Thi THPT quốc gia xong, các trường 'lao vào' chấm thi

Thứ Bảy, 04/07/2015, 21:33
Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH quốc gia TP HCM, thời gian tới công tác chấm thi sẽ rất nặng nề. ĐH quốc gia TP HCM chấm thi khá nhiều bài, riêng môn Văn là 22.000 bài thi.

Chiều tối 4/7 tại TP Hồ Chí Minh, CQĐD Bộ GD-ĐT đã có cuộc họp nhanh với báo chí sau 4 ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học (ĐH) quốc gia TP HCM nhận xét, đây là kỳ thi lần đầu tiên thực hiện với 38 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, 61 cụm thi do các Sở GD-ĐT địa phương chủ trì. Trong đó với các trường ĐH thì lần đầu tiên tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia nên có nhiều bỡ ngỡ, đây cũng là một kỳ thi huy động tất cả giáo viên phổ thông cùng giáo viên trường ĐH tham gia công tác thi cử.

Thí sinh kết thúc môn thi vật lý trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. 

Có những cụm thi, số thí sinh đông như tại cụm thi An Giang với qui mô thí sinh lớn, thêm số thí sinh lân cận Tiền Giang, nên theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đã huy động hơn 100 CB giáo viên của trường ĐH Luật TP HCM về cụm thi này để hỗ trợ công tác kiểm tra, coi thi, kể cả sau này công tác chấm thi.

Cũng tại cụm thi An Giang, một doanh trại quân đội đã dành hẳn một khu vực chứa được 4.000 người cho các thí sinh trong khu vực được vào ở nhờ, không phải ra bên ở ngoài trọ để toàn tâm toàn ý cho việc làm bài thi.

Ở cụm thi ĐH quốc gia TP HCM, có 26 điểm thi với 843 phòng thi trong ngày thi đầu. Tuy nhiên trong sáng 4/7 - ngày thi cuối, cụm thi này chỉ còn 4 điểm thi với 72 thí sinh tham gia thi môn Sử và môn Sinh. Đây là một điều lạ, khác biệt so với nhiều kỳ tuyển sinh trước đó.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi Sử tại khu vực ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM.

Điểm khác biệt của kỳ thi THPT quốc gia là tỉ lệ hồ sơ ảo giảm tối đa, có những điểm thi, 100% thí sinh có mặt đủ. Và sự minh bạch, rõ ràng hơn hẳn. Các trường hợp thí sinh bị kỷ luật, khiển trách hay đình chỉ đều rõ ràng.

Tuy nhiên theo TS Nghĩa, thời gian tới công tác chấm thi sẽ rất nặng nề. ĐH quốc gia TP HCM chấm thi khá nhiều bài, riêng môn Văn là 22.000 bài thi.

Để làm đúng tiến độ, ĐH quốc gia TP HCM đã đề xuất Sở GD-ĐT TP HCM huy động thêm 150 thầy cô giáo viên cho công tác chấm thi văn.

H.Nga
.
.
.