Nâng cao nhận thức của học sinh sinh viên để tránh bị “tà đạo” dụ dỗ, lôi kéo

Thứ Sáu, 11/05/2018, 10:39
Nhằm giúp các em học sinh, sinh viên (HSSV) các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiểu rõ bản chất của các “tà đạo” để từ đó không bị lôi kéo, dụ dỗ, lãnh đạo các trường đã có sự phối hợp nhịp nhàng với lực lượng Công an, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam gồm có 2 cơ sở với diện tích gần 5ha, đóng trên địa bàn 2 phường An Xuân và An Mỹ, TP Tam Kỳ. Gần 3.000 HSSV của trường hiện nay đến từ nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Trung, ngoài ra còn có 64 lưu học sinh Lào tham gia học tập tại trường.

Điều đó cho thấy đối tượng HSSV của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam rất đa dạng; nhiều thành phần tôn giáo và dân tộc khác nhau (5 tôn giáo và 22 dân tộc).

Việc này đã gây không ít khó khăn trong việc theo dõi, quản lý HSSV ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đa số HSSV của nhà trường luôn có ý thức tự giác trong quá trình học tập và rèn luyện, tham gia tích cực vào các hoạt động chung của nhà trường, không xảy ra các hoạt động gây rối, biểu tình, không bị một số “tà đạo” lôi kéo, dụ dỗ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhờ đó mà nhà trường trong nhiều năm liền được công nhận Trường đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự (ANTT). Có được kết quả đó, theo ông Huỳnh Tấn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, là nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường với chính quyền địa phương, với lực lượng Công an các cấp trong việc theo dõi, quản lý HSSV.

Trước thực trạng một số “tà đạo” có xu hướng lôi kéo giới trẻ, nhất là HSSV tham gia diễn ra ở một số địa phương, lãnh đạo nhà trường đã quán triệt cán bộ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm tăng cường quản lý, nắm bắt tư tưởng của HSSV.

Đoàn Thanh niên nhà trường chú trọng kiểm tra công tác sinh viên nội trú, thành lập Tổ tự quản ký túc xá gồm các em sinh viên nam, giáo viên trẻ ở tại ký túc xá. Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống xấu nếu xảy ra.

Lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Nam trao đổi tình hình quản lý HSSV với lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Ngoài ra, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam còn duy trì buổi chào cờ toàn trường đầu tháng nhằm nhắc nhở, cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật nổi cộm, phương thức, thủ đoạn của một số “tà đạo” hiện hành để cán bộ giáo viên lẫn HSSV nhà trường nắm bắt, phòng tránh.

Thống kê, hiện nay Quảng Nam có 3 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 808 trường và trung tâm giáo dục thường xuyên với tổng số gần 340.000 HSSV đang theo học. Mặc dù có số lượng trường đông như vậy, song đến nay tất cả các trường đều như Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam là không có tình trạng HSSV tham gia các “tà đạo” hoạt động phi pháp, phấn đấu thi đua học tốt, rèn đức luyện tài.

Đại tá Lê Chí Cương, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Nam, đánh giá trong những năm qua, công tác đảm bảo ANTT tại các trường học trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả cao.

Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã chủ động phối hợp với các trường học, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn tiến hành xây dựng, ký Quy chế phối hợp về “Công tác đảm bảo ANTT trong các trường học và cơ sở giáo dục”. Trên cơ sở đó, lực lượng Công an chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin cán bộ giáo viên, HSSV vi phạm pháp luật và những hoạt động có dấu hiệu phức tạp liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo để có biện pháp xử lý, qua đó không để xảy ra phức tạp, đột biến, bất ngờ hoặc hình thành các “điểm nóng” về ANTT.

Bên cạnh đó, công tác quản lý HSSV nội trú, ngoại trú cũng được quan tâm và ngày càng được tổ chức chặt chẽ hơn.

Trước sự xuất hiện của một số “tà đạo” có nguy cơ xâm nhập vào môi trường học đường trên địa bàn, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường công tác trao đổi thông tin với Ban Giám hiệu các trường, bộ phận quản lý sinh viên về phương thức, thủ đoạn của các “tà đạo”.

Từ đó, lãnh đạo các trường sẽ truyền đạt lại cho HSSV nhà trường, đồng thời hướng dẫn cách phòng tránh sự lôi kéo của “tà đạo”. Mới đây, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục, thông tin truyền thông các trường đại học, cao đẳng, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV trong việc nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, không để bị móc nối, tham gia các tổ chức phản động, khủng bố, biểu tình trái pháp luật, gây phức tạp về ANTT.

Đồng thời, tăng cường nhận thức của HSSV trong việc sử dụng mạng internet một cách lành mạnh, hiệu quả theo đúng tinh thần của pháp luật.
Ngọc Thi
.
.
.