Báo động tai nạn thương tích ở trường học

Thứ Bảy, 28/04/2018, 09:07
Tai nạn thương tích học đường đang trở nên đáng báo động. Ngoài giáo dục kiến thức cho học sinh thì an toàn trường học phải được các nhà trường, giáo viên đặt lên hàng đầu.

Học sinh lớp 4 ngã từ tầng cao xuống sân trường; học sinh lớp 6 đi dã ngoại ngã xuống nước tử vong; học sinh mất mạng do cô giáo lùi xe trong sân trường…là hàng loạt tai nạn thương tâm xảy ra tại trường học trong thời gian gần đây. 

Tai nạn thương tích học đường đang trở nên đáng báo động. Ngoài giáo dục kiến thức cho học sinh thì an toàn trường học phải được các nhà trường, giáo viên đặt lên hàng đầu.

Con đi dã ngoại, bố mẹ lo nơm nớp

Câu chuyện về cái chết của học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) khi đi dã ngoại tại khu du lịch thác Thăng Thiên (Hòa Bình) đã gây ra nhiều tranh cãi trong các bậc phụ huynh học sinh. Sau cái chết của học sinh này một số trường học tại Hà Nội đang có ý định tổ chức cho học sinh đi dã ngoại phải tạm dừng bởi vấn đề an toàn. 

Chị Nguyễn Vân An, ở quận Nam Từ Liêm lo lắng: “Thấy con tôi về bảo trường tổ chức đi dã ngoại ở Hòa Bình, tôi lên mạng xem nơi đó có suối, có hồ thì rất lo. Cháu mới chỉ học lớp 6, đi chơi xa và đến nơi có ao, hồ thì bố mẹ đều không yên tâm, chỉ một sơ sểnh là có thể ảnh hưởng đến tính mạng, trong khi tuổi các cháu đều hiếu động, thích khám phá, mà giáo viên hay hướng dẫn viên cũng không quán xuyến hết được”. 

An toàn tại các buổi dã ngoại mà nhà trường tổ chức là vấn đề phụ huynh quan tâm hàng đầu bởi đã có nhiều bài học xảy ra khi học sinh, sinh viên đi picnic, dã ngoại gặp phải tai nạn chết người. 

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều chương trình dã ngoại đang bị “thương mại hóa” bởi chưa mang lại ý nghĩa giáo dục, nhà trường thu tiền rồi thả học sinh cho chơi, đến giờ cho học sinh về. 

Có trường còn tổ chức 2 lần đi dã ngoại trong một năm học. Thậm chí có một số trường tiểu học ở Hà Nội tổ chức đi dã ngoại lặp lại ở mấy trang trại ngoại thành khiến phụ huynh phàn nàn “con tôi lớp 1 đi chỗ đó rồi, lớp 4 vẫn quay lại”.

Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội thì trong các hoạt động của nhà trường luôn luôn phải chú ý đến an toàn cho học sinh. 

Khi tổ chức đi dã ngoại, nhà trường phải có kế hoạch tỉ mỉ, từ việc hướng dẫn học sinh ra xe, không cho phép học sinh chơi, nghịch, phân công giáo viên cụ thể. Dù nội dung đi dã ngoại còn sơ sài, nhưng đã tổ chức thì an toàn phải đặt lên hàng đầu. 

Tuy nhiên, nhiều nhà trường bỏ quên là trước buổi dã ngoại cần có một tiết học phổ biến những kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn cho học sinh trong chuyến đi. 

Về một số thông tin nhiều trường không cho ban phụ huynh tham gia vào chuyến dã ngoại, theo ông Lâm thì vấn đề này phải được xây dựng quy chế từ đầu năm, nếu trường nào không cho thì trường đó là “độc quyền”. 

“Vấn đề này phải đưa vào trong biên bản cuộc họp đầu năm học. Nhà trường tổ chức cho học sinh đi dã ngoại là một hoạt động cần thiết nhưng việc dã ngoại phải có ý nghĩa giáo dục, bổ ích, có ý nghĩa. Đối với học sinh từng cấp học có tổ chức hoạt động riêng. Hội cha mẹ học sinh phải tham gia giám sát xem nhà trường có thực hiện đúng như những gì mình nói không, đặc biệt giám sát vấn đề an toàn cho học sinh”- ông Nguyễn Tùng Lâm nói.

Học sinh phải được học tập trong môi trường an toàn.

An toàn phải đặt lên hàng đầu

Mất an toàn trường học không phải bây giờ mới diễn ra mà trước đó đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Năm 2017 có 2 học sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản và THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) ngã từ tầng cao xuống sân trường tử vong. 

