Tạm đình chỉ công tác của Hiệu trưởng do không minh bạch thu chi

Thứ Sáu, 11/09/2020, 15:25
Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) vừa bị tạm đình chỉ công tác trong vòng 90 ngày để đoàn Thanh tra Nhà nước của quận làm việc tại nhà trường từ đơn phản ánh của phụ huynh về nhiều vấn đề không công khai, minh bạch trong thu chi tài chính.

Ngày 10/9, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phòng Nội vụ quận Tân Bình đã đến trường tiểu học Trần Văn Ơn để công bố quyết định về công tác cán bộ. Hiện công việc điều hành nhà trường được giao cho thầy Phó Hiệu trưởng.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Văn Ơn bị tạm đình chỉ công tác trong vòng 90 ngày để đoàn Thanh tra Nhà nước của quận tiến hành thanh tra về vấn đề không công khai, minh bạch trong thu chi tài chính.

Trước đó, ngày 5/8/2020, Thanh tra Nhà nước quận Tân Bình đã công bố quyết định 551/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND quận Tân Bình ký ngày 3/8 về việc thanh tra tài chính đột xuất từ đơn thư của công dân tại trường. Dự kiến đoàn thanh tra sẽ làm việc trực tiếp trong vòng 30 ngày về các nội dung thanh tra trong thời kỳ từ ngày 1/1/2019 đến 30/6/2020.

Vào ngày 30/6 vừa qua, khoảng hơn 20 phụ huynh của nhà trường đã tổ chức giăng băng rôn ngay giữa sân trường, yêu cầu hiệu trưởng công khai, minh bạch về tài chính.

Phụ huynh căng băng rôn yêu cầu hiệu trưởng trường Trần Văn Ơn cần minh bạch tài chính (Ảnh: CTV)

Sự việc này diễn ra sau khi rất nhiều lần những phụ huynh của trường làm việc với lãnh đạo trường liên quan đến các khoản thu tiền học tiếng Anh, kỹ năng sống nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhà trường yêu cầu đóng phí kỹ năng sống là 60.000 đồng/tháng/học sinh, tiếng Anh với người nước ngoài là 160.000 đồng/tháng/học sinh, còn tiếng Anh tự chọn là 80.000 đồng/tháng/học sinh

Đầu năm 2019, nhiều phụ huynh bức xúc khi con em họ học kỹ năng sống từ nhà trường, nhưng trường lại không đưa ra được nội dung hay chuyên đề giảng dạy. Trường nói có 900 em học sinh đăng ký học kỹ năng sống, nhưng phía trung tâm giảng dạy nói chỉ có 700 em đóng tiền.

Một phụ huynh thắc mắc tại buổi họp là số tiền học phí của 200 em học sinh đã đi đâu. Thậm chí, có những lớp thu tiền kỹ năng sống nhưng không được học và nhà trường cũng không trả lại tiền.

Các phụ huynh yêu cầu nhà trường cần phải làm rõ ràng khoản thu học kỹ năng sống này. Có bao nhiêu học sinh học, lớp nào đã đóng tiền. Ai đã đóng tiền nhưng không được học thì phải trả lại cho học sinh.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, các khoản học phí liên quan đến kỹ năng sống, tiếng Anh với người nước ngoài hay tiếng Anh tự chọn trong năm học 2018 – 2019, học sinh được nghỉ học hơn 1 tháng (nửa tháng Tết Nguyên Đán, nửa tháng 5), nhưng nhà trường chưa trả lại cho phụ huynh, biểu hiện thiếu minh bạch. Theo quy định thì đây là những môn học nhà trường phải có thỏa thuận với phụ huynh.

Sau khi có những phản ứng dữ dội từ phía phụ huynh, trong vòng chưa đến 10 ngày sau đó, nhà trường đã thông báo trả lại tiền thừa cho phụ huynh. Phụ huynh Trường Tiểu học Trần Văn Ơn thắc mắc rất nhiều khoản tiền còn thừa, nhưng không biết hiện giờ ai đang giữ.

Ngày 7/7, một số phụ huynh của này tiếp tục tham dự buổi đối thoại với hiệu trưởng nhà trường là bà Nguyễn Thị Hồng Yến về những khoản thu tiền còn đang gây thắc mắc. Cùng dự có ông Phan Văn Quang, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình.

Tại cuộc đối thoại, một phụ huynh là chị Nguyễn Thị Thu Huệ thắc mắc: “Sau dịch bệnh COVID-19, khi học sinh đi học trở lại hồi tháng 5, nhà trường thông báo học sinh tự trang bị nước uống mang theo đến trường, nhưng sao hôm nay, trường lại dán thông báo thu tiền nước 2,5 tháng học cho mỗi em đóng là 25.000 đồng?”

