Tăng cường “ba cấp” thanh tra để chống gian lận thi cử

Thứ Năm, 04/06/2020, 17:09
Kỳ thi năm 2020, Chính phủ đã chỉ đạo sự tham gia của “ba cấp” thanh tra, kiểm tra gồm: Thanh tra của Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh và thanh tra thuộc Sở GD&ĐT. Những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm tổ chức thi của các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục được huy động tham gia công tác thi.

Báo cáo mới nhất của Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội về tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đã chốt: Kỳ thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày (ngày 9, 10/8/2020) do Bộ GD&ĐT chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với 5 bài thi (bài thi độc lập Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, mỗi đối tượng dự thi khác nhau sẽ chọn bài thi thích hợp để dự thi theo Quy chế thi của Bộ GD&ĐT), nội dung thi được giữ như năm trước, bảo đảm các yêu cầu, mục tiêu của kỳ thi. 

Chính phủ đã giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương. Kỳ thi năm 2020, Chính phủ đã chỉ đạo sự tham gia của “ba cấp” thanh tra, kiểm tra gồm: Thanh tra của Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh và thanh tra thuộc Sở GD&ĐT. Những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm tổ chức thi của các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục được huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo sự phân công, uỷ nhiệm của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ/ngành liên quan và UBND cấp tỉnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin chống gian lận, đảm bảo độ tin cậy của kỳ thi.

 Về tổ chức xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, các trường có nhiều lựa chọn như thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp, với các hình thức đa dạng, chủ động, tuân thủ theo quy chế. Về cơ bản, việc tổ chức xét tuyển đại học năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019, trong đó hầu hết các trường (chỉ trừ nhóm trường nghệ thuật, mỹ thuật) sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để làm căn cứ xét tuyển. 

Các cơ sở giáo dục đại học tốp đầu (có mức độ cạnh tranh cao) đều dành một phần chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, trong đó có ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. 

Quy chế tuyển sinh năm 2020 tiếp tục cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, xếp theo thứ tự ưu tiên để xét tuyển (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Thí sinh được đăng ký xét tuyển sớm (cùng thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT) và được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần duy nhất trong thời gian quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Thu Phương
.
.
.