Những yếu tố để điểm sàn xét tuyển đại học là 15

Thứ Năm, 28/07/2016, 17:52
Ngày 28-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã họp bàn thống nhất điểm sàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Theo đó, điểm sàn xét tuyển đại học năm 2016 đối với tất cả các khối là 15 điểm, bằng với điểm sàn năm 2015.

Lý giải về việc vì sao Bộ GD&ĐT đưa ra mức điểm sàn 15 điểm cho tất cả các khối xét tuyển, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Việc xác định điểm sàn được Bộ GD&ĐT dựa trên 3 yếu tố.

Thứ nhất là ưu tiên đảm bảo chất lượng bởi lâu nay chúng ta đều mong muốn là điểm trung bình mỗi môn thi của thí sinh không dưới trung bình.

Thứ hai là dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.

Thứ ba, dựa trên phương thức xác định các tổ hợp xét tuyển của các trường bởi không giống như thi “3 chung” chỉ có 5 tổ hợp môn thi, năm nay, các trường có quyền bổ sung tổ hợp mới nhưng phải đảm bảo quy định chỉ tiêu tổ hợp truyền thống không dưới 40%.

Điểm sàn xét tuyển đại học chính quy năm 2016 tất cả các khối đều ở mức 15 điểm.

“Từ 3 tiêu chí này, Hội đồng tư vấn thống nhất điểm sàn 5 khối thi truyền thống năm nay là 15 điểm. Với mức này, hệ số dôi dư là 1.27. Đây chỉ là chỉ số dôi dư của 5 khối truyền thống. Các trường tuyển nhiều tổ hợp khác nên hệ số này còn lớn hơn rất nhiều”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Cũng theo chia sẻ của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, trong các khối xét tuyển, khối D  tuy có phổ điểm trung bình thấp nhất. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT vẫn quyết định áp dụng chung một mức điểm sàn cho tất cả các khối là bởi các trường vẫn quyết tâm phải đảm bảo chất lượng chứ không chạy theo chỉ tiêu.

“Phổ điểm môn thi Tiếng Anh năm nay không cao nhưng số lượng các em đạt từ 5 điểm trở lên cũng rất đông chứ không như chúng ta nghĩ. Đây cũng chính là các em có nguyện vọng sử dụng Tiếng Anh để xét tuyển vào ĐH. Như vậy, số lượng thí sinh quyết tâm thi khối D điểm Tiếng Anh cao chứ không phải thấp. Điều đó cũng có nghĩa nguồn tuyển khối D không hề hạn hẹp, các trường không nên lo lắng”- ông Ga nhận định.       

Liên quan đến dự kiến điểm chuẩn của các trường trong năm 2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Do phổ điểm phân hóa tốt, thí sinh đạt điểm tuyệt đối không nhiều nên chắc chắn sẽ không có chuyện thí sinh điểm cao mà vẫn trượt đại học. Bên cạnh đó, phổ điểm dịch về phía phải, tức điểm cao nên đầu vào các trường tốt chắc sẽ không có xê dịch lớn.

Điểm sàn xét tuyển đại học chính quy năm 2016 tất cả các khối đều ở mức 15 điểm.

Cũng theo ông Ga, một điểm mới đáng lưu ý trong năm 2016 đó là Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn ở bậc cao đẳng. Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hệ cao đẳng là tốt nghiệp THPT. Điều này cho thấy, Bộ GD&ĐT đã  xóa bỏ mức điểm sàn duy trì suốt 14 năm qua đối với hệ đào tạo này. Và với quyết định mới này sẽ giúp các trường cao đẳng tăng thêm nguồn tuyển, góp phần hạn chế tình trạng nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu đề ra.

Thí sinh được thử nghiệm đăng ký trực tuyến từ ngày 28-7 đến hết 31-7

Để tạo điều kiện cho thí sinh làm quen với phương thức đăng ký xét tuyển trực tuyến, từ chiều ngày 28-7 đến 17h00 ngày 31-7, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép các thí sinh thử nghiệm việc đăng ký trực tuyến trên trang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Thí sinh lưu ý, để đăng ký trực tuyến cần đăng nhập vào hệ thống thông qua mã truy cập đã được cung cấp khi thí sinh đăng ký dự thi và số CMND (đã đăng ký trong Phiếu ĐKDT). Để nhận mã xác thực khi đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải có số điện thoại di động đã được đăng ký trong hệ thống.

Thí sinh nào sử dụng hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến chưa đăng ký số điện thoại di động hoặc có nguyện vọng đổi số điện thoại di động, cần về điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi nộp đơn đề nghị  để đăng ký hoặc thay đổi số điện thoại di động. Thông tin đăng ký thử sẽ được hệ thống xóa sau khi kết thúc thời gian đăng ký thử.

Huyền Thanh
.
.
.