Những em bé ở lớp học đặc biệt dành cho bệnh nhi ung thư

Thứ Tư, 10/06/2020, 08:40
Có một lớp học đặc biệt giành cho bệnh nhi ung thư vừa được khai giảng vào đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 mang tên “Lớp học Hạnh phúc” tại Bệnh viện K Trung ương.

Ung thư ở trẻ em gia tăng nhẹ trong những năm gần đây và chiếm tỷ lệ gần 1% trong tổng số các bệnh ung thư được chuẩn đoán mỗi năm. Có những em bé nhiều năm nay gắn mình với giường bệnh, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, và việc điều trị dài ngày đã làm mất đi cơ hội học tập của các em.

Có một lớp học đặc biệt giành cho bệnh nhi ung thư vừa được khai giảng vào đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 mang tên “Lớp học Hạnh phúc” tại Bệnh viện K Trung ương.

Khát vọng học tập

Thời tiết tháng 6 nắng hầm hập, tại Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều, trái ngược với cái nắng nóng oi bức bên ngoài, trong “Lớp học Hạnh phúc”, không khí mát dịu bởi tiếng ê a học bài của các em nhỏ.

Có em bé tới lớp học còn mang trên tay kim truyền, cùng với mái đầu không còn tóc, nhưng ánh mắt chăm chú nghe cô giáo giảng bài. Những phụ huynh đứng bên ngoài lớp học mắt đỏ hoe nhìn vào trong, khi thấy con mình hào hứng giơ tay phát biểu, khi thấy con bắt đầu cầm bút làm bài tập... Ước mơ đi học tưởng xa vời nhưng giờ đã hiện hữu, ngay trong những ngày các em chống chọi với bệnh tật.

Các em bé hào hứng học tập tại “Lớp học Hạnh phúc”.

Được mẹ đưa đến lớp học trên chiếc xe đẩy, cô bé Lê Phương C. (9 tuổi, Hà Tĩnh) khoe: “Buổi sáng con phải truyền thuốc nhưng vẫn nhớ chiều nay đi học, hôm qua con đã bỏ lỡ một buổi rồi”.

Cô bé gầy yếu, trên đôi chân sưng to do căn bệnh ung thư xương hành hạ. Cô bé kể rằng chân mình rất nhức, từ dịch COVID-19 đến nay phải đi viện suốt. “Chắc sau đợt điều trị này con phải tạm nghỉ ở trường. Con nhớ các bạn, nhớ lớp lắm cô ơi. Được đến lớp học này, con thấy vui hơn vì có thầy, cô, chúng con còn được học cả ngoại ngữ nữa”, cô bé kể.

Nhìn con vào lớp học, ở ngoài hàng lang, mẹ của bé – chị Lê Thị T. mắt đỏ hoe. Khi được hỏi, chị nghẹn ngào nói: Hôm qua con truyền hóa chất không đến lớp học được, trưa nay khi truyền xong, con dặn đi dặn lại: “Tới giờ lớp mở cửa mẹ phải đưa con đi học đấy nhé”. Căn bệnh ung thư xương đến với bé C quá bất ngờ, khiến cả gia đình chị bị sốc và tới tận giờ này, chị vẫn luôn tự hỏi: “Sao lại rơi vào con như vậy?”.

Giờ học là 14h nhưng thỉnh thoảng lại có bé vào lớp muộn do các em còn bận truyền thuốc. Dù vừa trải qua đợt truyền hóa chất mệt mỏi, hầu hết các bé đều nôn khan, không ăn uống được, nhưng bé nào cũng háo hức đến lớp học.

Bé Hoàng Khánh L. (11 tuổi, Lạng Sơn) đến lớp sau khi hoàn tất việc truyền thuốc điều trị căn bệnh ung thư hạch.

L. buồn buồn cho biết: “Con rất nhớ lớp, nhớ bạn, cô giáo ở lớp con vừa nhắn “các bạn nhớ con, hỏi cô vì sao con không đi học”. Con chỉ mong sao mình mau khỏi bệnh để lại được đến trường”.

L. điều trị tại Bệnh viện K từ Tết, cứ hết đợt truyền thuốc cháu bé lại được về nhà vài ngày rồi quay trở lại viện. Lần này bé đi với bố vì mẹ mới sinh em bé. “Dù con đi viện nhưng cô giáo vẫn gửi bài qua điện thoại để con làm. Giờ có thêm các thầy, cô ở lớp học Hạnh phúc này, bài nào khó quá, con sẽ nhờ thầy cô hướng dẫn thêm”, bé L. cho biết.

Lớp học của tình thương

Không chỉ các con cấp tiểu học (6-10 tuổi), mà “Lớp học Hạnh phúc” còn có lớp mầm dành cho các con mẫu giáo từ 3-5 tuổi do các thầy cô giáo của Trường Liên cấp Xanh Tuệ Đức, Trường Mầm non Cự Khê và nhóm từ thiện Minh Tuệ dạy các môn học như ở trường. Ngoài ra, các thầy cô còn dạy các em những bài học về kỹ năng sống, hay những câu chuyện về thế giới xung quanh mình, giúp các em luôn lạc quan, tự tin hơn về bản thân, có thêm nguồn động viên chiến thắng bệnh ung thư.

Thầy giáo trẻ Nguyễn Tuấn Dương cho hay: “Đây là lớp học thiện nguyện thứ 2 em tham gia. Nhìn các con vui chơi, tươi cười với chúng em đó là niềm hạnh phúc. Chỉ mong sao các con sớm lành bệnh đến được đoàn tụ với gia đình, tiếp tục việc học hành ở trường lớp của mình”. Thầy giáo Dương dạy môn ngoại ngữ, tiết học tiếng Anh của thầy rất sôi động, làm cho các em nhỏ thích thú và đến giờ học của thầy, dù mệt mỏi cũng phải tới lớp.

Theo lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương, có những em nhỏ may mắn hơn, sau mỗi đợt điều trị mà đủ sức khỏe, con lại được đến trường. Nhưng hầu hết những bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện K sẽ phải tạm gác lại ước mơ đến trường để chuyên tâm vào điều trị bệnh.

Nhiều gia đình kinh tế quá khó khăn, mọi cố gắng của cha mẹ chỉ mong đủ tiền trang trải viện phí, thuốc điều trị và chăm nom cho các con. Thấu hiểu được nỗi niềm ấy và hơn hết là sự đồng cảm với chính các bệnh nhi, nên Bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị từ thiện tổ chức  “Lớp học hạnh phúc” dành cho các cháu. 

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Ban lãnh đạo bệnh viện mong muốn, Bệnh viện K không chỉ là nơi điều trị mà sẽ trở thành ngôi nhà, lớp học thứ 2 của các con.

Các loại bệnh ung thư thường xảy ra ở trẻ em là: Khối u não và tủy sống; u nguyên bào thần kinh; u nguyên bào thận; lymphoma; u nguyên bào võng mạc; ung thư xương, sarcoma mô mềm. Không giống như bệnh ung thư ở người lớn, ung thư trẻ em rất khó phòng ngừa. Vì vậy, khi cha mẹ thấy con có một trong những dấu hiệu bất thường sau, phải cho con đi khám ngay: Một khối u hoặc sưng bất thường; dễ bầm tím; đau liên tục ở một vùng của cơ thể; dáng đi bất thường; đau đầu thường xuyên, thường kèm theo nôn mửa; sốt hoặc bệnh không rõ nguyên nhân không biến mất; thay đổi mắt hoặc thị lực đột ngột; giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân.
Trần Hằng
.
.
.