Mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Năm 2019, Bộ GD&ĐT  sẽ  điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ được tăng cường và quy định cụ thể hơn. Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát 24/24 giờ, có lực lượng Công an trực an ninh 24/24 giờ; quy định cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, tủ đựng bài thi, đề thi; trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do Phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của ĐH, CĐ thực hiện.

Năm 2019 sẽ tiến hành chấm kiểm tra đối với các bài thi tự luận điểm cao.

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi (bao gồm cả dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và kết quả chấm thi cuối cùng); tiến hành “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm để không thấy được đồng thời mối liên hệ giữa thông tin cá nhân và phần bài làm của thí sinh; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng; mọi thao tác trên phần mềm chấm thi được lưu vết, chỉ người có trách nhiệm mới mở để xem/đọc (không sửa được) các thông tin này nhằm hỗ trợ phát hiện các can thiệp trái phép hay gian lận khi sử dụng phần mềm chấm thi.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế. Phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

“Công tác tập huấn về kỹ thuật và nghiệp vụ cho cán bội coi thi cũng sẽ được Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an một cách nhuần nhuyễn và kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là kỹ năng phát hiện các thiết bị công nghệ để gian lận thi.

Trong các cuộc tập huấn gần đây, không chỉ nội bộ của ngành giáo dục mà có sự hiện diện của đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Mục tiêu là tất cả những người tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 hiểu được phận sự của mình” - ông Trinh chia sẻ.

Cũng theo ông Trinh, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường theo hướng người làm công tác này phải hiểu rõ quy chế, quy trình, gắn với trách nhiệm cụ thể; tăng cường sự tham gia của cán bộ am hiểu, có nghiệp vụ về công tác thanh tra, có tinh thần trách nhiệm đến từ các trường ĐH, CĐ.

Sẽ chấm kiểm tra những bài điểm cao

Trả lời nhiều băn khoăn, thắc mắc của phóng viên báo chí liên quan đến công tác tổ chức thi, đặc biệt là những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình coi thi, ông Mai Văn Trinh cho biết: Nhận thấy đây là một trong những khâu ẩn chứa nhiều rủi ro trong kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh quy chế thi 2019 năm theo hướng quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỷ lệ ít nhất 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi).

Phương án sắp xếp phòng thi, phòng chờ tại các điểm thi được tối ưu hóa với sự trợ giúp của phần mềm nhằm đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại điểm thi. Đặc biệt, các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc việc bốc thăm phân công cán bộ coi thi để đảm bảo khách quan; phân công cán bộ giám sát phòng thi theo quy định mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi.

Cụ thể là sử dụng nhãn niêm phong theo mẫu bằng giấy dễ rách, dùng 1 lần, trên nhãn niêm phong có họ tên, chữ ký của Phó trưởng Điểm thi là cán bộ của ĐH, CĐ; sau khi dán nhãn thì dán phủ một lớp băng dính trong lên nhãn niêm phong một vòng quanh túi đựng bài thi để hạn chế tối đa sự can thiệp từ bên ngoài (nếu có).

Đối với việc chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn do sở GD&ĐT chủ trì, năm nay Bộ GD&ĐT cũng quy định chặt chẽ việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách; thực hiện nghiêm túc việc chấm 2 vòng độc lập; thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra; yêu cầu ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi Ngữ văn; tiến hành nhập kết quả chấm tự luận theo 2 vòng độc lập, sau đó đối sánh để đảm bảo không có sai sót khi đó mới cập nhật kết quả chấm thi lên hệ thống phần mềm Quản lý thi.

Căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm kiểm tra. Đặc biệt, năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các Hội đồng thi và của cả nước để kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót hay gian lận (nếu có).

Sẽ xử lý nghiêm phụ huynh “mua điểm” khi có đủ chứng cứ

Một trong những vấn đề nóng được các cơ quan báo chí đặt ra tại cuộc gặp gỡ là việc giải quyết hậu quả bê bối gian lận điểm thi năm 2018. Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết: Hiện nay Cơ quan An ninh điều tra vẫn đang tiếp tục quá trình điều tra gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, quan điểm xuyên suốt của Bộ Công an và Bộ GD&ĐT vẫn là thí sinh liên quan đến đâu, phụ huynh và cán bộ liên quan đến đâu, tùy vào mức độ sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Tinh thần của Bộ GD&ĐT là sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành các cán bộ, giáo viên vi phạm.

Thông tin thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong bê bối gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình, có 82 thí sinh gian lận điểm bị các trường ĐH, CĐ buộc thôi học và trả về địa phương. Sở dĩ các trường ĐH, CĐ không tuyển bổ sung đối với các thí sinh có điểm thi kế cận, ngoài những quy định tại quy chế thi, còn có một lý do khác.

Đó là nếu 82 thí sinh bị loại ra, những thí sinh tiệm cận được vào thì sẽ gây rối loạn toàn hệ thống. Do vậy, trong bối cảnh hiện tại, đó có lẽ cũng là cách giải quyết tối ưu nhất. “Chúng tôi xếp việc giải quyết này vào hậu quả không có khả năng khắc phục, không thể giải quyết đến cùng”.

Huyền Thanh