Những trường tự gắn mác quốc tế sẽ bị xử lý

Thứ Năm, 15/08/2019, 06:29
Khoản 1 Điều 48 Luật Giáo dục 2005 quy định hệ thống Giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và dân lập (trong Luật Giáo dục 2019, loại hình dân lập chỉ áp dụng cho cơ sở giáo dục mầm non). Như vậy, theo quy định hiện hành, pháp luật Việt Nam mới chỉ quy định 3 loại hình trường nêu trên.


Trước hiện tượng loạn danh xưng trường quốc tế tại Việt Nam đang gây bức xúc dư luận, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về vấn đề này.

Theo ông Phạm Quang Hưng, Khoản 1 Điều 48 Luật Giáo dục 2005 quy định hệ thống Giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và dân lập (trong Luật Giáo dục 2019, loại hình dân lập chỉ áp dụng cho cơ sở giáo dục mầm non). Như vậy, theo quy định hiện hành, pháp luật Việt Nam mới chỉ quy định 3 loại hình trường nêu trên.

Trường Gateway tự “gắn mác” quốc tế để thu hút học sinh. Ảnh minh họa

Cục trưởng Phạm Quang Hưng cũng cho biết: Việc đặt tên các trường đã được quy định rõ trong Điều lệ trường của các cấp học và NĐ 86/2018/NĐ-CP. Cụ thể, việc đặt tên trường được thực hiện theo quy định sau: Tên trường phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và “tên riêng” và không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam. 

Khi xem xét hồ sơ thành lập trường, tùy theo cấp học, UBND cấp có thẩm quyền (theo phân cấp quản lý tương ứng), căn cứ hồ sơ và đề nghị của cơ sở giáo dục để ra quyết định theo quy định. Nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ quốc tế mà trường tự thêm vào là trường đã thực hiện sai quy định.  

Tuy nhiên, tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả. Do đó, phụ huynh khi lựa chọn trường cho con em, cần xem xét đầy đủ các thông tin như chương trình giáo dục và ngôn ngữ giảng dạy, giáo viên, cơ sở vật chất, học sinh, vốn đầu tư, mô hình quản trị… về nhà trường thông qua nhiều kênh khác nhau như là trang web của trường, của Sở GD&ĐT.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát các trường tự “gắn mác” quốc tế, ông Phạm Quang Hưng cho biết: Nghị định 127/2018/NĐ-CP về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đã quy định việc phân cấp quản lý nhà nước trong giáo dục từ trung ương đến địa phương. Tùy từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào từng cấp học hoặc trình độ đào tạo, căn cứ quyết định cho phép thành lập, để xác định thẩm quyền kiểm tra, giám sát và trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương hoặc cơ quan quản lý cấp trên. Cụ thể, từ cấp mầm non đến bậc THPT thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện. Bậc đại học và các trường cao đẳng đào tạo giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD&ĐT.

Ông Phạm Quang Hưng cũng thừa nhận, trong những năm gần đây, với chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục của Chính phủ, sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động giáo dục đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập, giảm bớt gánh nặng đối với ngân sách Nhà nước, đáp ứng một phần nhu cầu khác nhau của xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế, đã có một số hiện tượng vi phạm các quy định pháp luật. 

Mới đây, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng mong nhận được sự phối hợp người dân trong việc cung cấp các thông tin về những hiện tượng vi phạm của các cơ sở giáo dục để kịp thời xác minh, chấn chỉnh và xử lý vi phạm.

Trước đó, tại buổi họp báo thông tin về vụ việc bé trai 6 tuổi bị tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway do UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy khẳng định: Trên địa bàn quận không có trường quốc tế, kể cả trường Gateway, tên đó là do nhà trường tự gắn mác “quốc tế” để thu hút học sinh. 

“Trong quyết định về loại hình trường, không có khái niệm trường quốc tế. Chữ quốc tế là do một số trường ngoài công lập tự quảng cáo để thu hút học sinh. Trong địa bàn quận chỉ có những trường có yếu tố nước ngoài…”- ông Phạm Ngọc Anh nói. 

Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết: Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, Hà Nội mới chỉ có 11 trường quốc tế. Các trường còn lại chỉ có yếu tố nước ngoài chứ không gọi là trường quốc tế. Trong thời gian tới Hà Nội sẽ công bố danh sách các trường quốc tế và các trường có yếu tố nước ngoài để phụ huynh, học sinh nắm rõ. Những trường không phải quốc tế nhưng gắn mác quốc tế sẽ bị xử lý theo quy định.

Huyền Thanh
.
.
.