Cuộc họp đối thoại giữa phụ huynh với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn 

Một phụ huynh có con đang học lớp 2/6 của trường đặt câu hỏi: “Trong cuộc họp lần trước, hiệu trưởng đã cam kết với phụ huynh sẽ trả lại khoản tiền thừa của tiếng Anh tự chọn và kỹ năng sống (nửa tháng Tết, nửa tháng 5 không học), nhưng sao danh sách dán ở trường ngày 7/7 lại chưa thấy có khoản tiền này?”.

Theo phụ huynh này, việc trả lại tiền thừa của nhà trường vẫn còn có nhiều điều chưa mập mờ. Như lớp con chị vẫn còn một khoản tiền thừa chưa nhận, nhưng sáng ngày 7/7, chị lại thấy trong danh sách dán lên mỗi học sinh của lớp con chị lại đang nợ của trường 9.000 đồng.

Khoản tiền điện phụ huynh hỗ trợ cho nhà trường qua xác nhận, năm học 2017 – 2018 vẫn còn dư 80 triệu đồng, năm học 2018 – 2019 vẫn còn dư 78 triệu đồng. Như vậy, hiện nay, những khoản tiền đó đang ở đâu, ai quản lý?

Tại buổi đối thoại này, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Văn Ơn chỉ trả lời được một khoản tiền duy nhất, đó là khoản tiền điện phụ huynh hỗ trợ cho trường trong năm học 2018 – 2019.

Theo bà Yến, tại cuộc họp với ban đại diện cha mẹ học sinh năm học đó, tổ chức vào ngày 27/5/2019, số tiền điện phụ huynh hỗ trợ cho nhà trường của năm học này chỉ còn thừa 65 triệu đồng, đã được bàn giao cho thủ quỹ trường để chi trả cho phụ huynh của từng lớp.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nên đến nay việc chi trả cho phụ huynh vẫn chưa được hoàn tất. Hiện vẫn còn 168 phụ huynh chưa đến nhận tiền thừa này, chủ yếu là học sinh của khối 5 đã chuyển sang cấp học khác. Đại diện nhà trường vẫn đang liên lạc với những phụ huynh này, mời họ đến trường để nhận tiền điện còn thừa.

Tuy nhiên, phụ huynh tham dự buổi đối thoại cho rằng, nhà trường vẫn chưa minh bạch khoản tiền này. “Trong các cuộc họp trước, bà Yến xác nhận tiền điện phụ huynh hỗ trợ cho trường trong năm học 2018 – 2019 còn thừa 78 triệu đồng, nhưng sao nay thì nói chỉ còn có 65 triệu đồng, như vậy 13 triệu đồng dư đi đâu? Khi mà thực tế cả năm vừa rồi, năm nay, lớp con tôi chưa nhận được một đồng nào tiền điện còn thừa?”, một chị phụ huynh bức xúc nói.

Trước hàng loạt các thắc mắc của phụ huynh về vấn đề những khoản tiền còn thừa, bà Nguyễn Thị Hồng Yến đề nghị: “Phụ huynh ghi rõ ý kiến của mình vào giấy, gửi lại cho nhà trường và trường sẽ có văn bản trả lời sau”.

Nhưng một số phụ huynh cho biết, có nhiều ý kiến thắc mắc của phụ huynh đã viết từ tháng 12/2019, nhưng đến nay vẫn không thấy nhà trường trả lời.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Phan Văn Quang, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình yêu cầu nhà trường cần ghi lại đầy đủ các ý kiến, thắc mắc của phụ huynh, trả lời tường tận tất cả các ý kiến này. Đồng thời, cũng mong các phụ huynh cho Ban Giám hiệu nhà trường thời gian để quyết toán, xem lại hồ sơ, sổ sách trước khi trả lời. Hiệu trưởng trường Trần Văn Ơn đã có lỗi trong quy trình, thủ tục thu chi, trả học phí dư cho phụ huynh. Vấn đề này cần phải được giải quyết ngay, không thể để kéo dài thêm. Qua phản ánh của phụ huynh thì bản thân cô hiệu trưởng cũng đã nhận lỗi về những gì mình làm chưa đúng. “Chúng tôi sẽ xử lý một cách nghiêm túc những nội dung còn tồn đọng, làm hết sức mình vì các em học sinh”, ông Quang cho biết.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.