Thầy giáo miệt vườn “phủ sóng” hồ bơi cho học sinh

Thứ Ba, 18/08/2020, 08:56
Trăn trở trước tình trạng học sinh không biết bơi, rồi những vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên cả nước nói chung, trong tỉnh nói riêng, thầy giáo Ngô Trọng Tính ở miệt vườn sông nước Sóc Trăng đã mạnh dạn vay tiền đầu tư, xây dựng hồ bơi để dạy bơi cho học sinh…


Anh Ngô Trọng Tính (SN 1987) là giáo viên Giáo dục thể chất Trường THCS Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Thới An Hội là xã vùng sâu, kênh rạch chằng chịt và cũng là một trong những địa phương thuộc diện báo động về tình trạng sạt lở của tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy, việc đi lại của người dân cũng như học sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Cá biệt, dù sinh ra, lớn lên ở vùng sông nước nhưng rất nhiều học sinh nơi đây không biết bơi. 

Thầy giáo Ngô Trọng Tính hướng dẫn, thị phạm cho các em học sinh tập bơi.

Trước thực trạng đó, thầy giáo Tính “đánh liều” vay mượn tiền của gia đình, bạn bè đầu tư xây dụng hồ bơi để dạy bơi cho học sinh trong xã. Thầy Tính chia sẻ: “Năm 2009, tốt nghiệp Cử nhân giáo dục thể chất Trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, tôi về quê nhận công tác tại Trường THCS Thới An Hội. Khi nảy sinh ý tưởng xây hồ bơi, tôi đắn đo nhiều lắm vì lúc đó mới ra trường chưa được 10 năm, lương thấp, còn phải lo cho gia đình nữa. Tuy nhiên, nghĩ đến học sinh không biết bơi, nhiều vụ đuối nước thương tâm nên tôi bàn bạc, tìm sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. Ban đầu ai cũng e dè, nhưng về sau hiểu được nguyện vọng của mình, mọi người đã giúp đỡ, cho tôi mượn hàng trăm triệu đồng để thực hiện ý tưởng của mình để dựng 2 hồ bơi, một cái 200m2, một cái 50m2”.

Hồ bơi đầu tiên ở xã Thới An Hội được hoàn thành trong niềm vui của thầy Tính cùng bà con địa phương - đó là tháng 6-2017. Thầy Tính đặt tên là hồ bơi Thới An Hội, hồ bơi tư nhân đầu tiên ở địa phương. Để hồ bơi hoạt động, duy trì thường xuyên, anh Tính kêu gọi bạn bè là những người đã tốt nghiệp chuyên môn về bơi hỗ trợ giảng dạy cho các em. 

Kinh phí hoạt động của hồ bơi, ngoài tiền vay mượn bạn bè, người thân, anh Tính phải làm thêm một số việc khác để có phụ vào. Anh Tính cho biết thêm, để có chi phí, anh thu học phí 120.000 đồng/em/khóa, những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn được miễn phí. 

Sau thành công hồ bơi Thới An Hội, anh Tính mở rộng hồ bơi sang các địa phương khác với mong muốn tất cả các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đều có hồ bơi cho các em học sinh học bơi. 

Đến nay, thầy Tính phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện Kế Sách, Thạnh Trị và thị xã Vĩnh Châu lắp đặt được 8 hồ bơi để phổ cập bơi; hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh và trẻ em nghèo tại các địa phương này. 

Sắp tới, anh Tính mở rộng hồ bơi sang các huyện Trần Đề, Long Phú và Châu Thành. Nói về quy mô hồ bơi, anh Tính cho biết, các hồ bơi đều bằng nhựa, có thể tháo lắp dễ dàng, khi hoàn thành giảng dạy cho học sinh ở địa phương này, tiếp tục tháo ra đưa sang địa phương khác để tiếp tục dạy bơi cho học sinh nơi đó. Diện tích hồ bơi dao động từ 60 - 200m2, số tiền lắp đặt bình quân từ 50 triệu đồng/hồ.

Bà Lâm Thị Loan Em, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạnh Trị, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thầy Tính làm hồ bơi dạy bơi cho các em học sinh của huyện. Đã có 600 học sinh của các trường trong huyện học bơi và biết bơi, nắm vững kiến thức phòng chống đuối nước. Đợt này có 400 em đang được thầy Tính giảng dạy”. 

Ngoài bơi lội, thầy Tính còn là một huấn luyện viên võ thuật, là thành viên của CLB Vovinam tỉnh Sóc Trăng. Thầy đã thành lập CLB Vovinam ở Trường THCS Thới An Hội, thu hút hơn 70 võ sinh. Nhiều em đã đạt được những thành tích cao trong các giải Vovinam địa phương và của tỉnh… Với những nỗ lực vì sự phát triển giáo dục địa phương, thầy Ngô Trọng Tính liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đức Văn – C.X.
.
.
.