Siết chặt hơn quy trình ra đề thi, chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thứ Bảy, 06/02/2021, 10:18
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi, nội dung và hình thức thi cơ bản giữ nguyên như các năm trước để không gây xáo trộn cho thí sinh. Tuy nhiên, 1 số quy định liên quan đến khâu làm đề thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi được bổ sung theo hướng chặt chẽ hơn.


Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi, nội dung và hình thức thi cơ bản giữ nguyên như các năm trước để không gây xáo trộn cho thí sinh. Tuy nhiên, 1 số quy định liên quan đến khâu làm đề thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi được bổ sung theo hướng chặt chẽ hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi.

Chẳng hạn, với đề thi trắc nghiệm, thư ký dùng phần mềm rút ngẫu nhiên các câu trắc nghiệm từ ngân hàng câu hỏi chuyển cho các tổ trưởng ra đề thi, tổ trưởng sẽ phân công các thành viên trong tổ ra đề thi thẩm định từng câu trắc nghiệm. Tất cả thành viên của tổ ra đề thi cùng thảo luận, lần lượt tinh chỉnh từng câu trắc nghiệm và tổ hợp thành đề thi. Các thành viên của tổ ra đề thi cùng ký tên vào các đề thi và trình chủ tịch hội đồng ra đề thi. Sau khi đề thi được chủ tịch hội đồng ra đề thi phê duyệt, thư ký thực hiện trộn đề thi thành nhiều mã khác nhau. Tất cả thành viên của tổ ra đề thi rà soát từng mã đề thi, đáp án và cùng ký tên vào từng mã đề thi đó… 

Ở khâu chấm thi, Bộ GD&ĐT cũng có những sửa đổi, trong đó yêu cầu tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận. Trưởng môn chấm thi có thể triển khai theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi. Sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt. 

Dự thảo cũng bổ sung thêm những lỗi có thể dẫn tới việc thí sinh bị đình chỉ thi.

H.Thanh
.
.
.