NXB Giáo dục lý giải về thông tin biên soạn bộ SGK 2 miền Bắc - Nam

Thứ Hai, 15/02/2016, 21:59
Chiều 15-2, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) đã chính thức có thông tin gửi các cơ quan báo chí liên quan tới việc NXB GDVN sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ sách giáo khoa (SGK) miền Bắc và miền Nam trong năm 2016.

Theo NXBGDVN, ngày 28-11-2014, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó thống nhất chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK. Các NXB, các tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia viết SGK.

Đón đầu xu hướng này, NXBGDVN chuẩn bị điều kiện về nhân lực, tài lực để có thể biên soạn được những bộ SGK trong điều kiện xã hội hóa. Việc chuẩn bị này được NXB tiến hành ở các cơ sở khác nhau của NXBGDVN như  miền Bắc, miền Nam, và có thể ở miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây chỉ là các địa điểm tổ chức bản thảo bộ sách của NXB. Khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình chi tiết các môn học được thông qua thì NXBGDVN mới tiến hành biên soạn các bộ SGK phù hợp với chương trình này.

Bộ sách nào được Hội đồng quốc gia thẩm  định và thông qua mới được đưa ra phát hành. Việc lựa chọn sử dụng bộ SGK nào lại thuộc thẩm quyền của nhà trường và được thực hiện công khai, minh bạch căn cứ điều kiện thực tiễn, có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Thông tin về việc nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam sẽ biên soạn 2 bộ sách giáo khoa (SGK) riêng biệt cho 2 miền Nam-Bắc là không chính xác.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, đề án Đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sẽ thực hiện theo chủ trương một chương trình chuẩn nhưng có nhiều bộ SGK. Theo đó, Bộ chỉ đưa ra các tiêu chí cụ thể về SGK và chịu trách nhiệm thẩm định, trước khi cho phép bộ sách hoặc cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường. Trên cơ sở đó, khuyến khích nhiều nguồn lực xã hội, đặc biệt là các NXB cùng tham gia vào biên soạn SGK. Việc lựa chọn sách để sử dụng sẽ được phân cấp đến giáo viên, tổ bộ môn của các nhà trường, sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình cũng như tính tới yếu tố đặc thù của từng địa phương chứ không có chuyện phân biệt sách miền Bắc hay miền Nam.

Sau khi chương trình này được ban hành, Bộ sẽ công bố chương trình của từng bộ môn và trên cơ sở đó mới có thể biên soạn sách phục vụ cho việc đổi mới giáo dục phổ thông từ năm học 2018 -2019.

H.Thanh
.
.
.