Rà soát công tác y tế học đường trong các trường học

Thứ Hai, 18/12/2017, 19:12
Sở Giáo dục đào tạo TP. HCM vừa có văn bản gửi tới các trường học trên địa bàn chỉ đạo việc thực hiện kiểm tra công tác y tế trường học năm học 2017- 2018 . 

Theo đó, các trường học thực hiện thống kê số liệu học sinh tham gia BHYT, số học sinh được trang bị sổ khám sức khỏe, nhất là hoạt động của các bếp ăn, căng tin trong trường học. Ngoài ra, các phòng GD-ĐT quận-huyện phải chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND địa phương thành lập các Đoàn kiểm tra công tác y tế trường học trên địa bàn, kể cả các cơ sở giáo dục trực thuộc.        

Được biết, tại buổi họp với lãnh đạo UBND TP. HCM tuần qua, ban Quản lý ATTP TP. HCM cũng cho biết, trong công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại các trường học, cơ sở giáo dục và các khu chế xuất, khu công nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. 

Việc kí kết triển khai kế hoạch liên tịch với Sở GD-ĐT  thành phố về đảm bảo ATTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã được thực hiện từ năm 2017. 

Trong đó trọng tâm là tăng cường quản lý ATTP tại các trường học nhất là nơi đang có hoạt động nhận cung ứng suất ăn sẵn cho học sinh, hay có tổ chức bếp ăn tập thể, căng tin. 

Vừa qua, tại Trường tiểu học An Phú (quận 2), có hơn 100 học sinh có biểu hiện ói mửa, sốt sau khi ăn món bún riêu do nhà trường đặt mua từ một cơ sở bên ngoài. 

Ban Quản lý ATTP đã triển khai kiểm tra và phối hợp với Trung tâm ý tế dự phòng quận 2 lấy gửi đi mẫu xét nghiệm, tiến hành thanh lọc, khử trùng môi trường xung quanh theo quy định. Tuy nhiên, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP, muốn biết học sinh có ngộ độc hay không thì phải có kết quả xét nghiệm, mới có kết luận chính thức.

Phòng chống ngộ độc thực phẩm tại trường học luôn phải được chú trọng hàng đầu.( Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, hiện nay do nhân sự còn thiếu thốn, không thể đi hết các cơ sở để kiểm tra về việc thực hiện qui trình kinh doanh, chế biến thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, nhất là các trường thường có hợp đồng cung ứng suất ăn sẵn từ bên ngoài, do đó rất cần rà soát việc cấp phép, qui trình hoạt động, cơ chế giám sát kiểm tra, thanh tra. 

H.Nga
.
.
.