo thức đến 11 giờ ôn lại bài cũ, sáng nay 4 giờ 30 dạy xem lại bài tranh thủ ăn sáng rồi đến điểm thi”.

Tại điểm thi THCS Trường Thọ có tất cả 440 thí sinh dự thi với 19 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự bị. Để học sinh không bị bỏ lỡ kỳ thi vì đến phòng thi trễ, các giám thị coi thi đã điểm danh các thí sinh từ rất sớm.

Thí sinh tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi tại điểm thi THPT Lê Hồng Phong (quận 5)

Về đề thi tuyển sinh lớp 10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: "Nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành và đã giảm tải, chủ yếu ở lớp 9. So với năm trước, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không thay đổi. Tuy nhiên, nội dung đề thi sẽ tăng cường những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí sinh để giải quyết tình huống thực tế".

Thí sinh tại điểm thi trường THCS Nguyễn Trãi (quận Bình Tân) tranh thủ xem lại bài trước khi vào phòng thi

Tại một số điểm thi khác trên địa bàn thành phố, trao đổi với phóng viên, nhiều thí sinh cho biết các em đã được học và ôn thi theo định hướng trên. "Ngay từ năm lớp 8, em đã được các thầy cô nhắc nhở hằng ngày về việc không được học vẹt, học tủ, học phải hiểu bài, phải biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Em cũng được biết đề thi văn sẽ không lấy văn bản trong sách giáo khoa, mà lấy văn bản từ bên ngoài. Không sao, chúng em đã làm quen với cách này. Thầy cô giáo đã chỉ cho chúng em về phương pháp làm bài thi, văn bản quen hay lạ thì cũng phải đọc và hiểu mới làm bài được", Nhật Duy, học sinh lớp 9 ở quận 6 cho biết.

Tương tự, H.T.T.Mai, học sinh ở huyện Hóc Môn kể: "Các thầy cô giáo của em thường kể về một số trường hợp anh chị khóa trước bình thường học rất giỏi nhưng khi đi thi tuyển sinh lớp 10 lại bị điểm thấp môn toán. Nguyên nhân là các anh chị làm sai bài toán thực tế. Các thầy cô nói rằng đó là do học sinh chưa quen với đề thi theo kiểu đổi mới. Do đó, chúng em được học rất kỹ về cách tư duy, cách lọc các dữ kiện để giải quyết câu hỏi trong đề thi. Em khá tự tin nếu như đề thi tương tự đề thi tuyển sinh lớp 10 của năm 2019".

Thí sinh vào phòng thi

Đây là câu hỏi được nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh đặt ra trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay. Với một năm học đặc biệt: nghỉ học hơn 3 tháng phòng tránh dịch COVID-19 khiến thời gian học tập tại trường THCS của học sinh trong học kỳ 2 năm học 2019-2020 giảm đi, Bộ GD-ĐT cũng đã có quyết định về giảm tải chương trình, nhiều người vẫn hi vọng rằng đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ dễ hơn, nhẹ nhàng hơn năm trước.

Để được xét tuyển vào lớp 10 công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thí sinh phải làm đủ 3 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ. Trong đó môn ngữ văn và toán có thời gian làm bài 120 phút, môn ngoại ngữ thi 60 phút.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi (toán, văn tính hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1) và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên.

Phụ huynh hồi hộp

Ông Phạm Trúc Hà (ở huyện Hóc Môn) có con gái tham gia dự thi tại điểm thi THCS Nguyễn Trãi Gò Vấp bày tỏ: “Kỳ tuyển sinh 10 vẫn coi là kỳ thi quan trọng. Số học sinh vào được trường công vẫn hạn chế. Chúng tôi lo cho con nhưng cũng rất tin tưởng vào sức học của con. Con tôi học giỏi đều các môn. Nguyện vọng 1 cháu muốn vào THPT Võ Trường Toản, quận 12. Tối qua mẹ cháu cho cháu đi ngủ sớm từ 9 giờ tối để giữ sức khoẻ”.

Điểm thi này có các thí sinh của các trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, Gò Vấp, THCS Quang Trung, THCS Phạm Văn Chiêu… tham dự.

Bà Nguyễn Thị Hoà (48 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) có con trai dự thi điểm THCS Nguyễn Trãi cũng cho biết, sáng nay bà con con dậy từ 5 giờ, ăn sáng và chở con tới điểm thi. Con bà Hoà chọn NV1 vào THPT Nguyễn Công Trứ, NV2 là Tây Thạnh và NV3 là THPT Gò Vấp. Con chị học đều các môn nhưng môn toán là giỏi nhất. Môn Ngữ văn sáng nay chị không lo lắm nhưng chị cho rằng là môn tự luận nên cũng không biết thế nào…”.

Còn tại điểm thi THCS Quang Trung quận Gò Vấp, phóng viên ghi nhận ngay từ sáng sớm đã có đông phụ huynh đưa con tới điểm thi. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm nay chủ trương của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, các trường không thực hiện lễ khai mạc. Tại đây có 504 thí sinh tham dự.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, để phục vụ cho công tác thi tuyển, Sở bố trí 135 điểm thi với gần 3.200 phòng thi, trong đó có 10 điểm thi vào trường, lớp chuyên. Đồng thời huy huy động 11.446 giáo viên, nhân viên tham gia coi thi và 3.430 giáo viên tham gia chấm thi. 

Dự kiến ngày 27/7 công bố kết quả thi lớp 10 thường; ngày 29/7 công bố kết quả điểm số và điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng.

Thí sinh trong phòng thi tại điểm thi trường THPT Lê Hồng Phong
Năm học 2020-2021, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập 66.520 học sinh. Thành phố có hơn 96.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong tổng số các thí sinh đăng ký dự thi có hơn 74.900 thí sinh dự thi lớp 10 thường, hơn 7.350 thí sinh dự thi lớp chuyên và lớp tích hợp. Như vậy sẽ có hơn 15.000 học sinh rớt khỏi lớp 10 công lập năm nay. Những thí sinh không đậu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập hoặc không đăng ký tham dự kỳ thi có thể theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm GDTX, các trường cao đẳng, trung cấp nghề…
H.Nga – N.Cảnh
.
.
.