Mua sách giáo khoa lớp 1 mới, phụ huynh cần lưu ý gì?

Chủ Nhật, 30/08/2020, 18:13
Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới sẽ bắt đầu. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, thay sách giáo khoa (SGK) mới bắt đầu từ lớp 1.

Theo các Nhà xuất bản (NXB), ngoài việc quan tâm đến giá SGK mới,  phụ huynh cũng cần trao đổi thông tin với giáo viên, nhà trường trước khi mua sách để tránh tình trạng mua nhầm gây lãng phí do năm nay việc lựa chọn các bộ SGK lớp 1 được giao cho các cơ sở giáo dục phổ thông quyết định.

Bộ SGK lớp 1 trong chương trình GDPT mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt  bao gồm 9 hoặc 10 cuốn sử dụng cho 8 môn học bắt buộc là Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất. 

So với chương trình lớp 1 hiện hành, bộ SGK lớp 1 mới nhiều hơn từ 3-4 cuốn. Giá bán SGK lớp 1 mới của 5 bộ sách đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn dao động từ 179 nghìn đồng đến 199 nghìn đồng.

Ảnh minh họa: SGK mới sẽ được áp dụng bắt đầu đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021.

Cụ thể, bộ SGK lớp 1 Cánh diều, bộ SGK xã hội hóa đầu tiên được phê duyệt sử dụng trong cơ sở GDPT từ năm học 2020-2021 do NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị Giáo dục Việt Nam cùng tổ chức thực hiện gồm 9 cuốn Tiếng Việt (2 tập), Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm có giá bán 199 nghìn đồng. 4 bộ SGK lớp 1 mới còn lại của NXB Giáo dục Việt Nam có giá bán dao động từ 179 nghìn đồng đến 194 nghìn đồng.

Trong đó, Bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống, gồm 10 cuốn, giá 179 nghìn đồng; Bộ SGK Chân trời sáng tạo, gồm 9 cuốn, giá 186 nghìn đồng; Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực, gồm 10 cuốn, giá 194 nghìn đồng; Bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, gồm 9 cuốn, giá 189 nghìn đồng.

Theo các NXB, điểm mới trong việc cung ứng và phát hành SGK lớp 1 mới là trên cơ sở kết quả lựa chọn SGK lớp 1 của địa phương, các NXB sẽ xây dựng kế hoạch phát hành chi tiết theo từng tên sách, đảm bảo cung ứng đầy đủ với nhu cầu thực tế. Do đó, năm nay nguồn phân phối chính là trực tiếp tại trường theo số lượng đặt. Ngoài ra, các NXB vẫn cung ứng thêm để phân phối ra ngoài thị trường qua các mạng lưới truyền thống gồm nhà sách, công ty phát hành sách.

Để mua SGK lớp 1 mới, phụ huynh có thể đặt mua tại trường hoặc mua tại các nhà sách. Tuy nhiên, năm nay khi các địa phương, nhà trường được chủ động trong việc chọn SGK dạy học thì việc chọn mỗi bộ SGK 1-2 quyển môn học này ghép với 1-2 quyển môn học khác để tạo thành một bộ SGK tổng thể sẽ kéo theo các khăn phát sinh. Đơn cử như có một số nhà trường sẽ không chọn theo bộ mà chọn theo từng cuốn, từng môn học thành một bộ tổng hợp. Bộ sách này có thể đan xen giữa 2 NXB.

Do vậy, các NXB lưu ý, khi mua SGK lớp 1 mới cho con, phụ huynh cần nắm rõ bộ sách, đầu sách nào mà trường của con em mình theo học đã chọn? Các đồ dùng hỗ trợ học tập đi theo SGK gồm những gì? Gia đình nên trao đổi và có sự tư vấn cụ thể trực tiếp từ giáo viên, nhà trường trước khi quyết định mua SGK, đồ dùng học tập cho con, tránh lãng phí, sai, nhầm phải bỏ hoặc đổi.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Để tránh mua phải sách giả, sách in lậu, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối chính thức của các NXB cung ứng SGK, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương. Không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường. Phụ huynh cũng lưu ý, trong tháng phát hành phục vụ khai giảng năm học mới, toàn hệ thống cửa hàng bán lẻ thuộc NXB Giáo dục Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, mở cửa bán hàng tất cả các ngày trong tuần, niêm yết đầy đủ bảng giá, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại…

Trong trường hợp thắc mắc về giá cả, chất lượng về SGK thì các địa phương, nhà trường, phụ huynh có thể gọi tới đường dây nóng của các NXB  cung ứng SGK để tìm câu trả lời trước khi quyết định.

Huyền Thanh
.
.
.