Dự án KTX sinh viên ở Đà Nẵng: "Đón" năm học mới sao còn ngổn ngang!?

Chủ Nhật, 26/08/2018, 06:13
Dự án ký túc xá sinh viên phía Tây Đà Nẵng, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, nguyên đây là dự án nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp. Tuy nhiên, vì dự án bị bỏ dở từ năm 2002 nên UBND TP Đà Nẵng chuyển đổi mục đích đầu tư sang ký túc xá sinh viên.


Được biết, dự án ký túc xá sinh viên này có tổng diện tích 9,1ha, gồm 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên 3 tầng với tổng cộng 912 phòng ở, đáp ứng chỗ ở cho 10.800 sinh viên. Kinh phí xây dựng sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gần 700 tỷ đồng, được giao cho Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 thi công.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, khi 2 khối nhà B và C đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công thì không được Chính phủ tiếp tục bố trí vốn. Sau khi UBND TP Đà Nẵng có kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để triển khai dự án thì đến năm 2018, dự án mới được bố trí 150 tỷ đồng.

Công trình xây dựng ký túc xá sinh viên phía Tây Đà Nẵng hiện còn dở dang.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho biết, Ban đã nhiều lần đề nghị nhà thầu triển khai thi công trở lại để hoàn thiện 2 khối nhà. Nhưng nhà thầu yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm 3 hộ giải tỏa ở trên đường 33m dẫn vào dự án, yêu cầu trả tiền thuê người bảo vệ công trình trong 2 năm… mới chịu thi công lại. Từ đó, nguồn vốn 150 tỷ đồng đã được bố trí từ đầu năm vẫn chưa thể giải ngân…

Theo người dân sinh sống gần khu vực dự án, hàng đêm có nhiều con nghiện kéo đến khu nhà ký túc xá sinh viên đang xây dang dở để chích hút, gây mất ANTT.

Trước tình trạng trên, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu DMC-579 khẩn trương triển khai thi công hoàn thành 2 khối nhà. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục về triển khai gói thầu mới để giải ngân hết vốn đã bố trí trong năm 2018.

“Chính quyền địa phương sẽ hoàn thành giải tỏa 3 nhà dân trong tháng 8-2018. Nhưng nhà thầu cũng phải sớm hoàn thành thi công 2 khối nhà để thảm bê tông nhựa xong tuyến đường 33m là đưa sinh viên vào ở ký túc xá, nhất là trước thềm khai giảng năm học mới chỉ còn tính từng ngày”, ông Dũng nhấn mạnh.

Hoài Thu – Trí Công
.
.
.