Phương thức thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được áp dụng cho những năm tới

Thứ Ba, 01/11/2016, 11:09
Trong tuần này, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về các vấn đề kinh tế-xã hội, trong đó Bộ GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về một số vấn đề nóng thuộc lĩnh vực GD&ĐT thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.


Liên quan đến phương án đổi mới phương án thi THPT quốc gia, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thực, khách quan hơn, còn tác động tích cực trong đổi mới cách dạy, cách học của các trường THPT từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2016.

Trong đó, việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm không ảnh hưởng đến cách dạy, cách học cũng như sự chuẩn bị từ trước của thí sinh. Trên thực tế, từ năm 2007, Bộ GD&ĐT đã triển khai thi trắc nghiệm 4 môn  gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Mười năm qua, phương thức thi này đã thể hiện đươc tính ưu việt trong công tác tổ chức thi cũng như về sự khách quan, chính xác của kết quả thi.     

Bộ trưởng Nhạ cũng cho rằng: Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông, để từ năm 2020 trở đi được tổ chức ổn định đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

Với phương thức và lộ trình đổi mới như vậy, các cơ sở giáo dục ĐH có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh. Những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên biệt hay tổ chức thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được thí sinh vào học các ngành phù hợp.

Huyền Thanh
.
.
.