Thầy giáo làng với sáng kiến chấm thi trắc nghiệm bằng smartphone

Thứ Năm, 29/06/2017, 08:23
Trong quá trình công tác, nhận thấy việc chấm thi trắc nghiệm bằng phương thức thủ công mất khá nhiều thời gian, công sức, đồng thời độ chính xác không cao, thầy Nguyễn Việt Cường, giáo viên Trường THPT Phú Hữu (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã mày mò nghiên cứu, thực hiện thành công bộ công cụ chấm thi trắc nghiệm bằng điện thoại di động. Với thao tác nhanh chóng, độ chính xác cao, sản phẩm trên đang được triển khai ứng dụng vào thực tiễn…

Sinh ra và lớn lên tại xã vùng sâu của tỉnh Hậu Giang, mong muốn đóng góp và xây dựng địa phương ngày càng phát triển, năm 2007 sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Sinh học, thầy Cường chủ động xin về nhận công tác tại Trường THPT Phú Hữu cho đến nay. Quá trình công tác thực tế, thầy Cường hiểu được những khó khăn, thiệt thòi trong việc dạy và học của giáo viên, học sinh nơi đây.

“Khi tôi về đây nhận công tác, Trường THPT Phú Hữu khi ấy chưa đến 10 lớp học, từ cây thước kẻ, compa, tấm bản đồ… đều được thầy trò tự tay làm lấy. Thiết bị công nghệ thông tin thiếu thốn, việc tiếp cận kiến thức mới gặp rất nhiều khó khăn” - thầy Cường chia sẻ.

Theo thầy Cường, bên cạnh những khó khăn về trang thiết bị, thì việc đổi mới phương thức giáo dục ngày một hiện đại cũng là một trong những vấn đề khiến giáo viên “đau đầu”. Hầu hết các môn học với kiến thức tổng hợp, đều chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm.

Thầy Cường hướng dẫn các giáo viên trong trường cách chấm thi trắc nghiệm bằng điện thoại.

“Cái khó ở đây là với vốn kiến thức khổng lồ, giáo viên muốn kiểm tra tiến độ nắm bắt, hiểu bài của học sinh thì nhất thiết phải thường xuyên làm các bài thi thử. Tuy nhiên, việc chấm bài và đánh dấu các đáp án đúng ở những câu học sinh làm sai để sửa lại, mất rất nhiều thời gian, công sức… nhất là các dịp cận kì thi học kì, cuối cấp. Từ đó, tôi nghĩ phải tạo ra phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho việc chấm thi trắc nghiệm với độ chính xác cao” – thầy Cường cho biết.

Để thực hiện dự định của mình, thầy Cường tìm kiếm, cập nhật thông tin trên Internet, thông qua một số trang mạng nước ngoài và phát hiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm trên máy tính. Thế nhưng, để chấm thi trên máy tính cần phải kết nối với máy scan, nhưng do giá thành của máy scan khá cao (trên 10 triệu đồng/máy), nên giáo viên rất khó để tự trang bị.

Không bỏ cuộc, thầy Cường  tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm từ các nguồn khác nhau và biết được trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android có ứng dụng ZipGrade, phục vụ việc chấm bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, ứng dụng này chủ yếu chấm bài thi tiếng Anh, lại có 5 đáp án, còn đề thi dành cho các em học sinh ở Việt Nam chỉ có 4 đáp án.

Vui mừng vì tìm được điểm khởi đầu, thầy Cường tiếp tục mày mò phiên dịch và lập trình lại phần mềm để phù hợp với thực tế, nhưng vì là giáo viên dạy Sinh học, nên kiến thức về công nghệ thông tin và tiếng Anh là một hạn chế rất lớn. Sau hơn 3 tháng nỗ lực, thầy Cường “thở phào” vì đã lập trình thành công phần mềm chấm thi trắc nghiệm 4 đáp án, đặc biệt là phiên bản bằng tiếng Việt.

Chấm thi trắc nghiệm bằng điện thoại.

Chưa dừng lại ở đó, để thực hiện việc chấm bài nhanh, không gặp trục trặc, thầy Cường còn linh hoạt sáng chế nên hộp dụng cụ, được làm bằng thùng giấy A4, nhằm tiện cho việc đưa bài thi vào đúng cự ly, kích cỡ để không bị mất nhiều thời gian, mà hiệu quả lại cao. Giờ đây, với sản phẩm do mình làm ra thầy Cường có thể chấm thi với tốc độ 1 bài thi trắc nghiệm/giây, với độ chính xác 100%.

Về nguyên lý hoạt động của dụng cụ chấm thi trắc nghiệm, thầy Cường cho biết, bộ dụng cụ khá đơn giản, gồm: một điện thoại thông minh có camera, một thùng đựng giấy A4 rỗng, một thanh để kê điện thoại lên. Khi chấm bài thi, người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, đưa bài vào thùng thì camera sẽ quét, giáo viên chỉ việc ghi kết quả lại. Hình ảnh các bài thi đã chấm được lưu lại, đáp án nào đúng, đáp án nào sai, đều được sao lưu, sau đó được trình chiếu lại cho học sinh xem trong tiết sửa bài thi hôm sau, đảm bảo tính khách quan và hiệu quả.

Nhận thấy sự tiện ích, thiết thực từ bộ dụng cụ chấm thi trắc nghiệm của thầy Cường, nhiều giáo viên trong và ngoài trường đã tìm đến để học hỏi kinh nghiệm và được thầy Cường chia sẻ tận tình. Mọi người đều phấn khởi vì đỡ phần nào vất vả, thức khuya chấm bài, một số bạn học sinh cũng tìm đến để “xin” phần mềm về nhằm tự kiểm tra kết quả của những bài thi thử tại nhà, trước những kì thi quan trọng.

Thầy Cường chia sẻ thêm, do hiện nay ứng dụng chỉ thực hiện chấm thi được 4 mã đề, nhưng ở các kì thi của Bộ GD&ĐT đã quy định chặt chẽ với 24 mã đề, vì thế sắp tới thầy Cường và đồng nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra phần mềm nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng được nhu cầu chấm thi trắc nghiệm, ngay cả các kì thi quan trọng như THPT quốc gia.

Trần Lĩnh
.
.
.