TP Hồ Chí Minh: Nhiều thí sinh "bóp trán", bặm môi câu 6 môn Toán

Thứ Hai, 03/06/2019, 14:25

Kết thúc bài thi môn Toán lớp 10 TP. Hồ Chí Minh, ghi nhận ở một số điểm thi, có thí sinh ( TS) thì cho rằng đề thi dễ thở, nhẹ nhàng, nhưng cũng có không ít em cho rằng, câu số 3 và câu 6 của đề thi có vẻ "đánh đố" học sinh vì khó và lạ.


Cùng với Ngữ văn, điểm môn Toán có nhân hệ số 2 trong cách tính điểm vào lớp 10, là cơ hội để nhiều em hy vọng sẽ "gỡ lại điểm phần này cho môn anh văn hôm trước. Tuy nhiên, ghi nhận có nhiều TS bước ra khỏi điểm thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1 TP Hồ Chí Minh với tâm trạng lo lắng xáo trộn. Còn một số bạn lại khá tự tin cho rằng đề thi Toán năm nay "dễ thở", ngoại trừ câu hỏi số 6 là khó nhất.

Thí sinh điểm thi THCS Colette ( quận 3- TP Hồ Chí Minh) và THCS Trần Văn Ơn ( quận 1) tranh luận với nhau về câu 6 và câu 3 đề thi Toán năm nay.

Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn, một bạn nữ cho hay: "Em làm bài khá tốt vì các câu hỏi không quá khó. Em chỉ hơi lưỡng lự trước câu hỏi số 6". Bạn này tin rằng sẽ đạt điểm 7.
Thí sinh chỉ cho nhau về cách làm câu 6 trong đề thi toán

Thí sinh tên Linh, HS 9-3 trường THCS Phan Sào Nam tại điểm thi THCS Collete cũng  nhận xét: "Em ước tính làm được khoảng 60% đề thi. Chỉ có câu số 6 là khó nhất và đó là câu hỏi về hình học. Trước lúc đi thi em "vái trời" đừng ra câu Hình học, thế mà đề thi lại có. Em nghĩ sẽ có nhiều kết quả khác nhau nên không biết kết quả nào là đúng".

Một bạn nam khác tại điểm thi THCS Collete cũng khẳng định: Câu 6 của đề thi toán năm nay là khó nhất. Nhiều bạn sẽ bị mất điểm hoàn toàn với câu hỏi số 6 này và em cũng vậy!".

Trả lời câu hỏi liệu đề thi toán 10- của TP Hồ Chí Minh năm nay có tính chất "đánh đố" với HS hay không, thầy giáo Trần Tuấn Anh, Trung tâm GDTX Gò Vấp, khẳng định: "Cấu trúc đề như năm ngoái. Các câu hỏi quen thuộc là câu số 1, 2, 8 về parabol, phương trình bậc 2, Viet, đường tròn, tứ giác nội tiếp. Các câu hỏi còn lại yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức toán trong giải quyết các tính huống thực tiễn của cuộc sống". 

Thầy Tuấn Anh khẳng định: "Đề toán đã giảm nhiều những câu hỏi đánh đố, "mưu mẹo" và đi theo xu hướng thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tiễn. Nhằm tránh được cách học thụ động của học sinh. Qua đó sẽ đánh giá sát hơn về năng lực tư duy, vận dụng kiến thức của HS và các thầy cô xem đó mà có cách giảng dạy cho phù hợp".

Theo ý kiến riêng của TS Nguyễn Phú Vinh, Trường THPT Vĩnh Viễn, TP Hồ Chí Minh nhận xét, đề Toán hoàn toàn nằm trong chương trình của lớp 9. Bài 3 và 6 là hai bài thực tế nhưng rất lạ đối với học sinh và tương đối dài nên có em có thể mất điểm ở đây. Ngoài ra, câu C bài hình học cũng là một câu khó như mọi năm. Các câu hỏi trên đều để phân hoá học sinh giỏi-khá. 

TS Phú Vinh nhận xét cụ thể: " Với đề thi này, bài 1 là bài học sinh dễ lấy điểm trọn vẹn; Bài 2 là bài giải phương trình; Bài 3 là bài thực tế giải phương trình nghiệm nguyên đơn giản nhưng đề khá dài làm học sinh "dễ" rối trí; Bài 4 là bài thực tế nhưng học sinh rất dễ lấy điểm trọn vẹn; Bài 5 cũng là bài thực tế và học sinh cũng dễ lấy điểm câu này; Bài 6 là bài thực tế tuy dễ nhưng "lạ" đối với học sinh; Bài 7 là bài thực tế dễ lấy điểm trọn vẹn; Bài 8 có 2 câu đầu rất quen thuộc đối với học sinh, riêng câu C trong bài 8 là câu phân loại học sinh giỏi. Như vậy, phổ điểm năm nay học sinh trung bình sẽ nhận được 5 – 6 điểm, học sinh khá giỏi từ 8- 9 điểm, chỉ có học sinh xuất sắc mới được 10 điểm".

Như vậy có thể nói, là môn cuối cùng trong kỳ thi lớp 10 -2019 của khu vực TP Hồ Chí Minh, nhưng kết quả điểm thi môn Toán 10-2019 sẽ rất "khó lường". Năm ngoái, đề thi Toán của thành phố cũng được đánh giá dài nhưng học sinh vẫn cho rằng làm khá tốt. Riêng năm nay các em cho rằng khó hơn hẳn, khó đạt được điểm cao hoặc với mục đích gỡ điểm nếu môn Ngữ Văn và Anh văn ngày 2-6 làm không tốt. 

Cũng cần lưu ý rằng, cách đây một năm, trong năm 2017, kỳ thi tuyển sinh 10, theo tổng kết của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh thì gần 50% thí sinh đạt điểm trên trung bình môn toán, riêng trong hai môn ngữ văn và tiếng Anh không có biến động nhiều. Liệu kỳ tuyển sinh 10 năm nay có rơi vào hoàn cảnh phổ điểm sẽ nghiêng hẳn về số học sinh đạt điểm trung bình?

H.Nga-N.Sơn
.
.
.