Nhiều điểm mới trong Dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017

Thứ Tư, 07/12/2016, 09:44
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017 để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức. Theo đó, Dự thảo lần 2 này đã bám sát những đổi mới thi trong năm 2017 với một số điểm mới cơ bản mà thí sinh cần lưu ý.

Theo dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, Bộ sẽ tổ chức thi 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với GDTX).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH). Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi (KHTN hoặc KHXH). Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi (KHTN và KHXH), điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh Giáo dục THPT có thể thi cả 5 bài thi, thí sinh GDTX có thể thi cả 4 bài để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành. Thí sinh lưu ý, để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi và các môn thành phần của bài thi KHTN, KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Nội dung thi THPT Quốc gia năm 2017 nằm trong Chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong Chương trình cấp THPT.      

Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017 cũng quy định, mỗi Hội đồng thi có một mã riêng và được thống nhất trên toàn quốc. Mỗi thí sinh sẽ có một số báo danh duy nhất. Tuy nhiên, số báo danh của thí sinh năm nay quy định sẽ rất dài bao gồm 6 chữ số, trong đó ba số đầu là số thứ tự của địa điểm thi, các số tiếp theo được đánh tăng dần đến hết số thí sinh tại điểm thi đảm bảo không có số báo danh trùng nhau.

Theo Dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh tự do sẽ được bố trí điểm thi riêng.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được xếp thi riêng ở một hoặc một số điểm thi. Thí sinh là học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên cũng được xếp thi riêng khi làm bài thi môn KHXH.     

  Một điểm mới khác trong Dự thảo Quy chế thi THPT 2017 là năm nay chỉ có môn Ngữ văn là bài thi tự luận. Cán Bộ sẽ chấm theo barem điểm của bộ với thang điểm 10 và lấy đến 0,25 không quy tròn điểm. Đối với các môn thi trắc nghiệm, các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Mỗi thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày tháng 6. Chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi bài thi KHTN và KHXH gồm 120 câu hỏi với 4 lựa chọn duy nhất một phương án đúng.

Thời gian làm bài thi trắc nghiệm 150 phút. Bài thi ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi lên thành 50 câu  nhưng thời gian làm bài thi vẫn là 60 phút.  Riêng môn Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút.

Huyền Thanh
.
.
.