Tuyển sinh đại học năm 2019:

Nhóm ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn riêng

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:02
Ngày 28-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và trường sư phạm năm 2018 diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Vấn đề “nóng” nhất tại Hội nghị vẫn là những nét mới trong quy chế tuyển sinh ĐH năm 2019.


Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã đưa ra một số điểm dự kiến sẽ được sửa đổi, bổ sung trong quy chế tuyển sinh ĐH năm 2019. Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, hoàn thiện các phần mềm xét tuyển, cơ sở dữ liệu tuyển sinh từ đó thống nhất cơ sở dữ liệu và kết nối giữa các phần mềm; Rà soát bổ sung cơ sở dữ liệu chính sách về ưu tiên khu vực, đối tượng. 

Ảnh minh họa: Dự kiến từ năm 2019, nhóm ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn riêng

Chẳng hạn Quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì được hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn. 

Đối với các cơ sở đào tạo, các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì phải thực hiện tất cả các bước của quy trình xét tuyển; cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp.

Riêng với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (như bác sĩ), căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển. 

Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT, thì phải có học lực xếp loại giỏi. Như vậy, sau nhóm ngành đào tạo giáo viên, thì từ năm 2019, Bộ GD&ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề để các trường xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, những dự kiến thay đổi này có căn cứ pháp lý từ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2019; căn cứ thực tiễn từ một số nội dung bất cập của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An cho biết: Trong năm 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh ĐH. Trong đó, sẽ đẩy mạnh công tác hậu kiểm; kiên quyết dừng tuyển sinh những cơ sở giáo dục đại học vi phạm các quy định; yêu cầu các trường công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, công khai mức học phí trước khi tuyển sinh. 

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng sẽ chú trọng công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với những trường chưa kiểm định chất lượng; công tác đảm bảo đầu ra cho sinh viên; thúc đẩy liên kết hợp tác nhà trường -doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa quốc tế hóa các chương trình đào tạo để thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại trường, đặc biệt qua các chương trình đào tạo đạt kiểm định quốc tế.

Tăng cường công tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo để tăng số lượng và nâng cao chất lượng công bố quốc tế trong các trường ĐH.

Huyền Thanh
.
.
.