Bức xúc như bị luân chuyển giáo viên…

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:02
Năm học 2015-2016 khai giảng được 1 tuần, trong khi nhiều giáo viên (GV) khắp nơi đang vui mừng bước vào năm học mới với một tâm thế mới thì tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) lại có rất nhiều GV bức xúc, hụt hẫng trước việc họ bị điều chuyển sang trường khác một cách bất ngờ, khiến cho việc giảng dạy gặp khó khăn…

Theo đơn khiếu nại của các GV Nguyễn Thị Thu H., Trần Thị Thúy Y., Nguyễn Thị Tr., Trần Thị Thu H., Nguyễn Thị Ngọc Th. (là những người đang công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng, được điều sang Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng), các GV này đang công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai từ nhiều năm nay. 

Trước ngày khai giảng năm học mới khoảng 1 tuần, họ bất ngờ nhận quyết định của lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. 

Cô giáo Trần Thị Thúy Y., bức xúc: “Tôi là GV dạy giỏi của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nhiều năm. Dạy quen trường, quen lớp, gắn bó tình cảm với đồng nghiệp, coi Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai như “ngôi nhà thứ 2” của mình. Năm học này, tôi và các đồng nghiệp không có đơn xin chuyển công tác, cũng không nghe thông báo hay trao đổi gì cả. Bỗng nhiên, trước ngày khai giảng năm học mới khoảng 1 tuần thì nghe lãnh đạo trường gọi lên nhận quyết định chuyển trường. Cứ ngỡ mình nghe nhầm, nhưng khi cầm quyết định trên tay thì chúng tôi chết lặng vì không hiểu lý do gì mà mình lại bị chuyển trường một cách bí mật, bất ngờ như bị bắt cóc đi vậy. Chị em chúng tôi ai cũng có gia đình, con cái còn nhỏ, đã quen với trường cũ, nay chuyển về trường mới với nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm, coi như làm lại từ đầu nên rất sốc. Với kiểu điều động như thế này thì làm sao chúng tôi còn tinh thần để dạy tốt được”.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Sóc Trăng), nơi nhiều giáo viên đang bức xúc vì bất ngờ bị điều chuyển.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu H. (một GV giỏi nhiều năm liền của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai), bức xúc: “Lãnh đạo điều chúng tôi đi một cách bất ngờ. Điều này chứng tỏ lãnh đạo không tôn trọng người lao động; không có sự trao đổi, đả thông tư tưởng trước; không giải thích cho chúng tôi biết vì sao lại điều chuyển chúng tôi; không xem xét hoàn cảnh của từng người mà làm theo cảm tính, theo kiểu cưỡng chế chúng tôi khiến chúng tôi thấy mình bị xúc phạm, bị tổn thương rất lớn về tinh thần. Khi chúng tôi hỏi Ban Giám hiệu trường thì Ban Giám hiệu cho biết quyết định điều động công tác do Trưởng phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng ký, lãnh đạo nhà trường không biết ai đi, ai ở; thậm chí đã phân công dạy lớp rồi nhưng khi có quyết định điều động của Phòng GD&ĐT, trường đành chịu và phân công lại giáo viên”…

Theo lý giải của bà Dương Thị Ngọc Diễm - Trưởng phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng, việc điều chuyển GV là do nhu cầu của ngành, theo đề nghị của hiệu trưởng nhà trường. Năm học mới TP Sóc Trăng xây dựng thêm trường mới nên cần điều chuyển GV giỏi ở các trường khác về trường mới để tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời điều động GV còn để giãn học sinh, tránh quá tải ở trường có chất lượng cao, trong khi các trường mới, trường vùng ven lại ít học sinh (!?)… 

Tuy nhiên, hiệu trưởng các trường có GV bị điều chuyển khẳng định trường không đề xuất điều chuyển GV. Chỉ khi được lãnh đạo Phòng GD&ĐT thông báo lên nhận quyết định thì mới biết ai đi, ai ở, trong khi trường đã xếp lớp xong và phân công GV đứng lớp rồi.

Một cán bộ quản lý giáo dục của TP Sóc Trăng đã nghỉ hưu phân tích điều này trái với quy định của Bộ luật Lao động, đồng thời phản tác dụng, gây hậu quả không tốt đối với uy tín của ngành GD&ĐT.

N.Thơ - CTV
.
.
.