Sôi động thị trường đồ dùng học sinh đầu năm học mới

Thứ Sáu, 23/08/2019, 08:32
Chỉ còn ít ngày nữa là tới thời điểm khai giảng năm học mới 2019-2020, nhu cầu mua sắm dụng cụ học tập, sách vở, đồng phục, giày dép của học sinh chuẩn bị cho năm học mới tăng cao. Các nhà sách, trung tâm thương mại chủ động nhập các mặt hàng với số lượng dồi dào, mẫu mã phong phú để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dự đoán từ nay đến ngày khai giảng, sức mua sẽ còn tăng mạnh.


Không còn tình trạng thiếu sách giáo khoa

Ghi nhận tại các nhà sách tại Hà Nội như nhà sách Tiền Phong (phố Nguyễn Thái Học), nhà sách Giáo dục (phố Giảng Võ), nhà sách Tiến Thọ (đường Láng), nhà sách Fahasha (phố Xã Đàn) thời điểm này, chúng tôi nhận thấy các nhà sách đều ưu tiên bày bán các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập với số lượng lớn ở ngay vị trí trung tâm để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Tại nhà sách Giáo dục trên phố Giảng Võ tối 22-8, rất đông phụ huynh và học sinh đến mua sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập. Anh Nguyễn Thành Đạt, phụ trách bán hàng của nhà sách cho biết: “Năm nay, SGK của tất cả các cấp học đều được phát hành với số lượng lớn, do đó sẽ không có tình trạng thiếu SGK cục bộ như năm 2018. Trong đó, lượng SGK lớp 1 giảm nhẹ vì theo kế hoạch sang năm sẽ có SGK lớp 1 bộ mới nên chúng tôi không nhập về dự trữ như các năm trước”.

Phụ huynh và học sinh sôi động mua sắm sách vở, đồ dùng học tập trước ngày khai giảng năm học mới 2019-2020.

So với năm học 2018-2019, giá SGK năm nay có tăng nhẹ. Theo công bố của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN), giá SGK từ lớp 1-12 sẽ tăng từ 6.500-25.800/bộ, mức tăng bình quân từ 1.000-1.800 đồng/cuốn.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc NXB GDVN cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh tăng giá SGK từ năm 2019 để đảm bảo cân đối chi phí cần thiết và tăng giá. Chính vì vậy, những SGK đã in từ năm 2018 trở về trước sẽ vẫn bán theo giá cũ.

SGK được in từ năm 2019 trở đi mới được điều chỉnh theo giá mới. Do đó, hiện nay trên thị trường tồn tại hai giá SGK của cùng một tên sách. Phụ huynh hoàn toàn có thể tin dùng cả hai đầu sách vì nội dung không thay đổi.

Không chỉ SGK, các mặt hàng đồ dùng học tập như bút, giấy kiểm tra, giấy thủ công, thước, bảng, cặp, balo,… cũng được bày bán với số lượng lớn, phong phú về chủng loại và mẫu mã. Môn học nào cũng có đồ dùng kèm theo rất chi tiết và tiện lợi, như vở vẽ khổ A4, vở chép nhạc, giấy thủ công, que tính, bộ đồ dùng học toán, tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học hay các bộ trọn gói dụng cụ học tập gồm compa, bút bi, bút chì, bút mực, thước kẻ, cục tẩy…

Tin dùng hàng Việt Nam

Năm nay, các sản phẩm đồ dùng học tập của các nhãn hàng trong nước như Hồng Hà, Thiên Long, MIC, Hải Tiến,… vẫn được phụ huynh và các em học sinh tin dùng. Bên cạnh đó còn xuất hiện các nhãn hàng đồ dùng học tập của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, tuy chưa phổ biến nhưng cũng làm phong phú thêm các mặt hàng và tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Theo anh Lê Quốc Minh – một phụ huynh đang mua đồ dùng học tập cho hai cậu con trai học lớp 9 và lớp 4 tại nhà sách Tiền Phong (phố Nguyễn Thái Học) thì đa số người tiêu dùng vẫn lựa chọn sản phẩm của các công ty sản xuất trong nước có chất lượng bảo đảm và giá cả hợp lí.

