Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (Sóc Trăng):

Một năm học với nhiều thành tích nổi bật

Thứ Năm, 24/08/2017, 11:43
Những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) Huỳnh Cương (tỉnh Sóc Trăng), là một trong những trường có nhiều thành tích vượt trội trong giảng dạy, học tập và các hoạt động khác; được ghi nhận là một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành GD-ĐT Sóc Trăng.

Theo thầy Thạch Song - Hiệu trưởng nhà trường, trường được thành lập năm 1992, tiền thân là Trường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên vùng sâu và dân tộc tỉnh Sóc Trăng với tên gọi là Trường THPT DTNT Sóc Trăng. Đến năm 2005, trường được đổi tên thành Trường THPT DTNT Huỳnh Cương. Đây là ngôi trường đào tạo con em đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, cư trú và học tập tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng dân tộc. Năm học 2016 - 2017 trường có 18 lớp với 594 học sinh. 

Kết quả, cuối năm học trường có 106 em xếp loại Giỏi (17,9%); Khá 368 (62%), Trung bình 118 (19,9%). Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó tỉ lệ môn Ngữ Văn và tổ hợp môn Xã hội đạt điểm thi từ trung bình trở lên xếp hạng nhất trong số 36 trường THPT của tỉnh.

Thầy Thạch Song, Hiệu trưởng Trường THPT DTND Huỳnh Cương (Sóc Trăng).

Về phía giáo viên, trong năm học, giáo viên của trường tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và đạt giải cao. Cụ thể, 2 giáo viên đạt giải nhì và giải ba cuộc thi “Giáo viên THPT dạy giỏi tỉnh”; thi Thiết kế đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng E-Learning có 5 sản phẩm tham gia; 5 sản phẩm tham gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn”. 

Bên cạnh việc dạy học, nhà trường cũng tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền cho học sinh những kiến thức cơ bản về an ninh - quốc phòng cho học sinh. Đặc biệt, nhà trường thực hiện mô hình “5 không” trong nhà trường. Qua mô hình, giáo dục học sinh có ý thức nhận thức tốt về sống tập thể, ý thức bảo vệ tài sản chung, chống bạo lực trong nhà trường, phòng chống cháy nổ nhất và tệ nạn xã hội. Kết quả, năm học 2016 – 2017 không có học sinh vi phạm nội dung mà nhà trường đã đưa ra.

Thầy Thạch Song cho biết thêm: “Trong năm học 2017-2018, nhà trường phấn đấu có 15,9% số học sinh xếp loại Giỏi về học lực; 55,3% Khá; 16 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh; tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 99,5%”. Về mô hình “5 không 2 có”, lãnh đạo nhà trường cho biết, mô hình này được nhà trường thực hiện từ năm 2011 cho đến nay, được lãnh đạo ngành, Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao về hiệu quả trong giữ gìn ANTT trong nhà trường.

Các em học sinh Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (Sóc Trăng).

Theo giới thiệu của thầy Thạch Song, “5 không” bao gồm: Không bạo lực, bạo hành trong học đường; không tham gia các tệ nạn xã hội; không để cháy nổ xảy ra; không gây ô nhiễm môi trường; không để kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Còn “2 có” là có văn hóa ứng xử trong tham gia giao thông; có ý thức tự phòng, tự quản nơi học tập, cư trú. 

Nhằm giúp học sinh thực hiện tốt các nội dung trong mô hình, nhà trường tổ chức quán triệt tất cả các văn bản chỉ đạo của các cấp về ANTT đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Sóc Trăng, tổ chức cho các em tìm hiểu Luật Giao thông; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác phòng chống HIV/AIDS… với các hình thức đa dạng như đố vui, hội thi…

Kết quả, từ khi đưa vào thực hiện mô hình cho đến nay, số học sinh vi phạm nội qui trong nhà trường hàng năm giảm rõ rệt. Năm 2015-2016 chỉ có 2 học sinh vi phạm nội qui ở mức nhắc nhở; năm 2016-2017 không có trường hợp nào vi phạm. Với việc thực hiện thành công mô hình này, liên tục nhiều năm Trường THPT DTNT Huỳnh Cương được Công an tỉnh Sóc Trăng công nhận là cơ quan đạt chuẩn về ANTT. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay Trường THPT DTNT Huỳnh Cương, liên tục được Bộ Công an, UBND tỉnh Sóc Trăng, tặng Cờ thi đua và Bằng khen trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Cao Xuân
.
.
.