Phổ điểm phân hóa tốt sẽ giúp các trường dễ tuyển sinh hơn

Thứ Ba, 19/07/2016, 09:37
Tính đến thời điểm hiện tại, 120 cụm thi trên cả nước đã gần hoàn tất công tác chấm thi THPT quốc gia 2016. Qua thống kê sơ bộ từ các cụm thi cho thấy, điểm thi năm nay có xu hướng thấp hơn năm ngoái do đề thi được đánh giá là có độ phân hóa cao hơn. Một số chuyên gia nhận định, điểm xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) chính quy năm nay nhiều khả năng sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,5 đến 2 điểm.

Môn Toán “hứng” nhiều điểm liệt

Ngày 18-7, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Cụm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì dành cho thí sinh xét tốt nghiệp đã hoàn tất công tác chấm thi, đã gửi dữ liệu lên Bộ GD&ĐT duyệt và chờ ngày công bố. Thống kê sơ bộ cho thấy, điểm thi môn Toán năm nay thấp hơn so với các môn còn lại, do đề Toán được đánh giá là có độ phân hóa cao hơn.

Đáng chú ý, toàn cụm thi có 69 thí sinh bị điểm liệt (năm 2015 có hơn 400 thí sinh bị điểm liệt, giảm gần 70%) thì trong số này có tới 67 thí sinh bị điểm liệt môn Toán và 2 thí sinh bị điểm liệt môn Ngữ văn.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, thống kê sơ bộ ban đầu cho thấy, môn Toán có nhiều điểm thi dưới trung bình nhất. Ước tính chỉ có khoảng gần 20% bài thi có điểm Toán trên trung bình. Còn lại, phổ điểm trung bình môn Toán ở cụm thi Sở GD&ĐT Hòa Bình chủ trì chỉ dao động từ 2,5 điểm - 3,4 điểm. Trong đó, đỉnh của môn này là mức 2,5 -3 điểm. Các môn thi để xét tốt nghiệp còn lại đều có phổ điểm cao hơn với khoảng 45-60% bài thi nằm ở phổ điểm từ 5-6 điểm.

Còn theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, môn Toán cũng là môn có phổ điểm thấp nhất và môn Địa lý có phổ điểm cao nhất. Cụ thể, phổ điểm môn Toán tập trung nhiều nhất ở quãng từ 1,75- 3,75 điểm. Trong đó, có 42 thí sinh bị điểm liệt môn Toán, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các môn xét tốt nghiệp.

Còn tại cụm tho do ĐH Hồng Đức chủ trì cho các thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ, công tác chấm thi cũng đã hoàn tất, nhà trường đã gửi dữ liệu lên Bộ GD&ĐT và chờ công bố điểm. Thống kê sơ bộ tại cụm thi cho thấy, 4 môn thi gồm Sinh học, Hóa học, Vật lý và Toán đều có thí sinh đạt điểm 10. Đối với bài thi môn Lịch sử đạt điểm cao nhất là 9,75 điểm; môn Địa lý có bài thi cao nhất 9,75 điểm; môn Ngữ văn cao nhất là 9 điểm và môn Ngoại ngữ bài thi cao nhất là 7,88 điểm.

Đáng chú ý, có 102 thí sinh bị điểm liệt ở các môn thi, trong đó môn Toán “hứng” nhiều điểm liệt nhất với 76 thí sinh, tiếp đến là môn Tiếng Anh với 7 thí sinh, môn Ngữ văn và Địa lý đều có 6 thí sinh, Lịch sử có 5 thí sinh bị điểm liệt.

Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2016 được dự đoán sẽ giúp cả thí sinh lẫn nhà trường thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh.

Điểm chuẩn một số ngành sẽ giảm?

Dù chưa có thống kê điểm chính thức, nhưng kết quả phổ điểm từ nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì cho thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ cho thấy, điểm thi năm nay phân hóa mạnh so với năm 2015, trong đó có khoảng 60-70% điểm thi tập trung ở quãng từ 4-6 điểm.

Bên cạnh đó, mức điểm từ 7,8 trở lên ít dần và số lượng điểm còn ít hơn cả điểm 10 năm ngoái. Với kết quả này, nhiều trường dự báo điểm chuẩn vào đại học nhiều ngành năm nay sẽ giảm từ 1-2 điểm so với năm 2015.

Phân tích cụ thể hơn về phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2016, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Năm nay, phổ điểm tuy không cao nhưng nhìn chung phân hóa tốt, thuận tiện cho việc xét tuyển vào ĐH, CĐ, nhất là đối với các trường top trên.

“Đề thi năm nay cũng phân hóa tốt hơn so với năm ngoái theo hướng thí sinh thi tốt nghiệp dễ hơn, yên tâm vì khả năng đỗ cao hơn. Còn thí sinh xét tuyển ĐH thì phân hóa mạnh hơn, khoảng cách chênh lệch giữa các thí sinh điểm cao sẽ được rút ngắn hơn so với năm 2015. Do vậy, mặt bằng điểm xét tuyển năm nay của nhiều trường có khả năng sẽ thấp hơn so với năm ngoái từ 0,5 đến 2 điểm. Điều này khá hợp lý và tốt hơn cho cả thí sinh lẫn các trường trong việc tuyển sinh”-ông Thái Huy Vinh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết: Hiện nay một số cụm thi có ít thí sinh đã chấm xong và đã bắt đầu chuyển kết quả về Bộ GD&ĐT để thực hiện quy trình kỹ thuật xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Theo kế hoạch, trong khoảng từ ngày 19-7 đến ngày 20-7, các cụm thi có thể công bố kết quả sau khi đã thực hiện việc đối sánh dữ liệu. Để tránh tình trạng nghẽn mạng, cụm thi nào hoàn tất các khâu kỹ thuật sớm có thể công bố kết quả trước.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dù chưa có tổng hợp kết quả cuối cùng, song theo đánh giá của nhiều cụm thi thì đề thi năm nay có tính phân hóa rất tốt, đặc biệt ở phần điểm cao.

“Năm ngoái do tính phân hóa của đề thi ở dải điểm cao còn hạn chế nên các trường phải sử dụng đến tiêu chí phụ để xét tuyển. Năm nay, tuy có ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối, nhưng kết quả sẽ trải đều ở mức điểm cao, phổ điểm sẽ không dốc đột ngột, giúp các trường tốp trên dễ tuyển sinh hơn”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Huyền Thanh
.
.
.