Các siêu thị, nhà sách năm nay đều cung cấp dịch vụ mua sắm đồ dùng học tập trọn gói, tiện ích. Không chỉ là SGK, đồ dùng học tập mà nhiều mặt hàng khác như giày dép, cặp túi, đèn học, bàn ghế học sinh,… cũng được bày bán, chú trọng đến các sản phẩm mới bảo vệ sức khỏe cho học sinh như balo chống gù, đèn chống cận, bảng chống lóa, bàn chống gù…

Tại nhà sách ADCBook (đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy), chị Vũ Thùy Linh cho biết: “Việc các nhà sách hiện nay bán trọn gói đồ dùng học tập cho học sinh vừa tiện lợi cho phụ huynh vừa tăng sức mua. Vì các bố mẹ thường có tâm lý mua đủ chủng loại đồ dùng học tập, thậm chí với một số mặt hàng như vở, bút, giấy kiểm tra,… thì thường mua số lượng lớn cho con em mình dùng lâu dài”.

Nhiều nhà sách, siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với sách tham khảo (STK), hoặc các chương trình tặng quà, khuyến mãi, giảm giá nếu khi mua trọn bộ SGK. Theo một nhân viên bán hàng tại nhà sách Fahasha (phố Xã Đàn) thì việc giảm giá nhiều mặt hàng đầu năm học mới đã thu hút sức mua đông đảo của phụ huynh, lên đến hàng trăm lượt mua sách vở, đồ dùng học tập mỗi ngày.

Bên cạnh hình thức mua trực tiếp tại các nhà sách, nhiều phụ huynh để tiết kiệm thời gian đã chọn cách mua đồ dùng học tập online trên nhiều trang bán hàng trực tuyến như Fahasa.com, Vinabook.com, Tiki.vn,... với nhiều ưu đãi như chiết khấu giá sách, miễn phí vận chuyển hay tích điểm cho các lần mua hàng kế tiếp....

Mặt hàng đồng phục cho học sinh cũng vào mùa sôi động. Các cơ sở kinh doanh, cơ sở may - in đồng phục đã chuẩn bị lượng hàng lớn để cung cấp đủ số lượng cho học sinh, từ đồng phục hè, đồng phục mùa đông đến đồng phục thể dục, tiện cho học sinh đăng kí mua dịp đầu năm học. Tại cửa hàng đồng phục Phương Thảo (phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), cửa hàng Hải Anh (phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân),… giá bán các sản phẩm năm nay hầu như không tăng giá so với năm ngoái.

Thận trọng để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng

Thời điểm đầu năm học, việc mua đồ dùng học sinh thường diễn ra ồ ạt với số lượng lớn nên rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Lê Hoàng Hải – Phó Tổng Giám đốc NXB GDVN khuyến cáo: “Phụ huynh, giáo viên và học sinh nên mua SGK, sách tham khảo (STK) của NXB GDVN tại cửa hàng của các công ty sách và thiết bị trường học tại các tỉnh trong cả nước, mua tại cửa hàng thuộc hệ thống đối tác của NXB GDVN, tránh mua sách trôi nổi của các đại lý nhỏ trên thị trường”.

Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý cách nhận biết sách lậu, sách giả: sách lậu thường không có chữ dập nổi, bìa gập, bookmarks; việc căn chỉnh lề, mép phải, trái, trên, dưới của cuốn sách thường không cân đối, hoàn chỉnh. Sách thật cầm nhẹ tay, mực in đều, độ bám chữ cao, có tem chống hàng giả in trên bìa sách. Gáy sách thật thường được khâu tay thủ công, đổ keo dày dặn nên rất chắc, khó bung ra như sách lậu. Ngoài ra, nên chọn mua đồ dùng học tập có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, không chứa chất độc hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Việc chọn mua STK cũng phải cân nhắc và tìm hiểu kĩ. Hiện nay, ở bìa 4 các cuốn SGK đều in danh mục SGK bắt buộc của từng lớp học. Ngoài danh mục bắt buộc này, phụ huynh nên cân nhắc, lựa chọn những STK thực sự cần thiết cho con em, tránh tình trạng mua nhiều STK mà không dùng đến.

Huyền Châm
.
.
.