Học sinh lớp 8 Trường THCS Đoàn Thị Điểm bị ngã xuống đất gẫy tay. Đầu năm 2018 thì mảng vữa lớn rơi trúng đầu 3 học sinh đang ngồi học xảy ra tại Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) làm các em phải nhập viện. 

Hai vụ việc gây chấn động gần đây nhất là một cô giáo ở Trường tiểu học Vân Hồ (Sơn La) lùi xe trong sân trường đã cán chết học sinh và cháu N.T.C học sinh lớp 4 Trường tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội) bị ngã từ tầng 4 xuống sân trường. 

Vì sao học sinh này lại ngã và ngã như thế nào vẫn đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ, song sự việc này lại gióng lên hồi chuông báo động tai nạn thương tích trường học.

Tại Hà Nội, Cầu Giấy là một trong những quận đầu tư mạnh nhất về cơ sở vật chất trường học. Trong vòng 3 năm qua, quận đã xây mới 6 trường học, trong đó cấp tiểu học có Trường Dịch Vọng B và Trường An Hòa, kinh phí 1.000 tỷ đồng, các trường đều có bể bơi, phòng đa năng, riêng trường An Hòa có hầm gửi xe. 

Kinh phí cải tạo hằng năm ngót 100 tỷ, nâng cấp sân trường, chống thấm nhà vệ sinh và đầu tư sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp. Tuy nhiên, vừa qua tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B xảy ra sự việc một em học sinh lớp 4 ngã từ tầng cao xuống là điều vô cùng đáng tiếc. 

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, nguyên nhân chính thức của vụ việc trên đang chờ cơ quan điều tra. 

Trường Dịch Vọng B là một trong những trường được đầu tư rất hiện đại, đảm bảo thiết kế quy chuẩn trường học, từ gạch lát nền, lan can đều đảm bảo. Lan can của trường cao đến ngực học sinh lớp 4. Do đó, theo phỏng đoán, rất có thể em học sinh đã trèo qua lan can và bị ngã. 

“Tuy nhiên, qua sự việc này đã phát sinh lỗ hổng là nếu phụ huynh đưa con đến trường quá sớm, (20 - 30 phút), lúc đó cô giáo chưa lên lớp, thì ai quản lý các em; còn nếu để các em ở ngoài cổng trường thì xảy ra nguy cơ học sinh dễ bị tai nạn giao thông. Đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ, nên chăng sẽ có giờ thống nhất phụ huynh đưa con đến trường. Thực tế thì quy định giờ đến trường, giờ vào lớp có rồi, nhưng điều quan trọng là phụ huynh phải đồng thuận. Công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường phải chặt chẽ hơn” - ông Phạm Ngọc Anh chia sẻ.

Một ngày, tại quận Cầu Giấy có tới gần 70 ngàn học sinh đến trường, nên theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo “một ngày đi học, các em không gặp vấn đề gì là đã thành công rồi”. Do đó, công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong trường học luôn được đặt lên hàng đầu, xuyên suốt cả năm học. 

UBND Quận chỉ đạo rất quyết liệt, đầu tư kinh phí lớn, nhưng có những vấn đề ngoài tầm kiểm soát, đó là sự quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp. 

Cũng theo ông Phạm Ngọc Anh, việc quản lý, trông nom học sinh bán trú cực kỳ khó khăn vì thầy cô chỉ được đào tạo dạy học, nhưng giờ phải đóng luôn vai trò bảo mẫu. Cầu Giấy hiện có gần 100% học sinh tiểu học và 80% học sinh THCS bán trú. 

Từng trường đều có ban giám sát thực phẩm, có cả phụ huynh tham gia. Để đảm bảo an toàn bữa ăn cho các em, 100% các trường được đầu tư bếp ăn, thuê công ty nấu ăn đến nấu. 

“Chúng tôi quyết không cung cấp suất ăn cơm hộp, để các con được ăn nóng sốt, ngon hơn và dễ kiểm soát được nguồn thực phẩm” – ông Phạm Ngọc Anh cho hay.

“Các nhà quản lý, nhà giáo dục phải nhận thức được ngoài việc giáo dục kiến thức cho học sinh thì an toàn trường học, chống tai nạn thương tích cho các em phải đặt lên hàng đầu. Cơ sở vật chất của nhà trường thường xuyên phải được kiểm tra để đảm bảo an toàn cho học sinh. Đặc biệt không được đi xe máy, xe đạp, ôtô trong sân trường. Đừng để xảy ra tai nạn rồi mới cấm”– ông Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.
Trần Hằng – Thu Phương
.
.
.