Ngày 16/4, sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6

Thứ Bảy, 11/04/2015, 10:48
Ngày 10/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT, để tránh tình trạng quá tải trong tuyển sinh đầu cấp đối với trẻ mầm non, các trường cần phối hợp với các đơn vị khác trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của UBND phường, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tổ dân phố, thôn, xóm về chỉ tiêu tuyển sinh, đưa trẻ đến trường nhập học theo đúng độ tuổi và tuyến tuyển sinh quy định.

Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng khiếu nại bức xúc của nhân dân, các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.

Các cơ sở giáo dục cần ưu tiên trẻ 5 tuổi và đúng tuyến khi tuyển sinh vào mầm non.

Về số trẻ trong một lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường mầm non thực hiện theo quy định điều 13 Điều lệ trường mầm non. Trường hợp do số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định này, thì số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định tại điều này và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5 m2cho một cháu. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng quy định rõ các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Thời gian các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1/7 đến ngày 15/7, tuyệt đối các trường không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau ngày 15/7, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu phải báo cáo phòng GD&ĐT, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD&ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 17/7 đến hết ngày 19/7.

Về công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6, một lần nữa Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định là theo hình thức xét tuyển, không thi tuyển. Riêng đối với tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Sở GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn riêng. Địa bàn tuyển sinh của các trường công lập theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Đối tượng dự tuyển vào lớp 6 là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học. Đối với các trường ngoài công lập thì có thể tuyển học sinh trên địa bàn và học sinh từ các địa bàn khác có nguyện vọng học tại trường. Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường. Sở GD&ĐT yêu cầu khối trường này phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của học sinh, cha mẹ học trước khi làm thủ tục nhập học và tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở.

Tại Hội nghị, Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết: Hiện vướng mắc ở quận này là có một số trường chỉ tiêu tuyển sinh ít nhưng đối tượng đăng ký nhiều như Trường THCS Cầu Giấy và một số trường ngoài công lập như THCS Đoàn Thị Điểm. Với chỉ đạo không thi tuyển vào lớp 6, phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã có nhiều cuộc họp bàn với các trường để tìm phương án tuyển sinh thay thế. Theo đó, việc xét tuyển, kiểm tra sát hạch IQ, EQ được một số trường đưa ra. Đơn cử như Trường THCS Cầu Giấy đưa giải pháp  tuyển thẳng các học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi do quận và thành phố tổ chức, sau đó có bài sát hạch. Tuy nhiên, lãnh đạo quận đã yêu cầu trường phải tuyển sinh trên cơ sở xét học bạ. “Trong khi cấp tiểu học hiện nay đã xóa bỏ hình thức chấm điểm nên đây thực sự đang là một bài toán khó” - bà Ánh chia sẻ.

Cũng liên quan đến vấn đề cấm thi tuyển vào lớp 6, đại diện Trường Việt-Úc, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đặt câu hỏi: “Trường ngoài công lập có được kiểm tra trình độ tiếng Anh của học sinh dự tuyển vào lớp 6 của trường không. Nếu vi phạm thì sở sẽ xử lí ra sao?”.

Trả lời thắc mắc này, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi & Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT yêu cầu không thi tuyển vào lớp 6 các môn văn hóa gồm Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Do đó, các trường phải làm nghiêm túc. Nếu không thực hiện đúng, từ hiệu trưởng, các phòng GD&ĐT quận, huyện và các đơn vị liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố.

Còn theo khẳng định của ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Mọi phương án tuyển sinh vào lớp 6 phải được thực hiện công khai, không để bức xúc trong dư luận. Sở GD&ĐT sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này. Dự kiến, đến 16-4, Sở GD&ĐT sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Huyền Thanh
.
.
.