Thầy giáo nghỉ hưu nặng lòng với công tác khuyến học

Thứ Ba, 20/11/2018, 08:24
Thầy Lâm Es là nhà giáo người Khmer đầu tiên và duy nhất hiện nay được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND). Sau khi nghỉ hưu, NGND Lâm Es (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng), Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng, vẫn luôn nặng lòng với công tác khuyến học của tỉnh.

NGND Lâm Es năm nay 78 tuổi, quê ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Thuở nhỏ, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng thầy vẫn chăm chỉ công việc đèn sách. Học hết lớp 9, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thầy vào chùa tu và dạy học trong chùa. Trong thời gian đi tu, thầy Lâm Es vẫn tiếp tục công việc học tập với hình thức tự học. Kết quả, thầy đã tốt nghiệp Tú tài.

NGND Lâm Es trao học bổng cho học sinh giỏi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm 1978, thầy về công tác tại Phòng phổ thông thuộc Ty Giáo dục tỉnh Hậu Giang (cũ). Cũng từ năm đó, thầy bắt tay vào soạn thảo bộ sách song ngữ Khmer-Việt cho học sinh phổ thông. Đó chính là ước mơ mà thầy đã ấp ủ bao nhiêu năm mới thực hiện được.

Tính đến nay, NGND Lâm Es đã có trên 50 đầu sách được xuất bản, trong đó có nhiều bộ sách có giá trị, như: Bộ sách Ngữ văn Khmer cho học sinh phổ thông từ tiểu học cho đến THCS; bộ sách dành cho Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ từ lớp 10-12; giáo trình giảng dạy chữ Khmer ở các Trường Trung học Sư phạm vùng Khmer các tỉnh Nam bộ… Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2005-2006, bộ sách mới chữ Khmer dành cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số được chính thức đưa vào giảng dạy.

Các bộ sách mà NGND Lâm Es nghiên cứu, biên soạn đều nhằm mục đích giúp người học chữ Khmer dễ đọc, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ viết và viết đúng. Đánh giá về những bộ sách chữ Khmer do GNND Lâm Es soạn thảo, TS Bùi Khánh Thế - Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT, cho biết: “Đó là những công trình khoa học sáng tạo, hữu ích cho việc bồi dưỡng giáo viên dạy song ngữ Việt-Khmer ở Nam Bộ”.

Tháng 6-2003, NGND Lâm Es về nghỉ hưu theo chế độ, thầy được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng. Ông chia sẻ: “Khuyến học là một công tác khá quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của sự nghiệp giáo dục. Mong muốn của chúng tôi là công tác khuyến học cần phải được nhìn nhận đúng. Trong mấy năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã vận động được hàng chục tỷ đồng gây quỹ khuyến học, đã trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh-sinh viên nghèo, hiếu học, xây dựng được nhiều trung tâm học tập cộng đồng ở các xã và các huyện, tạo thành phong trào “Xã hội học tập” trong toàn tỉnh”.

Đặc biệt, thầy Lâm Es đã vận động được 17 tỷ đồng, trao hàng trăm ngàn quyển tập, suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó học tốt; thưởng cho 300 giáo viên vượt khó dạy giỏi. Đồng thời vận động nhân dân hiến được 300.000m² đất để xây dựng trường học....

Cao Xuân
.
.
.