“Thần đồng” tiếng Anh 7 tuổi

Thứ Năm, 17/12/2015, 22:50
Mặc dù chưa được học tiếng Anh nhưng Nguyễn Đăng Nhật Minh, học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, lại có khả năng giao tiếp tiếng Anh khiến nhiều người phải cảm phục gọi cậu bé này là “thần đồng”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, mẹ của “thần đồng” tiếng Anh cho biết: “Cháu Minh là con trai duy nhất trong gia đình chúng tôi, từ thời mẫu giáo cháu học ở Trường Mầm non Sao Mai. Từ bé, Minh rất mê xem các chương trình giải trí bằng tiếng Anh trên truyền hình. Đến khi 5 tuổi, Minh tham gia bình luận bằng tiếng Anh về nhiều vật dụng nhìn thấy trong đời sống thường nhật, từ bức tranh, tấm rèm đến những bộ phim trên truyền hình...

Bất ngờ hơn nữa là khi gặp gỡ với những người nào biết nói tiếng Anh, Minh tham gia giao tiếp rất tự tin, sôi nổi. Có lần được bố đưa đến quán cà phê, tình cờ gặp những tình nguyện viên đến từ Mỹ, New Zealand… đang làm việc tại TP Quy Nhơn, Minh chủ động tiếp cận, trò chuyện bằng tiếng Anh và kết bạn rất thân tình với họ. Những ngày sau đó, thỉnh thoảng những tình nguyện viên đến thăm gia đình, họ lại nhờ cháu chỉ dẫn tiếng Việt”.

Nhật Minh trò chuyện bằng tiếng Anh với Thạc sĩ Nguyễn Minh Hà. Ảnh: Ngọc Tú.

Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 2C Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn – nơi Minh đang học, chia sẻ: “Minh có khả năng dịch những bài học trong sách Tiếng Việt lớp 2 sang tiếng Anh rất nhanh. Để hiểu rõ thực hư, tôi đã nhờ một số người thông thạo Anh ngữ kiểm tra lại bản dịch của Minh, họ tỏ ra rất ngạc nhiên khi các bản dịch đều khá chuẩn xác.

Trong khi đó, sau nhiều lần tiếp xúc thân tình với “thần đồng” tiếng Anh, Thạc sĩ Nguyễn Minh Hà, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bình Định nhận xét: “Nhật Minh giao tiếp bằng tiếng Anh không khác gì một cậu bé người bản xứ”. Ngạc nhiên và cảm phục hơn nữa là Minh còn có thể kể một câu chuyện và trả lời nhanh nhiều câu hỏi của Thạc sĩ Hà bằng Anh ngữ bằng những vốn từ phong phú, khả năng diễn đạt mọi ý tưởng mạch lạc, rõ ràng”.

Khi Thạc sĩ Nguyễn Minh Hà đưa ra bài tập Anh ngữ trình độ A2 dành cho học sinh tốt nghiệp cấp II theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu (CEFR), Minh không thể thực hiện vì chưa được học, nhưng lại biết cách vận dụng tốt ngôn ngữ nói để chọn đúng từ và điền thích hợp vào chỗ trống. Và theo nhiều người biết nói tiếng Anh đã từng tiếp xúc với Minh cho biết, Minh có trí nhớ rất tốt, năng lực ngôn ngữ khá giỏi.

Thạc sĩ giáo dục người Mỹ Charles Whalen Rutherford, Trưởng khối Quốc tế Trường Song ngữ Quốc tế Hà Nội Academy nhận xét: “Là giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam, tôi đã gặp gỡ, giảng dạy hàng trăm học sinh ở độ tuổi của Nhật Minh trong cả nước, trong số đó có nhiều em được đào tạo tốt và có nhiều cơ hội tiếp xúc ngôn ngữ hơn Minh, nhưng chưa có ai tạo cho tôi nhiều ấn tượng và sẽ còn tiếp tục khiến cho tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về khả năng ngôn ngữ và hiểu biết xã hội như Minh...”.


Hữu Toàn
.
.
.