Thúc đẩy niềm say mê nghiên cứu khoa học của học sinh THPT

Thứ Hai, 21/12/2015, 08:33
Ngày 20-12, tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc thi khoa học – kĩ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của gần 400 thí sinh đến từ 42 trường đoàn từ 9 huyện thị, thành trong địa bàn tỉnh với 172 dự án thuộc 14 lĩnh vực khoa học kĩ thuật khác nhau. Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm say mê nghiên cứu khoa học cho học sinh cấp trung học phổ thông, tạo sân chơi bổ ích cho các em vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống, chia sẻ những ý tưởng khoa học và mở ra cơ hội cho các em tiếp cận với thế giới khoa học. 

Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học. 

Các đề tài, dự án tham dự được thí sinh trình bày minh họa bằng các hình ảnh, video clip. Đây là cơ hội để thí sinh thể hiện tính sáng tạo, nét mới của đề tài kết quả đạt được và là cơ hội để học sinh thể hiện năng lực thuyết trình của mình.

Với sự lựa chọn kỹ càng từ cấp trường, cụm trường, cuộc thi mang đến những đề tài, ý tưởng khoa học có tính khả thi cao, thực sự là sản phẩm của trí tuệ, tài năng và sự say mê nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài được đầu tư về số lượng và chất lượng, nhất là các đề tài về khoa học tự nhiên và kĩ thuật. 

Một số dự án được Ban Tổ chức đánh giá cao về khả năng ứng dụng như dự án: chế tạo máy tách hạt, nghiên cứu sản xuất thuốc trừ sâu từ rác thải, robot hỗ trợ người tàn tật, nghiên cứu khả năng tạo màng Biocellulose từ nguồn nguyên liệu phụ phẩm của cây lúa tím thảo dược …

Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhất, 7 giải nhì và 7 gải ba cho những đề tài xuất sắc.

Thị Thảo
.
.
.